รู้จัก ”ภูพญาพ่อ” : แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดอุตรดิตถ์



ภาพภูพญาพ่อจาก..https://www.facebook.com/ut24hrs

การนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ “ภูพญาพ่อ” ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งนี้  เป็นไปเพื่อการแนะนำทำความรู้จัก และเข้าใจในสภาพบริบทของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ โดยอาศัยแหล่งข้อมูลต่าง ๆ จัดระบบและรูปแบบข้อมูลให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น  และคาดหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับท่านที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงวิถีธรรมชาติและป่าเขา

ภูพญาพ่ออยู่ที่ใด 

ภูพญาพ่อเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ บริเวณที่ดินป่าแม่แคม ป่าแม่ก๋อน และป่าแม่สาย ในท้องที่ตำบลสวนเขื่อน ตำบลป่าแดง ตำบลช่อแฮ  อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่  และป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา ป่าแม่จริม และป่าน้ำปาด ในท้องที่ตำบลท่าแฝก ตำบลนางพญา ตำบลน้ำหมัน ตำบลจริม ตำบลท่าปลา ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา และตำบลแสนตอ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์  ซึ่งเป็นทิวเขาสลับซับซ้อนประกอบดด้วยป่านานาชนิดที่ยังคงความสมบูรณ์ และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ มีเนื้อที่ทั้งหมด 624,468 ไร่  ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าดิบเขา และเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก เช่น เก้ง กวาง หมูป่า หมี และสัตว์ปีกอีกไม่น้อยกว่า 200 ชนิด ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อ 30 กันยายน 2541  จุดที่สูงที่สุดของอุทยาน ฯ คือ ยอดเขาภูพญาพ่อ สูงถึง 1,350 เมตร มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีฝนตกชุกในช่วง พฤษภาคม – กันยายน ในฤดูหนาวอากาศหนาวจัด  นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 87 ของประเทศไทย



แผนที่แสดงที่ตั้ง อช.ลำน้ำน่านและการเดินทางไปภูพญาพ่อ 


ภูพญาพ่อ เป็นจุดสูงสุดบนเส้นทางสายเชิงทอง - กิ่วเคียน สูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล และยังเป็นยอดเขาสูงสุดที่แบ่งเขตแดนระหว่างแพร่กับอุตรดิตถ์ บนภูพญาพ่อ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวบ้านในท้องถิ่น บริเวณนี้เป็นจุดชมทิวทัศน์ ที่มองเห็นเขาและผืนป่ากว้างไกลไปจนสุดสายตาที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เส้นทางช่วงต่อไปถนนจะไต่ระดับลงจากเขาจนไปสิ้นสุดที่อำเภอท่าปลา และสามารถเดินทางต่อไปถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติได้



แผนที่แสดงเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างแพร่-อุตรดิตถ์  จาก http://www.thaiinterhobby.com

เส้นทางสายเชิงทอง - กิ่วเคียน  จากน้ำตกเชิงทอง  เมื่อไปตามเส้นทางสายเชิงทอง - กิ่วเคียน จะผ่านไปท่ามกลางผืนป่าอันชุ่มชื้น และมีหมู่บ้านชาวไทยภูเขาตั้งอยู่เป็นระยะ เส้นทางจะลัดเลาะไปตามเทือกเขาสลับซับซ้อน และมี จุดชมทิวทัศน์อยู่ระหว่างทางหลายแห่ง  ตลอดเส้นทางจะพบกับป่าดิบแล้งและป่าดิบเขาสภาพสมบูรณ์ โดยเฉพาะเมื่อขึ้นสู่พื้นที่ระดับสูง สภาพบรรยากาศจะมีความร่มรื่นและเย็นสบาย ริมทางหนาแน่นไปด้วยพันธุ์ไม้ของป่าดิบเขา เช่น นางพญาเสือโคร่ง เฟิร์น และกล้วยไม้นานาชนิด บางช่วงมีเฟิร์นต้น ( Trecfern ) ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ละต้นล้วนสูงใหญ่อย่างน่ามหัศจรรย์  สำหรับผู้ที่ชอบดูนก เส้นทางนี้มีนกบนเขาสูงให้ชมมากมาย และสามารถเดินดูนกได้ตามริมถนน 

เปิด “ภูพญาพ่อ” แล้วอย่างเป็นทางการ 

อำเภอท่าปลาร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนางพญาและอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ได้จัดพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยว จุดกางเต้นท์ "แปเมืองภูพญาพ่อ" ไปแล้วในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 โดยนายสุมิตร เกิดกล่ำ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอท่าปลาได้นำทีมงาน และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในจังหวัดอุตรดิตถ์ขึ้นเขาเพื่อกางเต้นท์พักค้างคืน ณ แปเมืองภูพญาพ่อ โดยมีระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร และมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร

ภาพพิธีเปิดภูพญาพ่อ จาก https://www.facebook.com/ut24hrs  
  
 








ภาพบรรยากาศโดยทั่วไปของภูพญาพ่อ จาก https://www.facebook.com/ut24hrs 
  








ภาพบรรยากาศการท่องไพร 

1. ภาพ “ รีวิวเส้นทางเดินป่า ภูพญาพ่อ เส้นทางรอยต่อแพร่ – อุตรดิตถ์”  25 ม.ค. 54 ของ....http://board.trekkingthai.com



 








  

2. ภาพ “จากนาตองสู่ตาดนารินบนสันปันแดนที่เรียกว่าภูพญาพ่อ เส้นทางวงกลมรอยต่อแพร่-อุตรดิตถ์ ”  4 ก.ค. 56  ของ...http://www.weekendhobby.com



 






3. ภาพของ https://www.facebook.com/chatchai.toopjuy   17 ม.ค.59  







4.ภาพการผจญไพรของคุณBumm Aunchana และคณะ  21-22 ก.พ. 59   ...https://www.facebook.com/Bum2534







ท้ายนี้  ขอขอบคุณสำหรับแหล่งข้อมูล และภาพทุกภาพที่เกี่ยวข้องข้างต้น  ทำให้สามารถเล่าเรื่อง “ภูพญาพ่อ” ครั้งนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น  ซึ่งก็น่าจะพอเป็นสาระเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยรู้จักมาก่อน  ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางแบบผจญไพรรับรองว่าไม่ผิดหวัง..ครับ




ขอบคุณ   1)  https://www.facebook.com/ut24hrs    2)  http://www.holidaythai.com    
             3)  http://www.dnp.go.th                     4)  http://www.hamanan.com
             5)  http://board.trekkingthai.com           6)  http://www.weekendhobby.com
             7)  https://www.facebook.com/Bum2534… 
             8)  http://www.xn--72c5aba9c2a3b8a2m8ae.com
             9)  https://www.facebook.com/chatchai.toopjuy
            10) http://www.thaiinterhobby.com
            11) http://xn--b3cwee9beia7a1ixac5lwe.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์