เขื่อนทดน้ำผาจุกใกล้แล้วเสร็จ : ความก้าวหน้าในภาพรวม 82.759%


ภาพจำลองเขื่อนทดน้ำผาจุก ต.ผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

11 พฤษภาคม 2557   ผู้เขียนได้เคยนำเสนอรายละเอียดของความเป็นมาและเป็นไปของโครงการก่อสร้างเขื่อนทดน้ำผาจุก  ต.ผาจุก  อ.เมือง  จ.อุตรดิตถ์   ถึง ณ ปัจจุบัน (3 สิงหาคม 59)  เป็นเวลา 2 ปีเศษ ๆ แล้ว  การบอกกล่าวไปในข้างต้น  ถือเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจได้รับทราบ และรวมทั้งเป็นการบันทึกการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ อีกด้วย

เหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้อง


24 มีนาคม 2559 เวลา 09.00 น. ณ.ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลบ้านเกาะ อ.เมืองอุตรดิตถ์ คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทาน โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ร่วมประชุมหารือ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น พร้อมราษฎร จำนวนประมาณ 30 คน ซึ่งคลองส่งน้ำสายแยกซอย 1 R- 1L-RMC ช่วง กม.0+000-2+500 หรือคลองหนึ่ง พาดผ่านและเป็นคลองส่งน้ำสายซอยไปสู่ตำบลไผ่ล้อม โดยมี น.ส.นฤมล ต่ายลำยงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลบ้านเกาะเป็นประธานที่ประชุม ซึ่งได้มีข้อสรุปว่า ยินดีที่จะให้โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอยซึ่งตามแบบก่อสร้างขนานไปกับคลองส่งน้ำเดิมที่ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นคลองระบายด้วย ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเวนคืนที่ดินเพื่อการก่อสร้างคลองซอยและคลองระบายคู่ขนานกันไป และต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมจากเขตคลองประทานเดิม แต่ขอให้เวนคืนทั้งสองฝั่งเพื่อความเป็นธรรม และในฝั่งคลองระบายน้ำที่ประชุมเสนอให้ทำประตูน้ำเพื่อยกระดับน้ำเข้าสู่พื้นที่เพิ่มเติมด้วย รวมทั้งให้มีการกำหนดตัวบุคคลในพื้นที่เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทาน ตำบลบ้านเกาะเพื่อทำงานประสานความร่วมมือกับโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกต่อไป


27 เมษายน พ.ศ.2559  นายบุญส่ง ไคร้แค  ผู้ประสานงานภาคประชาชน (คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทาน โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก) ร่วมด้วยผู้นำท้องถิ่น และราษฎรตำบลไผ่ล้อม อำเภอลับแล ร่วมประชุมหารือเรื่องแนวคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย และแนวทางพัฒนาการระบายน้ำในพื้นที่ ทั้ง 5 สาย คือ
1.สาย 1L-3R-1L-RMC (คลอง 4) กม.0+000 ถึง กม.6+000
2.สาย 1R-1L-3R-1L-RMC (แยกจากคลอง 4) กม.0+000 ถึง กม.2+000
3.สาย 1L-1L-3R-1L-RMC (แยกจากคลอง 4) กม.0+000 ถึง กม.3+000
4.สาย 1R-1L-1L-3R-1L-RMC (แยกจากซอยคลอง 4) กม.0+000 ถึง กม.2+000
5.สาย 5R-1L-RMC (คลองใหม่แยกต่อจาก ต.วังกะพี้) กม.3+000 ถึง กม.9+000


ความก้าวหน้างานก่อสร้างของเขื่อนทดน้ำผาจุก ประจำเดือนเมษายน พ.ศ.2559 ครับ ดำเนินการมาได้ 82.282% แล้ว


23 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00 น. ชุดเตรียมความพร้อมและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จัดการประชุมแนวคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก และแนวพัฒนาการระบายน้ำในพื้นที่ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าให้กับราษฎรตำบลบ้านดารา ที่ได้รับผลกระทบจากแนวคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย และรับฟังปัญหาเพื่อนำมาปรับปรุงและแก้ไข ให้ราษฎรได้รับผลประโยชน์สูงสุด ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดารา


25 พฤษภาคม 2559 นายณรงค์ ลีนานนท์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง (รธส.) ได้ให้ความสำคัญในการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้เดินทางมาดูงานและติดตามความก้าวหน้างานก่อสร้างของโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก (สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4) และมี นายชยันต์ เมืองสง (ผส.พญ.) และคณะ ร่วมเดินทางมาดูงานในครั้งนี้ โดยมีนายวชิระ เอี่ยมละออ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 ให้การต้อนรับ


