รอยพญานาค : ปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติที่วัดโพธิ์ล้อม

จากกระแสข่าวว่า ที่วัดโพธิ์ล้อม ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ได้เกิดมีรอยคล้ายรอยของพญานาคปรากฏให้เห็นด้วยกันถึง 2 ครั้งในเวลาไม่ห่างกันมากนัก  กล่าวคือ ครั้งแรก วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 ตรงกับ แรม 14 ค่ำ เดือน 3   ครั้งที่สอง  วันที่ 17 เมษายน 2558  ตรงกับ แรม 14 ค่ำ เดือน 5  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นรอยของพญานาค ที่ตั้งใจจะมาช่วยสร้างวัดแห่งนี้

ปรากฎการณ์ครั้งแรก


รอยพญานาคปรากฏเด่นชัดบนแท่น และฝาผนังหลังพระประธาน บนศาลาการเปรียญ


รอยพญานาคปรากฏเด่นชัดบนแท่นพระประธาน บนศาลาการเปรียญ

นางตัด จันทร์ศิริโพธิ์ ชาวบ้านในตำบลชัยจุมพล อายุ 65 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่คิดว่า ในชีวิตนี้ จะได้เห็นรอยพญานาคอีกเป็นครั้งที่สอง เพราะครั้งแรก ตนเคยเห็นรอยพญานาค ที่บ้านร้างหลังหนึ่ง ในหมู่ 5 ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล เมื่อปี พ.ศ.2549 ซึ่งตอนนั้นน้ำท่วมหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลถล่มอำเภอลับแล ทำให้มีคนเสียชีวิต เพียงแต่รอยพญานาคครั้งแรกที่เห็นนั้น มีขนาดเล็กกว่าที่เห็นบนศาลการเปรียญวัดโพธิ์ทอง ซึ่งตนคิดว่าเป็นรอยพญานาค ไม่ใช่รอยที่เกิดจากล้อรถแน่นอน

"ที่น่าแปลกและมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก คือมีผู้หญิงคนหนึ่งมาดูรอยพญานาคแล้วจุดธูปบูชา แล้วใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรอยพญานาคผ่านไปยังควันธูป ปรากฏว่าควันธูปมีลักษณะเหมือนกับลำตัวพญานาค และผู้หญิงคนดังกล่าวได้อัดรูปใส่กรอบมาถวายวัด เพื่อให้ประชาชนที่มาดูรอยพญานาคได้ดู ถือว่าเป็นบุญวัดจริงๆ ที่นำสิ่งดีๆ มาสู่วัด" นางตัด กล่าวด้วยความตื่นเต้น.


 ควันธูปที่มีลักษณะเหมือนกับลำตัวพญานาค  




ปรากฎการณ์ครั้งที่สอง  



ประตูทางเข้าวัดโพธิ์ล้อม ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 


ด้านหน้าโบสถ์หลังใหม่  วัดโพธิ์ล้อม ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 


พระประธานในโบสถ์


บริเวณด้านหลังของโบสถ์ที่ปรากฎรอยพญานาค


รอยประหลาดคล้ายรอยพญานาคเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ที่บริเวณผนังด้านหลังโบสถ์หลังใหม่


รอยประหลาดคล้ายรอยพญานาคเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ที่บริเวณผนังด้านหลังโบสถ์หลังใหม่


รอยพญานาคปรากฏเด่นชัดที่ผนังด้านหลังโบสถ์หลังใหม่


ทางวัดได้นำก้อนอิฐมาวางเพื่อป้องกันร่องรอยการเคลื่อนที่ของพญานาค


ทางวัดได้นำก้อนอิฐมาวางเพื่อป้องกันร่องรอยการเคลื่อนที่ของพญานาค


ภาพขยายให้เห็นรอยประหลาดคล้ายรอยพญานาคด้านหลังโบสถ์ใหม่


ภาพขยายให้เห็นรอยประหลาดคล้ายรอยพญานาคด้านหลังโบสถ์ใหม่


รอยประหลาดคล้ายรอยพญานาค จากบริเวณพื้น...ขึ้นสู่ฝาผนังด้านหลัง...แล้วไปสิ้นสุดหน้าต่างข้างพระประธาน


