อาหาร 7 อย่าง ทีควรหลีกเลี่ยง หรือไม่ควรรับประทานบ่อยเกินไป


อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หรือไม่ควรรับประทานบ่อยเกินไป เพราะจะส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วยได้ อีกทั้งอาหารบ้างชนิดส่งผลให้เกิดการสะสมของสารพิษ ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้รับบาดเจ็บ และเป็นอันตรายถึงตายได้มี 7 ชนิด ดังนี้


  

1. ไข่เยี่ยวม้า: ไข่เยี่ยวม้า เป็นการแปรรูปอาหารอย่างหนึ่ง แต่กระบวนการแปรรูปส่งผลให้ ไข่เยี่ยวม้าที่ได้มีสารตะกั่วสะสมอยู่ค่อนข้างสูง การรับประทานนาน ๆ ครั้ง ร่างกายสามารถขจัดเอาสารตะกั่วที่ปนเปื้อนออกได้ แต่หากรับประทานอย่างต่อเนื่อง บ่อยครั้ง สารตะกั่วที่สะสมในร่างกาย จะไปทำให้การดูดซึมแคลเซียมน้อยลง ยิ่งกินบ่อยๆ มีสารตะกั่วสะสมไว้มาก จะเสี่ยงโรคกระดูกโปร่งบาง และอาจได้รับพิษจากสารตะกั่ว เช่น สมองเสื่อม เป็นหมัน มะเร็ง ฯลฯ


                                                    
2. ปาท่องโก๋: เป็นอาหารเช้าประจำวันของใครหลายคน ทานปาท่องโก๋กับกาแฟ นมถั่วเหลือง หรือโอวัลติน แต่รู้ไหมว่า นอกจากปาท่องโก๋จะเป็นอาหารที่มีไขมันสูงแล้ว กระบวนการผลิตปาท่องโก๋มีการใช้สารส้มซึ่งอาจมีตะกั่วปนเปื้อนอยู่ นอกจากไขมันอิ่มตัวที่สูงทำให้เกิดภาวะการสะสมของไขมันในร่างกาย คอเรสเตอรอลในกระแสเลือด โรคความดัน โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคไขมันในกระแสเลือดแล้ว สารตะกั่วที่ปนเปื้อนยังทำให้ไตทำงานหนักในการขับสารนี้ออกไป นอกจากนั้นยังทำให้เกิดอาการคอแห้ง เจ็บคอง่าย เป็นอาการเบื้องต้น ที่แสดงว่าไตทำงานหนัก อาจทำให้ไตวายได้อีกด้วย


 

3. เนื้อย่าง: กระแสเนื้อย่างเกาหลี หมูย่างเกาหลี ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง สร้างกระแสความนิยมการบริโภคอาหารปิ้งย่าง คุณทราบไหมว่า กระบวนการรมไฟ ปิ้ง ย่างไฟ ทำให้เกิดสารเบนโซไพรีนจากเนื้อที่ไหม้ โดยโปรตีนจากเนื้อจะเกิดการเปลี่ยนรูปเป็นสารเบนโซโพรีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง (เบนโซไพรีน (Benzopyrene) เกิดจากการเผาน้ำมัน มักพบในเขม่า ในน้ำมันถ่านหินและควันบุหรี่ ) กระบวนการผลิตอาหารสำเร็จรูปบ้างอย่าง ทางอย. ก็ตรวจพบสารเบนโซโพรีน เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผงปรุงรสของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ดังนั้น ควรระวังให้ดี ทั้งอาหารปิ้งย่าง และอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ


 

4. ผักดอง: ผักดอง และของหมักเกลือทำให้ร่างกายได้รับเกลือโซเดียมสูง ถ้ากินบ่อยเกิน หรือมากเกินจะทำให้หัวใจทำงานหนัก เกิดความดันเลือดสูงและโรคหัวใจได้ง่าย นอกจากนั้นกระบวนการหมักดองยังทำให้เกิดสารแอมโมเนียมไนไตรด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย


 

5. ตับหมู: ตับหมูมีโคเลสเตอรอลสูง ถึงจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แต่ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากตับหมูไปใช้ได้ไม่มากนัก การรับประทานตับหมูบ่อยเกิน หรือมากเกินไป ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ เส้นเลือดสมอง (อัมพฤกษ์-อัมพาต) และโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น


 

                                   ผักขม                                               ผักปวยเล้ง
6. ผักขม ปวยเล้ง:  ผักขมและปวยเล้งมีสารอาหารสูง แต่ทว่า... มีกรดออกซาเลตมาก ทำให้ร่างกายเกิดการขับสังกะสีและแคลเซียมออกจากร่างกายมาก  หากรับประทานบ่อยเกิน หรือมากเกินอาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลเซียม หรือสังกะสีได้ ทำให้เกิดโรคกระดูก ฟัน เส้นผม ผุ หักได้ง่าย


 


7. บะหมี่สำเร็จรูปบะหมี่สำเร็จรูปมีสารกันบูด สารแต่งรสค่อนข้างสูง และมีคุณค่าทางอาหารต่ำ การรับประทานหรือกินบะหมี่สำเร็จรูปมากเกิน หรือบ่อยเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคขาดอาหาร และการสะสมสารพิษได้ ก่อให้เกิดภาวะผิดปกติของร่างกาย เช่น ผอม ซูบ ตัวเหลือง ผิวพรรณไม่สดใส สิวเยอะ ขับถ่ายไม่ปกติ ก่อให้เกิดมะเร็ง  เป็นต้น




ขอบคุณ :  สมาคมการแพทย์แผนจีน และ http://lookhealth.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์