@สะพานขาวทาชมภู


ระหว่างวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2561  ได้ขึ้นไปทำธุระที่จังหวัดเชียงใหม่ ขากลับได้แวะเข้าไปเที่ยวสะพานขาวทาชมภู ซึ่งเป็นสะพานรถไฟสร้างข้ามลำน้ำทา  การเดินทางเข้าไปยังสะพานขาวทาชมภูสะดวกสบายเพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากทางหลวงหมายเลข 11 รวมระยะทาง 9 กม.  ให้สังเกตทางแยก (ขาขึ้นอยู่ขวาต้องกลับรถ...ขาล่องอยู่ซ้ายมือ)...เลี้ยวรถไปตามเส้นทางที่จะไปอุทยานแห่งชาติขุนตานนั่นละครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทางเพราะจะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ


มองเห็นสะพานขาวทาชมภูได้แต่ไกล


 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้


 

สะพานขาวทาชมภู เป็นสะพานประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ที่บ้านทาชมภู หมู่ 4 ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างสถานีขุนตานกับสถานีทาชมภู เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2461 และสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2463 เพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินรถไฟจากลำปางมายังเชียงใหม่ สะพานขาวบ้านทาชมภูก่อสร้างต่อจากอุโมงค์รถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นเส้นทางสายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ เพื่อให้รถไฟข้ามผ่านลำน้ำแม่ทา มีลักษณะรูปทรงโค้งทาสีขาว เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก



หลังจากถูกส่งมอบให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบ ปัจจุบันเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สะพานบ้านทาชมภูเป็นสะพานที่สวยงามอยู่ในบริเวณภูมิทัศน์ที่โดดเด่นของอำเภอ แม่ทาจังหวัดลำพูน โดยด้านบนเป็นรางรถไฟ มีประตูระบายน้ำติดกับฝายทาชมภูซึ่งปัจจุบันฝายดังกล่าวได้ถูกปรับปรุงทัศนียภาพอย่างสวยงามที่ตัวอาคารสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทลื้อประยุกต์ ในช่วงหลังได้ถูกขนานนามว่าเป็นสะพานแห่งรัก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคู่รักพากันมาถ่ายภาพ จนกลายเป้นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน




มีการตกแต่งสถานที่เชิงเขาด้านหลังให้สวยงามยิ่งขึ้น


 




ความยาวของสะพาน 87.30 ม.


 


ผู้เขียน...ครั้งหนึ่ง ณ สะพานขาวทาชมภู





ภาพเงาสะพานในน้ำ..เพิ่มความสวยงามมากขึ้น


ช่วงเช้าของวันนั้นอากาศดีมาก


โชคดีได้เก็บภาพรถไฟสปินเตอร์เชียงใหม่-กรุงเทพฯ กำลังจะวิ่งข้ามสะพาน


บรรยากาศทั่วไปต้องถือว่าดีมากเลยครับ เช่น



ลานจอดรถ


ร้านจำหน่ายอาหารริมลำน้ำทา

ห้องน้ำชาย-หญิง


สระบัวหลวงที่กำลังออกดอก



สวนลำใยที่กำลังใกล้จะเก็บเกี่ยวได้...รอการไปชิมกัน



ขอบคุณ  :  http://www.cm77.com/news/travel/detail/item/175.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์