อาชีพแบบนี้ก็มีด้วย

      อาชีพแบบนี้ก็มีด้วย


มีหลายอาชีพบนโลกใบนี้ ที่แม้จะดูแปลกในสายตาคนอื่น แต่กลับทำรายได้อย่างงามให้เจ้าของอาชีพ ชนิดที่คนทำอาชีพโหลๆ แบบเราต้องแอบอิจฉา  

เวียดนามเน็ต  บริดจ์  ระบุว่า  มี  4  อาชีพพิเศษที่ทำรายได้งามในแบบ  " เวียดนาม  โอนลี่ "  ไม่ต้องลงทุน  เน้นลงแรงเป็นหลัก

อาชีพแรก  คือ  จับตั๊กแตนขาย  โดยหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว  ตอซังและซากพืชในทุ่งนาจะเป็นที่อยู่ของตั๊กแตนจำนวนมหาศาล  ซึ่งนี่เป็นโอกาสทองของบรรดาเกษตรกรที่จะปั้มเงินเพิ่มเติมหลังทำนา
เพราะตั๊กแตนถือเป็นเมนูโปรดของคนเวียดนาม  ทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะมีราคาค่อนข้างแพง  ร้านอาหารทั้งหลายจึงต้องการตั๊กแตนมาประดับในรายการอาหารของตัวเอง

เหงียน ฟาน ไฮ   ชาวนารายหนึ่งที่จับตั๊กแตนเป็นอาชีพเสริม บอกว่า  " อาชีพนี้ทำได้ง่าย ๆ แค่ใช้ตาข่ายเป็นอุปกรณ์สำหรับจับ  โโยราคาซื้อขายตั๊กแตนปัจจุบันอยู่ที่ราวกิโลกรัมละ  2-5  หมื่นดอง  และในแต่ละวันทั้งเขาและลูกชายสามารถจับตั๊กแตนขายได้ 5-6  แสนดอง

ขณะที่ครอบครัวของ เหงียน ฟาน มานห์  ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะพ่อค้าตั๊กแตนรายใหญ่  สามารถขายตั๊กแตนได้วันละ 1  ตัน  ทำงานได้มากถึง  2  ล้านดอง

อาชีพแปลกต่อมา คือ  รับจ้างถอนผมหงอก  ทุกวันนี้เหล่าผู้สูงวัยชาวเวียดนามหันมาพึ่งพาร้านตัดผมให้ช่วยถอนผมงอกแทน  ไม่ต้องอ้อนวอนให้ลูกหลานช่วยเหมือนแต่ก่อน  แถมช่างผู้เชี่ยวชาญการถอนหงอก  ยังทำหน้าที่ช่วยให้ลูกค้าผ่อนคลายด้วย  ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาหาผมหงอกเพียงอย่างเดียว
สนนค่าบริการก็ไม่ใช่น้อย ๆ อยู่ที่ราว  3-6 หมื่นดองต่อชั่วโมง ไม่รวมค่าทิป  ทั้งที่ลงทุนแค่เก้าอี้เพิ่มไม่กี่ตัวเท่านั้น  เพื่อให้ลูกค้าได้นอนพักสบาย ๆ ฟังเพลงเบา ๆ และพูดคุย  ลูกค้าบางคนใช้บริการนานถึง  3  ชั่วโมง

แปลกต่อมา คือ  ดูแลสัตว์เลี้ยง  เนื่องจากขณะนี้คนเวียดนามนิยมเลี้ยงเพื่อนต่างเผ่าพันธุ์มากขึ้น  จึงต้องการคนมาช่วยดูแลเพื่อนเหล่านั้น  โดยเฉพาะเวลาที่เจ้าของต้องออกไปทำธุระ หรือเที่ยวนอกบ้านหลาย ๆ วัน

ค่าบริการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของแต่ละตัว  โดยเจ้าตูบหรือเจ้าเหมียวที่น้ำหนัก  1-10  กิโลกรัม  เจ้าของจะต้องควักค่าดูแลคิดเป็นเงิน  9  หมื่นดองต่อวัน  ส่วนสัตว์เลี้ยงที่ตุ้ยนุ้ยกว่านี้  มีน้ำหนักประมาณ  10 -15  กิโลกรัม  จะต้องจ่ายค่าบริการ  1.3  แสนดอง

หากต้องการเสริมสวยให้สัตว์แสนรักก็ทำได้หลากหลาย  ค่าตัดแต่งขนหางอยู่ที่  1.5  หมื่นดอง  ส่วนค่าตัดเล็บอยู่ที่  2  หมื่นดอง

อาชีพแปลกสุดท้ายในเวียดนาม  คือ  หาบน้ำศักดิ์สิทธิ์จากจังหวัดฟู่โถ  ซึ่งมาจากการบรรจบกันของแม่น้ำ  3  สาย    งานนี้กลายเป็นอาชีพที่มีเกียรติสำหรับคนในท้องถิ่น  แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้  ต้องเป็นคนพิเศษที่ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และได้รับอนุญาตให้ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้

ถึงตอนนี้ไม่มีตัวเลขรายได้เฉลี่ยของอาชีพนี้  แต่ก็ไมีใครกล้าซื้อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในราคาถูก ๆ  คนหาบน้ำศักดิ์สิทธิ์บางคนทำรายได้หลักล้านดองในแต่ละวัน


อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทไทย :  เงินดองของเวียดนาม  คือ  1  Bath  =  437.68 - 650.04  Dong


ขอบคุณ  :  http://www.posttoday.com 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์