รอยประหลาดคล้ายรอยพญานาค จากบริเวณพื้น...ขึ้นสู่ฝาผนังด้านหลัง...แล้วไปสิ้นสุดหน้าต่างข้างพระประธาน


ชาวบ้านได้เดินทางไปที่วัดโพธิ์ล้อม บ้านน้ำใสใต้ เลขที่ตั้งวัด 199 หมู่ที่ 9 ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เพื่อเข้ากราบไหว้ หลังจากเจ้าอาวาสวัด พบรอยประหลาดคล้ายรอยพญานาคเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ที่บริเวณผนังด้านหลังโบสถ์หลังใหม่ ซึ่งตรงกับวันพระแรม 4 ค่ำ เดือน 5 ตามโบราณเขาบอกว่าเป็นวันดับสิ้นเดือน  และมีความเชื่อหากมีรอยโผล่ที่วัดไหน ที่นั่นจะมีความเจริญและเกิดสิ่งดี ๆ 
จากการสังเกตพบรอยคล้ายพญานาค ลักษณะคดเคี้ยว จากพระอุโบสถหลังเก่า เป็นทางยาวกว่า 30 เมตร 93 ซม. ความกว้าง 18 ซม. ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายคนได้นำเลขต่างๆ มาตีเป็นเลขเด็ด บางรายบอกว่า จะชื้อเลข พ.ศ.ที่วางศิลาฤกษ์สร้างพระอุโบสถ เมื่อปี 2546 และตัดลูกนิมิต เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2550 ส่วนวันที่ 17 เกิดรอยตรงกันทั้งสองครั้ง 

นางคำ ยศสม อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 162 หมู่ 9 ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล ที่ทุกวันพระจะมาทำบุญที่วัดตลอด เผยว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุป่านนี้ก็ยังไม่เคยเห็นว่ารอยพญานาคที่จะมีความยาวและรอยมีความเด่นชัดขนาดนี้ และเห็นเป็นครั้งที่สองแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา แรม 14 ค่ำ เดือน 3 ก็เคยมาดูรอยพญานาคที่มีรอยจากพระอุโบสถหลังเก่าเลื้อยขึ้นไปบนศาลาการเปรียญแล้วรอยก็หายไปที่หลังพระประธาน เมื่อในวันที่ 17 เมษายน 58 แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ก็มาเกิดรอยพญานาคที่หลังฝาผนังโบสถ์อีกครั้ง ก็เป็นสิ่งประหลาดมหัศจรรย์ ห่างกันเพียงสองเดือนก็มีรอยพญานาคปรากฏขึ้นมาอีก รอยก็หายไปทางพระประธาน พระอุโบสถ ตามสมัยโบราณเล่าถึงพญานาคว่า ถ้าวัดไหนปรากฏการณ์มีรอยพญานาคขึ้น แสดงว่าวัดนั้นมีบุญซึ่งจะนำความเจริญและสิ่งดีๆ มาสู่วัด และคนในหมู่บ้านนั้นๆ และพญานาคทุกครั้งที่ปรากฏรอยแต่ละครั้งจะไม่ให้เห็นหัวและหางจะให้เห็นเฉพาะรอยหน้าหรือว่ารอยท้องที่มีเกล็ดเท่านั้นเพราะพญานาคแต่ละตัวจะมีกายทิพย์และจะเป็นเทพชั้นพรหมเพราะถือศีล 8 อย่างเคร่งครัด

21 เมษายน 2558 ผู้เขียนได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถาม และเก็บภาพภาพถ่ายที่ยังปรากฎร่องรอยให้เห็นอย่างชัดเจน..แม้บางส่วนอาจมีสีดินที่จางลงไปบ้างก็ตาม  อาจกาศตอนกลางวันร้อนจัดมากทำให้มีผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมค่อนข้างน้อย ชาวบ้านบางส่วนได้ถือโอกาสนำของมาขายสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย




ขอบคุณ  :  1)   http://www.thairath.co.th
                2)   www.matichon.co.th
                3)   https://www.youtube.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์