การเก็บสะสมลูกไม้มีปีกเพื่อการเรียนรู้และมุมมองทางศิลปะ

      

ตัวอย่างลูกไม้มีปีก

คำว่า "ลูกไม้มีปีก" หมายถึง ส่วนที่เป็นผลของพรรณไม้ที่มีลักษณะของปีกเป็น 4 แบบ ได้แก่  แบบใบพัดเดียว  ปีกแบบใบพัดสองใบ หรือหลายใบ  ปีกแบบครีบ  และปีกแบบใบเรือ  ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีความแปลกตา  น่าสนใจ และมีความสวยงามมากกว่าลูกไม้แบบอื่น ๆ 

ผู้เขียนเป็นอีกคนหนึ่งที่มีความรักในต้นไม้ต่าง ๆ เป็นพิเศษก็คงจะเป็นพรรณไม้ยืนต้นหายาก และไม้มีปีกที่แปลกตาสวยงาม  การสะสมลูกไม้มีปีกจัดเป็นงานอดิเรกที่ได้เริ่มมาประมาณ 2 ปีที่แล้ว มุมมองที่น่าสนใจ คือ 1. ได้รู้จักพันธุ์ไม้ชนิดนั้น และ 2. ได้มองเห็นแง่มุมทางศิลปะที่ธรรมชาติได้ออกแบบรูปลักษณ์ลูกไม้เหล่านั้น อย่างเหมาะเจาะงดงาม ครั้งนี้จึงขอแลกเปลี่ยนวิธีการเก็บสะสมลูกไม้มีปีกให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น ดังนี้

1. การเก็บรักษาไว้ในกระบอก/ขวดโหลพาสติกใส   

เป็นวิธีที่สะดวกที่สุดมีความสวยสมบูรณ์  ล้างทำความสะอาดอย่างว่องไวแล้วผึ่งให้แห้งสนิท เคลือบน้ำยารักษาไม้หรือแลคเกอร์ผึ่งให้แห้งแล้วจึงค่อยๆบรรจุวางอย่างเบามือลงในภาชนะที่ต้องการ  ปิดฝา(ควรเป็นฝาเกลียวจะสะดวกกว่า) ปิดแผ่นป้ายข้อมูลที่ฝาหรือด้านข้างของภาชนะที่ใส่ 



รักใหญ่




ตัวอย่างแผ่นป้ายข้อมูลลูกไม้มีปีก


2. การเก็บรักษาแบบเดี่ยวไม่บรรจุภาชนะ

จะเป็นการเก็บรักษาคล้ายการแสดงโชว์เป็นชิ้นเดี่ยวๆ แบบตั้งพื้น ซึ่งต้องอาศัยการออกแบบและผสมผสานวัสดุมาประกอบให้ออกมาดูดี เริ่มจากการทำความสะอาด  แห้งสนิทแล้วนำมาอาบน้ำยารักษาไม้หรือแลคเกอร์ผึ่งจนแห้งดี นำมาประกอบกับวัสดุ (ลูกปัดไม้  ก้านไม้ไผ่  แป้นไม้สัก และกาว) เสร็จแล้วลงแลคเกอร์อีกครั้ง







3. การเก็บรักษาแบบผสมบนตอไม้

แบบนี้เป็นการเก็บรักษาคล้ายแบบที่ 2 แต่เพิ่มความโดดเด่นให้ลูกไม้มีปีกมาอยู่รวมกันหลายๆชนิดบนตอไม้ (เครื่องมือที่สำคัญคือ สว่านไฟฟ้า)  เริ่มด้วยการย้อมสีตอไม้ ผึ่งให้แห้ง  จัดทำก้านลูกไม้ต่างๆ แล้วลงแลคเกอร์ให้พร้อมในแต่ละตอไม้  ออกแบบจุดที่จะปักก้านลูกไม้ ติดยึดด้วยกาว 



 ประกอบด้วยลูกไม้มีปีก 7 ชนิด คือ ยางนา  ตะเคียน  รักใหญ่  ยางพลวง  พะยอม  ยางเหียง และสกุณี


 ประกอบด้วยลูกไม้ 7 ชนิดเช่นกัน 







4. การเก็บรักษาแบบเป็นชุดดอกไม้ประดับแจกัน
แบบนี้จะเป็นการประยุกต์ให้ลูกไม้มีปีกแบบชนิดเดียวกัน หรือแบบผสม กลายเป็นดอกไม้ประดับในแจกัน ซึ่งแล้วแต่การออกแบบขนาดของแแจกัน หรือภาชนะใส่เก๋ๆ โดยเพิ่มจำนวนดอกไม้ให้มากอย่างเหมาะสมสวยงาม 


ตัวอย่างนี้..เป็นการใช้ปีกของต้นรักใหญ่




ท้ายนี้ อยากสื่อสารไปยังผู้อ่านที่มีลูกไม้มีปีก หรือสะสมลูกไม้มีปีกอยู่ปัจจุบันเช่นกัน  เพื่อทำความรู้จักและแบ่งปันลูกไม้มีปีกที่ผู้เขียนเองยังไม่มีอีกจำนวนมาก เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ 095-361-1893  สวัสดีครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์