หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์ แห่งวัดปากห้วยฉลอง


หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์  วัดปากห้วยฉลอง หมู่ที่ 4 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

บ่ายวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558  ผู้เขียนและครอบครัวได้เดินทางไปยังวัดปากห้วยฉลอง (หมู่บ้านห้วยฉลองเป็นกลุ่มบ้านเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ปากลำห้วยฉลอง ซึ่งเป็นธารน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำน่าน) เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของทางวัด ซึ่งก็ได้รับการบอกเล่าโดยตรงจากท่านเจ้าอาวาสถึงการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ของวัดมาโดยลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานการก่อสร้างหอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์ ที่ได้การก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554 ยังไม่แล้วเสร็จ  และจาก  http://pakhuaychalong.blogspot.com ทำให้ทราบข้อมูลที่น่าสนใจตามลำดับดังนี้

หอพระไตรปิฎก  คือ อาคารซึ่งใช้เป็น ที่เก็บคัมภีร์พระไตรปิฎก หรือ หนังสือพระธรรม คัมภีร์ในพระพุทธศาสนา หอพระไตรปิฎก จึงมีสถานะเท่ากับเป็น หอสมุดของวัด ส่วน พระมหาเจดีย์ ที่สร้างไว้ด้านบนสุดมีไว้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เป็นแหล่งให้การศึกษาเพื่อการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ เรื่องราวต่างๆ และเป็นพิพิธภัณฑ์ทางพุทธศาสนา และ หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์ แห่งนี้ ยังสร้างถวายเป็นพระราชกุศล แด่ ผู้มีพระคุณต่อแผ่นดินทั้ง 5 พระองค์ คือ  1.สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  2.สมเด็จพระเอกาทศรถ  3.พระเจ้าตากสินมหาราช  4.พระสยามมินโท ร.5  และ 5.พระสุพรรณกัลยา


ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com

เป้าหมาย  เป้าหมายหลักที่ให้ญาติโยมร่วมด้วยช่วยกันสร้างหอพระไตรปิฎกนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นสถานที่ให้พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาเรียนรู้แก่นแท้ของธรรมมะ และอนาคตจะสร้างให้ที่นี่เป็น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของปวงชนชาวไทย ให้เป็นสมบัติประเทศชาติ และพระพุทธศาสนาสืบไป


ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com

ถ้าถามว่าทำไมต้องให้ พระ เณร มาทำงานก่อสร้างแบบนี้ ก็เพราะนี่ก็เป็นวิธีเจริญสมาธิรูปแบบหนึ่ง คล้ายๆ กับการนั่งสมาธิ หรือ เดินจงกรม แต่สิ่งที่เราได้มากกว่าก็คือ เราได้ทั้ง นามธรรม และ รูปธรรม

นามธรรม หมายถึง สิ่งที่เห็นด้วยความคิด คือได้ฝึกสมาธิ ตระหนักรู้ในสิ่งที่เราทำ
รูปธรรม หมายถึง สิ่งที่เป็นรูปร่าง ในที่นี้คือ ได้สร้าง หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์

ซึ่ง พระ เณร ทุกรูปที่มาบวชเรียนอยู่ที่นี่ นอกจากจะได้ เจริญศีล เจริญภาวนาแล้ว พอลาสิกขาออกไป ก็ยังได้ความรู้และวิชาชีพติดตัวไปด้วย และเหตุนี้เอง ญาติโยมทั้งหลายที่ อุปถัมภ์ค้ำชูวัด รวมถึง พระ เณร ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม จึงได้บุญจากเหตุนี้ด้วยเป็นต้น

นอกจากนี้ ท่านเจ้าอาวาสได้เล่าถึงงานบุญกฐินสำคัญที่จะมีขึ้นระหว่าง 6-7 พฤศจิกายน 2558  โดยมีคณะศรัทธาที่ใช้ชื่อว่า " ปั่นไป  สร้างไว้  ให้แผ่นดิน  กรุงเทพฯ-อุตรดิตถ์ "  จักรยานทางไกล ทอดกฐิน กรุงเทพฯ - อุตรดิตถ์  ร่วมสร้าง หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์  โดยเริ่มปั่นจาก สวนรถไฟ-พุทธอุทยานปู่ทวด  วันนี้ (4 พ.ย.58) ปั่นมาถึง จ.พิษณุโลกแล้ว  และในวันที่ 6 พฤษจิกายน 2558  จะปั่นบอกบุญรอบเมืองอุตรดิตถ์ พี่น้องชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ผู้ใจบุญ เตรียมทำบุญกันได้ 

สำหรับเพื่อน ๆ ชาว blogger.com  ท่านใดที่สนใจจะร่วมทำบุญเพื่อสร้างหอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์  สามารถเข้าไปดูข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมได้จาก http://pakhuaychalong.blogspot.com


ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com


ภาพจาก https://www.facebook.com/PakhuayChalong


ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com
  
กำหนดการ 
วันศุกร์ ที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๘ 
เวลา ๐๗.๓๐ น. ตั้งองค์กฐิน 
เวลา ๑๗.๐๐ น. สวดมนต์เย็น

วันเสาร์ ที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๘ 
เวลา ๐๗.๓๐ น. ถวายภัตราหารเช้าแด่พระสงฆ์ 
เวลา ๐๙.๐๙ น. ทำพิธีทอดกฐิน




ทางขึ้นด้านหน้า


ข้อห้ามของวัด


พลับพลาท่านพ่อตากสินมหาราช  สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก


บริเวณที่จัดไว้เป็นที่ทำกิจกรรมทางศาสนาและเพื่อการพักผ่อน

  
บริเวณที่จัดไว้เป็นที่ทำกิจกรรมทางศาสนาและเพื่อการพักผ่อน


 ภาพแม่น้ำน่านจากบนหอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์


อาคารศาลาการเปรียญมีนาคเก้าหัวอยู่ทางด้านซ้ายและขวา


 หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์


หอพระไตรปิฎก มหาเจดีย์


พระตำหนัก เจ้าแม่กวนอิม : ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com


ทางลงจากชั้นบนสุดของวัด : ภาพจาก http://pakhuaychalong.blogspot.com 


ท้ายสุดนี้ ขอร่วมอนุโมทนาในงานบุญการทอดกฐินของวัดปากห้วยฉลองในปีนี้ด้วย สาธุ ....หากท่านผู้อ่านมีโอกาสได้มาเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ และขึ้นไปเที่ยวชมเขื่อนสิริกิติ์  ก็น่าจะแวะไปเที่ยวชมวัดปากห้วยฉลองแห่งนี้  ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนมากนัก




ขอบคุณ  :  1)  http://pakhuaychalong.blogspot.com  

              2)  https://www.facebook.com/PakhuayChalong 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์