เกษตรกรปรับตัวด้วยการทำเฟอร์นิเจอร์ปูนปั้นลายไม้...สู้ภัยแล้ง


เกษตรกรในอำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ ไอเดียเจ๋ง ปั้นปูนเป็นเฟอร์นิเจอร์ลายไม้ เอาใจคนรักธรรมชาติ แบบไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า แถมสร้างรายได้งามในยามประสบปัญหาภัยแล้ง 


เฟอร์นิเจอร์ลายไม้สวยๆ เหล่านี้ ไม่ได้ถูกตัดมาจากป่า แต่ทำจากปูนปั้น ที่ริเริ่มโดยนายนิติกร ปะจิราพัง อายุ 43 ปี ชาวบ้านหมู่ 12 ต.วังแดง อ.ตรอน จากความชอบศิลปะเป็นการส่วนตัว และเล็งเห็นว่าต้นไม้ลดน้อยลงทุกที อีกทั้งยังมีปัญหาภัยแล้งและราคาข้าวก็ตกต่ำ จึงได้หันมาทำอาชีพปั้นปูนลายไม้ ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้ง ชุดโต๊ะ เก้าอี้ กระถางต้นไม้ พื้นปูถนน โดยทำมา 5 ปีแล้ว ทำให้มีรายได้เพิ่มเป็นหลักหมื่นบาทต่อเดือน


วิธีการทำว่า มี 7 ขั้นตอน คือ

1.เตรียมโครงลวดชิ้นงานเพื่อเป็นที่ยึดปูนตามขนาดที่ต้องการ

2.ผสมปูนอัตราส่วน ทรายละเอียด 2 ส่วน ต่อปูน 1 ส่วน

3.เทปูนที่ผสมแล้วเพื่อเป็นพื้นกระถาง แล้วรอให้แห้ง

4.ใส่ทรายในชิ้นงานเพื่อจะได้ขึ้นรูปได้สะดวก

5.ฉาบปูนตามโครงลวด หนาประมาณ 1 เซนติเมตร

6.ฉาบปูนชั้นที่ 2 อัตราส่วน ทรายละเอียด 1 ส่วน ต่อปูน 1 ส่วน

และขั้นตอนสุดท้าย ทำลายไม้ เปลือกไม้ ตามแบบซิลิโคลน จากนั้นรอแห้ง แล้วลงสี ให้แสงเงา ก็จะได้งานปูนลายไม้ที่สวยงามเหมือนของจริง



นายสายชล ชมน้อย อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.วังแดง กล่าวว่า เมื่อปลายปี 2559 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตรอน ได้เข้ามาสนับสนุนโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน ตนจึงได้เสนอให้รวมกลุ่มทำอาชีพปั้นปูนลายไม้ เพื่อสร้างรายได้ในกับชาวบ้าน ที่ว่างเว้นจากการทำนา โดยเริ่มรวมกลุ่มกันตั้งแต่เมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา มีสมาชิก 20 คน ซึ่งพิจารณาจากผู้ที่มีรายได้น้อย ด้อยโอกาส และมีความสมัครใจ โดยมีนายนิติกร เป็นประธานกลุ่ม ผ่านไปเพียง 2 เดือนกว่า ก็เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว ทั้งจากชาวบ้าน และร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ รวมยอดสั่งซื้อกว่า 20,000 บาทแล้ว ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีในการประกอบอาชีพสร้างรายได้เสริม โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง



น.ส.วารุณี ศิริเจริญ พัฒนาการอำเภอตรอน กล่าวว่า กลุ่มปูนปั้นลายไม้ ของหมู่ 12 ต.วังแดง นี้ เป็น 1 ใน 22 กลุ่ม ในพื้นที่ อ.ตรอน ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอตรอน เข้ามาสนับสนุนโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชน โดยให้การสนับสนุนเรื่องการอบรมให้ความรู้ ค่าวัสดุอุปกรณ์ตั้งต้นหัวละ 800 บาท และการตลาด เพื่อให้สินค้าที่ผลิตออกมาแล้ว จำหน่ายและสร้างรายได้ได้จริง ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี เพิ่งเริ่มต้นแต่ก็ได้รับการตอบรับดี และมีตลาดรองรับที่ดีอีกด้วย ติดต่อสอบถามได้ที่ 09-1843-0652





ขอบคุณ  :  http://www.ที่นี่อุตรดิตถ์.com  และ FB อุตรดิตถ์บ้านเรา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์