ฝ่าลมร้อนขึ้นวัดเขารูปช้าง

22 เมษายน 2559  ผู้เขียนและครอบครัวได้เดินทางแต่เช้าโดยมีเป้าหมายอยู่ที่วัดเขารูปช้าง ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร  เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันธรรมดา ไม่ตรงกับช่วงเทศกาล และอากาศค่อนข้างร้อน ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปของวัดค่อนข้างเงียบสงบ  สำหรับการขึ้นเขารูปช้างต้องอาศัยการเดินขึ้นบันไดถึง 3 ช่วงด้วยกัน..ครับ



บันไดทางขึ้นเขารูปช้าง ช่วงที่ 1


เลี้ยวซ้ายจะมองเห็นบันไดทางขึ้นเขารูปช้าง ช่วงที่ 2 


บริเวณช่วงที่ 1  จะเป็นมณฑปทรงจตุรมุขพระพุทธบาท 4 รอย  สร้างเมื่อ พ.ศ. 2450 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นพระพุทธบาททำด้วยทองสำริด  ขนาดกล้าง 2 เมตร ยาว 4.40  เมตร  ลวดลายปูนปั้นหน้าบัน และซุ้มประตู สวยงามหาดูได้ยาก


พระพุทธบาท 4 รอย


พระพุทธบาท 4 รอย


พระพุทธบาท 4 รอย


ภาพเขียนธงชาติบนเพดานมณฑปพระพุทธบาท 4 รอย


ถัดจากพระพุทธบาท 4 รอย  จะเป็นมหาเจดีย์ปฐวีปิฎก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2525  ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ประดับด้วยกระเบื้องโมเสด  เส้นผ่าศูนย์กลางของฐานเจดีย์ขนาด 13.10 เมตร  ส่วนยอดบรรจุพระธาตุ  ส่วนฐานบรรจุพระไตรปิฎกจารึกบนแผ่นอิฐ 84,000 พระธรรมขันธ์


มหาธาตุเจดีย์ปฐวีปิฎก


บริเวณยอดเขาช่วงที่ 2  จะประกอบด้วย  เจดีย์แบบลังกาทรงเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง ตัวระฆังครอบเป็นกลีบมะเฟือง เป็นสถาปัตยกรรมแบบกรุงศรีอยุธยา สร้างพร้อมเจดีย์วัดโพธิ์ประทับช้าง


วิหารหลวงพ่อสาคร เป็นวิหารเก่าแก่สร้างพร้อมกับเจดีย์แบบลังกา ฯ  ผ่านการบูรณะมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก 22-26 มกราคม 2376 รัชกาลที่ 4 ขณะยังทรงผนวชได้เสด็จธุดงค์มาทรงประทับที่วัดเขารูปช้าง เพื่อร่มฉลองวิหารด้วย และครั้งที่ 2  พ.ศ.2470  องค์พระประธานของวิหาร คือ หลวงพ่อสาคร


พระพุทธรูปคชลักษณคีรีลีลา  สร้างเสร็จเมื่อ 28 กันยายน 2510  ประทับยืนหันหน้าไปทางทิศเหนือ


บันไดทางขึ้นสู่ยอดเขาช่วงสุดท้ายของเขารูปช้าง


บันไดทางขึ้นสู่ยอดเขาช่วงสุดท้ายของเขารูปช้าง


บันไดทางขึ้นสู่ยอดเขาช่วงสุดท้ายของเขารูปช้าง


 

บนสุดจะเป็นเจดีย์บรรจุพระธาตุ ตั้งอยู่บนก้อนหินสีขาวที่มีลักษณะเหมือนรูปช้าง  สร้างเมื่อ พ.ศ. 2300  บูรณะล่าสุด พ.ศ. 2545


เส้นทางหมายเลข 113  (สายพิจิตร - ตะพานหิน)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