การพัฒนา Mindset

ในปัจจุบันเรามักจะได้ยินคำคำหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่นิยมพูด และเรียกทับศัพย์กันของบรรดาสื่อสารมวลชนต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการ TV  คำนั้นก็คือ คำว่า "Mindset"   ทำให้รู้สึกและอยากรู้จักคำดังกล่าวให้มากขึ้นว่าเป็นอย่างไร การค้นหาความรู้ และนำมาแบ่งปันกันจึงเกิดขึ้น

 banner2

Mindset หรือ “กรอบความคิด” ในบางตำราอาจใช้คำว่า โปรแกรมความคิด หรือกระบวนการทางความคิด  สิ่งสำคัญคือ Mindset นั้นมีความหมายลึกซึ้งกว่าคำว่า “ความเชื่อ belief” ทั่วๆ ไปเพราะ Mindset คือ “ความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรม”

Mindset เป็นความเชื่อที่ฝังอยู่ในวิญญาณของมนุษย์ และไม่ได้แสดงออกชัดเจน เหมือนความเชื่อภายนอก เป็นศูนย์กลางการประมวลความคิดทั้งหมดที่ไหลเข้ามาจากปัจจัยภายนอก และส่งผลไปตามกลไกภายใน เหมือนกับโรงงานที่รับวัตถุดิบเข้าไปและให้ผลผลิดต่างกัน ขึ้นอยู่กับเครื่องจักรที่อยู่ในโรงงาน
mindset
Mindsetคือ ความเชื่อ หรือความคิดที่ส่งผลถึงพฤติกรรม และทัศนคติ ประสบการณ์ต่างๆ ที่เราได้รับ (Input) จะส่งผลต่อกรอบความคิด (Mindset) และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนามุมมองต่างๆ ของตัวเรา (Perspective)

Mindset จึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพของคนเราทุกคน ในทุกเพศทุกวัย เพราะ Mindset เป็นตัวขับเคลื่อนในทุกแง่มุมของชีวิต ทั้งจากงานไปสู่กีฬา จากความสัมพันธ์ไปสู่ครอบครัว จนการเป็นพ่อแม่ รวมทั้งการศึกษา

ทุกคนจึงสามารถที่จะใช้ Mindset ในการบรรลุผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นอัจฉริยะหรือมีพรสวรรค์ ทั้งในด้าน ดนตรี วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ กีฬา หรือแม้แต่ในทางธุรกิจ
และสิ่งสำคัญ คือ เราสามารถเปลี่ยนกรอบความคิดในช่วงไหนของชีวิตก็ได้ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ และได้รับความพึงพอใจอย่างแท้จริง

ในปัจจุบัน โรงเรียนชั้นนำในต่างประเทศ เช่น โรงเรียน Wroxham School ในประเทศอังกฤษ และอีกจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา ได้นำเอาเรื่อง Mindset มาปรับใช้ในการพัฒนาโรงเรียนจนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด จนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ศูนย์จิตวิทยาการศึกษา มูลนิธิยุวสถิรคุณ ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้นำองค์ความรู้ในเรื่อง Mindset จากต้นฉบับของ Prof. Carol Dweck, Ph.D. มหาวิทยาลัย Stanford สหรัฐอเมริกา มาพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนา Mindset เพื่อสามารถนำองความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนของครูและนักเรียนของประเทศไทยได้ต่อไป

mindset infographic



5 ขั้นตอน เปลี่ยน mindset ชีวิตเปลี่ยน

5 ขั้นตอน เปลี่ยน mindset ชีวิตเปลี่ยน

คุณรู้สึกติดขัดในการตัดสินใจทำอะไรอยู่หรือเปล่า  คุณคิดว่าอยากให้สิ่งนู้นเป็นอย่างนี้  สิ่งนี้เป็นอย่างโน้น  รู้สึกขัดอกขัดใจตัวเองหรือคนรอบข้างก็ทำอะไรก็ไม่ถูกใจหรือเปล่า  คุณอยากจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหนหรือเปล่า  ก่อนสิ่งอื่นใด ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร  ให้นึกว่าว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ทุกสิ่งดีขึ้น  ก่อนอื่นเลย คุณต้องมีการปรับเปลี่ยน mindset เสียก่อน รับรองว่าความสำเร็จรอคุณอยู่ไม่ไกล   แล้วเราจะเริ่มปรับ mindset ของเราอย่างไรให้เกิดความสำเร็จ ลองมาค่อยๆทำตามที่ละข้อ  ดังนี้

1. หยุดเปรียบเทียบ

บางครั้งคุณมักจะคอยเปรียบเที่ยบว่า คุณนู้นดีอย่างโน้น คนนี้ดีกว่าคุณตรงนี้ คนนั้นรวยดีมีมาก จนลืมหยุดมองข้อดีที่ตัวคุณเองมีอยู่หรือเปล่า หลายคนภูมิใจ มุ่งเน้นถึงความสำเร็จ และมีความสุขกับความสำเร็จของตนเอง ไม่อิจฉา หรือคอยเปรียบเที่ยบกับใคร ชีวิตก็มีความสุขดี  

