ฝากไว้ให้คิด


ฝากไว้ให้คิด  ครั้งนี้  เป็นประสบการณ์หนึ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานวิจัยการศึกษากับ รศ.ดร.ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ถึงแม้วันเวลาจะผ่านไปร่วม 3 ปีแล้วก็ตาม  ท่านอาจารย์ได้กล่าวไว้ในที่ประชุมคณะครูที่ร่วมทำวิจัยเพื่อท้องถิ่นของจังหวัดอุตรดิตถ์  ซึ่งผู้เขียนเห็นว่ายังคงมีคุณค่าในทางวิชาการอยู่ไม่น้อย  สมควรนำมาเผยแพร่ข้อคิดเห็นที่ดี ๆ นี้ต่อผู้สนใจ ใน  2  เรื่อง คือ

เรื่องที่ 1  "ครูที่ดีคล้ายช่างตัดเสื้อ"  ท่านอาจารย์เปรียบเทียบได้อย่าง ลึกซื้งว่า  ครูที่ดีจะต้องสร้างระบบการทำงานของตนเอง โดยเฉพาะงานการสอน+การวัดและประเมินผล ครูที่ดีคล้ายช่างตัดเสื้อตรงที่.....ก่อนตัดเสื้อช่างจะต้องวัดตัวให้ได้สัดส่วนสมจริงมากที่สุด (ครูต้องวัดความแตกต่างของนักเรียนอย่างหลากหลาย ) ช่างนำสัดส่วนที่วัดได้ไปเขียนแบบ ( ครูใช้ข้อมูลความแตกต่างของนักเรียนไปออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ) ช่างลงมือตัดเสื้ออย่างมั่นใจ และได้เสื้อที่สวยงาม ( ครูสอน/จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ.....โดยได้เสื้อที่พอดีกับนักเรียนแต่ละคน)......แล้วคุณจะเป็นครูที่ตัดเสื้อให้พอดีตัวเด็กแต่ละคน...หรือจะเลือกตัดแบบเสื้อโหล !

เรื่องที่ 2  "ครูทำวิจัย vs ครูนักวิจัย" ท่านอาจารย์อธิบาย สิ่งที่ครูทำวิจัย กับครูนักวิจัย ปฏิบัติอย่างแตกต่างกัน คือ 

2.1 เป้าหมายการวิจัย (ครูทำวิจัย : ทำเพื่อให้ได้งานวิจัย   แต่ครูนักวิจัย : ทำเพื่อพัฒนาลูกศิษย์ของตน และได้งานวิจัย ) 

2.2 วิธีวิจัย (ครูทำวิจัย : เลือกวิธีวิจัยที่สะดวกสบาย   แต่ครูนักวิจัย : เลือกวิธีวิจัยที่ได้คำตอบที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ คุ้มค่า) 

2.3 ทำวิจัยเมื่อไร ( ครูทำวิจัย : ต้องการเลื่อนวิทยะฐานะ   แต่ครูนักวิจัย : ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการสอน/การจัดการเรียนรู้ )












ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