27 พฤษภาคม 2559 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว เวลา 09.00 น. นายดำรง พะตัน (กำนันตำบลหาดสองแคว) หัวหน้าคณะทำงานฯ และนายอนุพงษ์ ผาคำ (นายช่างโยธาอบต.หาดสองแคว) และ คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ตำบลหาดสองแควร่วมกับฝ่ายประชาสัมพันธ์และชุดเตรียมความพร้อมฯ โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้ร่วมประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความเข้าใจ รับฟังข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับกับราษฏรผู้ได้รับประโยชน์และรับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอยทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ในพื้นที่ตำบลหาดสองแคว


30 พฤษภาคม 2559 ณ หอประชุมเทศบาลตำบลตรอน เวลา 09.00 น. นายธิติรัฐ ยานนาวา นายกเทศมนตรีตำบลตรอน  เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยนายสมนึก จำปา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังแดง นายวิเชียร วัฒนพันธุ์ (กำนันตำบลวังแดง)  และคณะทำงานเตรียม ความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกตำบลวังแดง ร่วมกับฝ่ายประชาสัมพันธ์และชุดเตรียมความพร้อมฯโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้ร่วมประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความ เข้าใจ รับฟังข้อเสนอแนะแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับกับราษฎรผู้ได้รับประโยชน์และรับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอยฝั่งซ้าย ในพื้นที่ตำบลวังแดง


7 มิถุนายน 2559 เวลา 09.00 น. คณะทำงานเตรียมความพร้อมร่วมกับประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้จัดการประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความเข้าใจ รับฟังข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันกับราษฎรผู้ได้รับประโยชน์และผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายแยกซอย ในพื้นที่ตำบลบ้านแก่ง โดยมี นายวาระ มั่นกำเนิด (นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่ง) เป็นประธานที่ประชุมพร้อมด้วย นายชัชชัย เอกกา (นายช่างโยธาชำนาญงาน) และหัวหน้าคณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกตำบลบ้านแก่ง ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก่ง


9 มิถุนายน 2559  เวลา 10.00 น. คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกร่วมกับประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้จัดการประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความเข้าใจ รับฟังข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และราษฎรผู้ได้รับประโยชน์และผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย ในพื้นที่ตำบลไร่อ้อย โดยมีนายราชันย์ โล่ห์ประเสริฐ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่อ้อย เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น และราษฎรในพื้นที่ตำบลไร่อ้อย ณ องค์การบริหารส่วนตำบลไร่อ้อย


10 มิถุนายน 2559 เวลา 09.00 น. คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ร่วมกับประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้จัดการประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความเข้าใจรับฟังข้อเสนอแนะแลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และราษฎรผู้ได้รับประโยชน์และผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายซอยและสายแยกซอย ในพื้นที่ตำบลหาดสองแคว โดยมีนายวิชาญ จุลเกตุ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยนายพงษ์เทพ  ชัยอ่อนและคณะทำงานเตรียมความพร้อม พื้นที่ชลประทานคลองส่งน้ำเขื่อนทดน้ำผาจุก ตำบลหาดสองแคว เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ศาลาประชาคมบ้านแหลมคุณ หมู่ที่ 7 ตำบลหาดสองแคว  อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์


13 มิถุนายน 2559 เวลา 09.00 น. คณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกร่วมกับประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้จัดการประชุมหารือกำหนดแนวทางการสร้างความเข้าใจรับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมกับราษฎรผู้ที่ได้รับประโยชน์และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างคลองซอยและคลองแยกซอยในพื้นที่ตำบลหาดสองแคว โดยมีนายดำรงค์    พะต้น กำนันตำบลหาดสองแคว เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยนางจันทร์เพ็ญ บัวเขื่อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 และคณะทำงานเตรียมความพร้อมพื้นที่ชลประทานคลองส่งน้ำเขื่อนทดน้ำผาจุกตำบลหาดสองแคว เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ศาลาประชาคมบ้านเด่นสำโรง หมู่ที่ 4 ตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์


24 พฤษภาคม 2559 ณ.ศาลาวัดน้ำริดเหนือ ตำบลน้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เวลา 09.30 น. มีการประชุมราษฏรเพื่อรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างสถานีสูบน้ำจากคลองริดไปฝายป่าไร่เพื่อพัฒนาระบบกักเก็บและส่งน้ำให้กับพื้นที่บางส่วนของตำบลน้ำริด ,ท่าเสา ,น้ำริด บ้านด่านนาขาม โดยมีนายธีฆเนศ เหมืองหม้อ หัวหน้าฝายก่อสร้าง ๒ นายอนงค์ มังคละ  นายเล ซาซง กำนันตำบลน้ำริด นายศักดิ์ ซาซง รองนายกฯ ทต.น้ำริด และผู้นำท้องถิ่น ท้องที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและมีมติเห็นด้วยในการก่อสร้างสถานีสูบน้ำดังกล่าว โดยทางโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อการศึกษารายละเอียดรวมทั้งการสำรวจ และออกแบบรายละเอียดต่อไป


