เอกสารแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551

ทความนี้ เขียนขึ้นด้วยความรักและความปารถนาดี  ต่อสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด                      ใน  2  ประเด็นด้วยกัน  คือ 
ระเด็นแรก  ท่านคิดว่าหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของท่านมีความถูกต้อง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วหรือไม่.....หากไม่แน่ใจสามารถตรวจสอบ  ปรับปรุงพัฒนาได้จากการศึกษาเอกสารแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กระผมได้เขียนขึ้นจากการค้นคว้าเอกสารวิชาการ และจากประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านหลักสูตรการศึกษามานานพอสมควร  ซึ่งได้ปรับปรุงต้นฉบับเอกสารให้ทันสมัยเป็นปัจจุบันมากที่สุด   ทำใหเสมือนเป็นคู่มือในการจัดทำเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน ได้แก่           
1) หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   (ภาพรวม 1 เล่ม)
2) หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ( 8 เล่ม)
3) หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)  ( 1 หรือ 3 เล่ม)
4) เอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา "ระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผล" ( 1 เล่ม)
าระสำคัญของเอกสาร ฯ ประกอบด้วย 
1. บทนำ 
2. นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
3. บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
4. แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 
5. บทสรุปการพัฒนาหลักสูตร 

จุดเด่นของเอกสารนี้อยู่ที่...ให้ความรู้.....ให้คำแนะนำ.....พร้อมตัวอย่างการปฏิบัติ.....ท่านที่สนใจติดต่อและรับไฟล์ฟรีที่   werawut_wongwasan@msn.com 

ระเด็นที่สอง การพัฒนาหลักสูตรสำคัญอย่างไร.....การพัฒนาหลักสูตรในทุกระดับจะมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาทั้งสิ้น ระดับชาติ/กระทรวง และระดับเขตพื้นที่ จะเป็นกรอบหลัก ๆ เชิงนโยบาย ส่วนระดับสถานศึกษาและระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน.....จะเป็นระดับการปฏิบัติจริงที่มีการจัดการเรียนรู้ที่เหมือนกัน (สาระแกนกลาง) + แต่จะแตกต่างในการจัดการเรียนรู้สาระท้องถิ่น/รายวิชาเพิ่มเติม ที่กล่าวไปข้างต้นสรุปได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีคุณค่า มีความรู้ความสามารถ และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  
ารพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษา และระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน......น่าจะเป็นระดับพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของเยาวชน ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต่อไป
ารพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (จัดกระทำในรูปแบบของคณะกรรมการ) ส่งต่อการใช้หลักสูตรสถานศึกษาให้ระดับห้องเรียน/ชั้นเรียนซึ่งเป็นหน้าที่ของครูผู้สอนทุกคน ที่จะนำหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (กลุ่มสาระ/รายวิชา) ไปออกแบบหน่วยการเรียนรู้..กิจกรรมการเรียนรู้...สื่อการเรียนรู้....วิธีการวัดประเมินผล+เครื่องมือวัด (ขั้นเตรียมการ)......ขั้นจัดการเรียนรู้.....และวัดและประเมิน ตามลำดับ
ารพัฒนาหลักสูตรระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน คือ การบริหารจัดการให้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระ/รายวิชา ทุกระดับชั้น มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้จัดการเรียนรู้ในแต่ละปีการศึกษามากที่สุด....ครูผู้สอนเองได้ทำหน้าที่พัฒนาหลักสูตรของตนเองอยู่แล้วทุกปีการศึกษา...แต่อาจไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำเป็นการพัฒนาหลักสูตร....สรุปง่ายๆ เช่น การปรับหน่วยการเรียนรู้บ้าง...ปรับกิจกรรมการเรียนรู้บางกิจกรรมบ้าง...ปรับสื่อบ้าง...การปรับรายวิชาเพิ่มเติม...เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่าผลงานวิชาการทั้งหลายล้วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรทั้งสิ้น
ทิ้งท้าย....คงหนีไม่พ้นที่ต้องตั้งคำถามแบบเจาะใจกันเลยทีเดียวว่า...ท่านใช้และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของท่านให้เป็นพิมพ์เขียวหรือเข็มทิศในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริงหรือไม่....หรือมีหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานไว้เพื่อการอื่นมากกว่า **











                                              

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์