คุณรู้ไหมว่าในระหว่างที่คุณอิจฉาเพื่อนบ้านที่มีรถหรู Porche จอดเต็มหน้าบ้าน แต่เจาะลึกลงไป บ้านเขากลับมีหนี้สินมากมายที่คุณอาจไม่เคยรู้ หรือผู้หญิงที่ชอบบ่นเหงาว่าแฟนไม่มีเวลาให้ ในขณะที่แฟนตนเองทำงานตลอดทั้งวัน เพื่อให้ได้มีเงินพาเธอไปเที่ยว  ลองหยุดน้อยเนื้อต่ำใจ และหยุดเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา  แล้วหันมามองข้อดีของคุณบ้าง


2. ทุกอย่างไม่จำเป็นต้อง PERFECT

"PERFECTIONISM เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญเป็นตัวกีดกันความสำเร็จ"
เมื่อเรายึดติดว่าความสำเร็จต้องบรรลุ 100% ทำให้บางครั้งเราอาจต้องเหนือยใจ และ ปล่อยละเลยการทำสิ่งนั้น เมือเราคิดว่ามันคงไม่มีทางทำให้มัน perfect ได้    ลองเปลี่ยนความคิดเป็น เราจะทำให้ดีที่สุด ทุกอย่างอาจไม่สามารถดีเยี่ยมได้ 100% เพียงแต่เราได้พยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว หากมีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ก็พยายามที่จะหาทางแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้แต่ละจุด  เมื่อคุณคิดได้แบบนี้  คุณจะสนุกกับการเผชิญหน้าต่ออุปสรรคและมีความสุขในความสำเร็จของคุณในแต่ละก้าว  
จำไว้.... Everybody is not Perfect but we can do the best to success. 


3. หาหลักฐานเสริมความคิด
เมือใดก็ตามที่คุณคิดว่า คุณทำไม่ได้หรอก คุณไม่มีศักกภาพพอที่จะทำมันสำเร็จหรอก  หยุด!! ความคิดนี้  คุณต้องหาหลักฐานมายืนยันความคิดด้านลบของคุณให้ได้ ว่าคุณทำมันไม่ได้จริงหรอ และเพราะอะไร   บางครั้งคุณมักคิดว่าคุณทำมันไม่ได้หรือทำมันไม่ดี  เช่น  เวลาคุณพรีเซนต์งานไป  คุณเห็นเพื่อนรว่มงานคุณเงียบ  คุณเลยคิดเองว่า เพื่อนร่วมงานคุณไม่ชอบงานคุณ ไม่ชอบสิ่งที่คุณพรีเซนต์ แต่ความจริงแล้ว เขาอาจไมไ่ด้ใส่ใจ หรืออาจไม่มีใครคอมเม้นส์ในสิ่งที่คุณทำเลย เพียงเพราะ "คุณคิดไปเอง"  หรือ "คุณใส่ใจคนอื่นเกินเหตุ"


4. ให้คำจำกัดความใหม่ของคำว่า "ผิดพลาด"
การกลัวความผิดพลาด  ทำให้เราหลายๆคนไม่กล้าออกจาก comfort zones  ไม่กล้าที่จะเสียง หรือ ลองทำอะไรใหม่ๆ เพราะกลัวว่าทำไปแล้วจะไม่ประสบความสำเร็จ หรือ ไม่แน่ใจว่าทำแล้วจะดีหรือเปล่า  
  
หากคุณให้คำจำกัดความของความผิดพลาด  เปลี่ยนเป็น "บทเรียน" คุณจะสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมในแต่ละก้าวของชีวิต เมือความผิดกลายเป็นครูสอนคุณให้เรียนรู้และเติบโตอย่างมั่นคงขึ้น


5. หยุดสนใจความคิดของคนอื่นมากเกินไป

Who's CARE??  ถ้าเรามัวแต่คอยสนใจคนอื่น คำพูด ความรู้สึกของทุกคนรอบตัวคุณมากเกินไปอาจทำให้คุณไม่เหลือความเป็นตัวเองเลย  เราไม่ได้บอกให้คุณไม่สนใจโลกภายนอก  เพียงแต่  คุณควรสนใจ ในสิ่งที่คุณสนใจ  และเลิกสนใจในสิ่งที่ไม่ควรสนใจ  

ในโลกเราปัจจุบัน มีทั้งคนที่หวังดี และไม่หวังดีกับเรา  ถ้าเรามัวแต่สนใจทุกคน โดยเฉพาะใส่ใจคำพูดของคนที่ไม่หวังดีกับเรา อาจทำให้เราติดขัดในการตัดสินใจและความก้าวหน้าได้   เพราะฉะนั้น  อย่าให้ใครมามีอำนาจการตัดสินใจเหนือคุณ และจำไว้ว่าสิ่งที่คุณตัดสินใจต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเช่นกัน 


ลองดูนะ  เริ่มเปลี่ยนความคิด  ชีวิตเปลี่ยน  แค่คุณเริ่มเปลี่ยนตัวเอง  คุณก็จะมีความสุขในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ลองปรับดูกัน  5 ข้อง่าย ๆ ที่น่าจะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น   

Growth mindset


ขอบคุณ  :  1)   http://www.kidsd.org
                2)   http://unlockmen.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์