ครบรอบ100 ปี เมืองอุตรดิตถ์ : ได้ทั้งบุญและวัตถุมงคล



22  สิงหาคม 2558  เวลา 09.00 น.เศษ  ผู้เขียนได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีพุทธามัคลาภิเษกและพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล สมโภช 100 ปี เมืองอุตรดิตถ์ ณ อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก  โดยได้นิมนต์พระสงฆ์สุปฏิปัณโณ ทั่วประเทศ จำนวน 40 รูป เข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษก  บรรยากาศของงานเป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยดี


ภาพแรก  เป็นบรรยากาศทางด้านขวามือของบริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ก่อนที่จะเริ่มพิธีการต่าง ๆ  ท้องฟ้ามีเมฆฝนโดยทั่วไป


ภาพที่ 2  เป็นบรรยากาศทางด้านซ้ายมือของบริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ก่อนที่จะเริ่มพิธีการต่าง ๆ  ท้องฟ้ามีเมฆฝนโดยทั่วไป





ภาพที่ 3-6  เป็นมุมมองต่าง ๆ ขององค์อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก





ภาพที่ 7-10   นายชัช  กิตตินภดล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์  เป็นประธานพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์


ภาพที่ 11  เป็นวัตถุประสงค์ในการสร้างอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก  ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามไป








ภาพที่ 12-17  เริ่มเข้าสู่พิธีพุทธาภิเษก  พระสงฆ์เข้าประจำที่ตามที่จัดตำแหน่งไว้  แต่บังเอิญไม่สามารถอยู่ร่วมพิธีจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ได้  ทำให้มีภาพนำเสนอโดยสังเขปเท่านั้น

จากการไปร่วมพิธีดังกล่าว  ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเจดีย์พระธาตุ กล่าวคือ  คำว่า " พระบรมธาตุ " หมายถึง กษัตริย์หรือพระเจ้าแผ่นดิน..เป็นผู้สร้างเจดดีย์พระธาตุ  ส่วน  " พระธาตุ " จะไม่ใช่เจดีย์พระธาตุที่กษัตริย์หรือพระเจ้าแผ่นดิน..เป็นผู้สร้าง

และตามที่ได้เกริ่นไว้จากหัวเรื่องว่า " ครบรอบ100 ปี เมืองอุตรดิตถ์ : ได้ทั้งบุญและวัตถุมงคล " นั้น  เพราะถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่องกันของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่จะดำเนินการหุ้มทองเจดีย์พระบรมธาตุทุ่งยั้งที่เป็นเจดีย์ 1 ใน 3 ของไทยที่นำพระบรมธาตุของพระพุทธเจ้าบรรจุไว้ในสมัยรัชกาลที่ 5  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสู่ความรุ่งเรืองเมืองอุตรดิตถ์ครบรอบ 100 ปี ตามที่กรมศิลปากรอนุญาต

ท้ายนี้ขอมีส่วนร่วมด้วยการ..ขอเชิญชวนกัลยาณมิตรและผู้สนใจร่วมทำบุญตามจิตศรัทธาหรือเป็นเจ้าภาพแผ่นทองแผ่นละ 20,000 บาท ซึ่งจะได้ของสมนาคุณเป็นพระเหรียญ หลวงพ่อเพ็ชร (ด้านหน้า) พระบมธาตุทุ่งยั้ง(ด้านหลัง) จำนวน 5 องค์( 5 เนื้อ) และใบอนุโมทนาบัตรสามารถลดหย่อนภาษีได้ หรือจะบูชาวัตถุมงคลเฉลิมฉลองสมทบทุนหุ้มทอง เป็นเหรียญ

1.หลวงพ่อเพ็ชร(ด้านหน้า)พระบรมธาตุทุ่งยั้ง(ด้านหลัง)
                2.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช(ด้านหน้า)พระยาพิชัยดาบหัก(ด้านหลัง)
                                     3.พระยาพิชัยดาบหัก(ด้านหน้า)ยันต์มงกุฏพระพุทธเจ้า(ด้านหลัง)
                                                         4.แผ่นปั๊มพระยาพิชัยดาบหัก

"..วัตถุมงคลแต่ละรายการจัดทำในจำนวนที่จำกัดมาก  รีบสั่งจอง  รายได้ทั้งหมดร่วมสมทบการหุ้มทองเจดีย์พระบรมธาตุทุ่งยั้งด้วยกันนะครับ "





ขอบคุณ :  http://pitloknews.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์