25 พฤษภาคม 2559 ณ.ศาลาเอนกประสงค์หมู่ 7  ตำบลท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เวลา 17.00 น. ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นราษฏรประเด็นสร้างสถานีสูบน้ำจากคลองริดไปฝายป่าไร่พัฒนาการกักเก็บและส่งน้ำสู่พื้นที่บางส่วนของตำบลน้ำริด ท่าเสาและบ้านด่านนาขาม โดยมีนายธีฆเนศ เหมืองหม้อ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ ๒ นายอนงค์ มังคละ พ.ท.ไตรภพ เทพเทวา ตัวแทนฝ่ายความมั่นคง นายสิทธิชัย เจริญธนะจินดา นายกเทศบาลตำบลท่าเสา ผู้นำท้องถิ่นท้องที่และราษฏร เข้าร่วมประชุม ซึ่งได้มีการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมหลายประเด็น เช่น การขอให้ช่วยพัฒนาคลองชลประทานที่มีอยู่ ,การจัดหาน้ำลงคลองด้วนเพื่อกักเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง, การจัดหาน้ำลงหนองช้างเพรียงเพื่อเป็นต้นทุนน้ำเพื่อการประปา รวมทั้งผลประโยชน์ที่ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าเสาจะได้ประโยชน์จากการก่อสร้างสถานีสูบน้ำจากคลองริดไปกักเก็บที่ฝายป่าไร่


 

20 มิถุนายน 2559 เวลา 15.30 น. นายวีระชัย ภู่เพียงใจ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พลตรีทวีศักดิ์ วินิจสร ผบ. มทบ.ที่ 35 และคณะ เดินทางไปรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ณ สำนักงาน ก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 ตำบลผาจุก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ และลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมโครงการฯ เพื่อรับทราบถึงความก้าวหน้า ในการดำเนินโครงการฯ โดยมี นายวชิระ เอี่ยมละออ ผอ.โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกบรรยายสรุปความก้าวหน้าโครงการ สรุปว่า การดำเนินการก่อสร้างเขื่อนทดน้ำมีความก้าวหน้าประมาณ 83% และมีงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่น การก่อสร้างคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา การก่อสร้างคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย การก่อสร้างสถานีสูบน้ำและระบบส่งน้ำในพื้นที่ตำบลผาจุกและตำบลงิ้วงาม อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2560 กรมชลประทานได้ตั้งงบประมาณในส่วนของการก่อสร้างระบบส่งน้ำของสถานีก่อสร้างที่ตำบลผาจุกและตำบลงิ้วงามให้ครอบคลุมพื้นที่ การพัฒนาพื้นที่บึงกะโล่และบึงมายให้เป็นพื้นที่แก้มลิง รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองริด เป็นต้น หลังจากนั้น ได้นำรองผู้ว่าวีระชัย  ภู่เพียงใจตรวจเยี่ยมการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายช่วง กม.5+000  เขตพื้นที่ตำบลผาจุก  ซึ่งเป็นช่วงต้นคลองส่งน้ำ


สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนบริเวณทางเข้า - ออก โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ซึ่งเป็นจุดอันตราย เนื่องจากอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและการปรับภูมิทัศน์ ซึ่งปัจจุบันประชาชนได้ใช้เส้นทางอย่างสับสน โดยการวิ่งไป - กลับ ในช่องทางการจราจรที่กำหนดเดินรถทิศทางเดียว 2 ช่องจราจร เนื่องจากเห็นว่าเป็นถนนที่สร้างใหม่ มีสภาพผิวจราจรดีและมีรถสัญจรน้อย จึงไม่ไปใช้ในช่องทางเดินรถ 2 ช่องทางจราจรที่เหลือ ทางโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จึงขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ใช้เส้นทางที่ถูกต้องตามทิศทางการจราจร โดยกำหนดใช้การเดินรถ 2 ช่องทางจราจรแยกทิศทาง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป

ความก้าวหน้าโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกล่าสุด  ได้ดำเนินการก่อสร้างตัวเขื่อนทดน้ำ  งานขุดดินเปิดทางน้ำ และงานกำแพงรอบโครงการ  มีความก้าวหน้าของโครงการในภาพรวม 82.759 %  ดังภาพ








  



ขอบคุณ :  1. http://kromchol.rid.go.th/lproject/lsp14
                2. https://www.facebook.com/lsp04
                3. https://www.youtube.com/watch?v=XmOqb4GoFK8

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