เอกสารต้นฉบับ "แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑" ชุดที่ ๒
๔
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การทบทวนเพื่อการพัฒนา
ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรจากแหล่งต่าง
ๆ ตลอดระยะเวลา ๔ ปี ของการประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ผลสรุปที่ชัดเจนตรงกันถึงปัญหาและข้อจำกัดของเอกสารหลักสูตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ความสอดคล้องกับข้อกำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในเรื่องหลักสูตรแกนกลาง และในแง่วิชาการของการพัฒนาหลักสูตรในระบบการศึกษาที่มีมาตรฐานเป็นเป้าหมาย
(Standards – based education) ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการพัฒนาหลักสูตร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ดำเนินการทบทวนปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ จนกระทั่งได้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ที่มีความเหมาะสม ชัดเจน ทั้งเป้าหมายของหลักสูตรในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
และกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติในระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
โดยได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ จุดหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่ชัดเจน
เพื่อใช้เป็นทิศทางในการจัดทำหลักสูตร การเรียนการสอนในแต่ละระดับ นอกจากนั้นได้กำหนดโครงสร้างเวลาเรียนขั้นต่ำของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีไว้ในหลักสูตรแกนกลาง
และเปิดโอกาสให้สถานศึกษาเพิ่มเติมเวลาเรียนได้ตามความพร้อมและจุดเน้น
อีกทั้งได้ปรับกระบวนการวัดและประเมินผลผู้เรียน เกณฑ์การจบการศึกษาแต่ละระดับ
และเอกสารแสดงหลักฐานทางการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
และมีความชัดเจนต่อการนำไปปฏิบัติ
จากการเปลี่ยนแปลงการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ ทำให้สถานศึกษาต้องมีการจัดทำเอกสารหลักสูตรของตนเองที่เรียกว่า “ หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ” ขึ้นใหม่ ดังนั้นเอกสาร “ แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน” ฉบับนี้ ซึ่งประกอบด้วยข้อแนะนำและขั้นตอนการปฏิบัติจริง จะสามารถช่วยให้โรงเรียนสามารถดำเนินงานได้อย่างมีทิศทางเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น
แผนภาพที่ ๑
แสดงองค์ประกอบที่สำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา
(ขออภัย...ไม่สามารถแสดงแผนภาพที่
๑ ได้)
องค์ประกอบที่สำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา
จากแผนภาพที่
๑ แสดงองค์ประกอบที่สำคัญของหลักสูตรสถานศึกษาที่นำเสนอข้างต้น จะช่วยให้คณะกรรมการดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน
มีความเข้าใจเห็นความเชื่อมโยงในภาพรวมของเอกสารหลักสูตร รวมทั้งส่วนประกอบสำคัญ ๆ ภายในเอกสารแต่ละรายการ ดังนี้
เอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
เล่มที่ ๑ หลักสูตรสถานศึกษา (ภาพรวม) มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่
วิสัยทัศน์
พันธกิจ
จุดหมาย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
โครงสร้างหลักสูตร
สาระการเรียนรู้พื้นฐาน
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
รายวิชาเพิ่มเติม
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
การจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภาคผนวก
เล่มที่ ๒ – ๙ หลักสูตรสถานศึกษา (กลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่ม) มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่
วิสัยทัศน์
จุดหมาย
คุณภาพของผู้เรียน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
คำอธิบายรายวิชา
ตารางวิเคราะห์หลักสูตร
- สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้
- ตัวชี้วัดชั้นปี
- สาระการเรียนรู้รายปี
- หน่วยการเรียนรู้
- ตัวอย่างแผนจัดการเรียนรู้
- ภาคผนวก
เล่มที่ ๑๐ หลักสูตรสถานศึกษา (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่
วิสัยทัศน์
กิจกรรมแนะแนว ประกอบด้วย จุดหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเนื้อหาสาระ
กิจกรรมนักเรียน(ลูกเสือ และยุวกาชาด) ประกอบด้วย จุดหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเนื้อหาสาระ
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ประกอบด้วย จุดหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเนื้อหาสาระ
ภาคผนวก
เอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
เล่มที่
๑ ระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่
หมวด ๑ หลักการวัดและประเมินผลการเรียน
หมวด ๒ วิธีการประเมิน
หมวด ๓ การตัดสินผลการเรียน
หมวด ๔ การเทียบโอนผลการเรียน
หมวด ๕ หน้าที่ของโรงเรียน
หมวด ๖ เบ็ดเตล็ด
ภาคผนวก
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ๕ ขั้นตอน คือ
๑.
การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ๑ ชุด (เน้นการมีส่วนร่วม)
๒. ร่วมกันศึกษาเรียนรู้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กรอบหลักสูตรเขตพื้นที่การศึกษา สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นเขตพื้นที่การศึกษา และ
เอกสารแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓. ประชุมปฏิบัติการปรับเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
และเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษาให้สมบูรณ์และได้มาตรฐาน
๔.
ดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา และเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
๕.
เสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และนำไปปฏิบัติ
การปรับปรุงเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
การปรับเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา หมายถึง การตรวจสอบทบทวน
และแก้ไขข้อบกพร่องของ รูปแบบข้อรายการต่าง ๆ ที่ระบุไว้ในเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาฉบับเดิม
(๑๐ ฉบับ) หรือ การจัดทำเอกสารขึ้นใหม่ ให้มีความถูกต้องเหมาะสมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๑. องค์ประกอบที่สำคัญของเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา (ภาพรวม) มีข้อเสนอแนะต่อสถานศึกษา และคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้
วิสัยทัศน์ หมายถึง การสร้างภาพในอนาคตที่พึงประสงค์ โดยผ่านกระบวนการคิด การสังเคราะห์ วิเคราะห์จากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง ที่แสดงให้เห็นทิศทาง เป้าหมาย ขอบข่าย ภาระงาน
ที่ต้องกระทำในอนาคตเพื่อนำไปสู่การพัฒนา (สมนึก ธาตุทอง , ๒๕๔๘)
คณะกรรมการ ฯ อาจพิจารณาร่วมกันปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เดิม ให้เป็นวิสัยทัศน์ใหม่ที่เหมาะสมกับปัจจุบันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น “ โรงเรียน…………..มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีความรู้ความสามารถทางวิชาการตามศักยภาพ ตามถนัด ตามความสนใจ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข บนพื้นฐานแห่งความเป็นไทย ” (เสนอให้ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่ / สวยงาม ในหนึ่งหน้ากระดาษ)
พันธกิจ หมายถึง สิ่งที่ต้องปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ ในการเขียนพันธกิจจึงควรแสดงให้เห็นวิธีดำเนินการของสถานศึกษาเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับ นิยมเขียนพันธกิจเป็นข้อ ๆ เช่น
๑) พัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษา โดยเน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม
๒) สร้างหลักสูตรสถานศึกษา และพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๓) พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภ
๔) พัฒนาและส่งเสริมให้ครูและนักเรียน ใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอย่างคุ้มค่า
๕) สถานศึกษาและชุมชน ร่วมมือกันพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๔๔ และหลักสูตรสถานศึกษา
จุดหมาย หมายถึง สิ่งที่มุ่งให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ (คัดลอกตามเอกสารหลักสูตรแกนกลาง ฯ
ได้เลย )
๑. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต
๓. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
๔. มีความรักชาติ
มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๕. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม
และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หมายถึง ความสามารถหลักที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน ๕ ประการ คือ (ใช้ข้อมูลตามเอกสารหลักสูตรแกนกลาง ฯ ๒๕๕๑ )
๑. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด
ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ
การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง
ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
๒. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรค ต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล
คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ
เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม
แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง
สังคมและสิ่งแวดล้อม
๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ
ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง
การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน
และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ
และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม
ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ หมายถึง คุณลักษณ์ที่มุ่งปลูกฝังให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข คือ (คัดลอกตามเอกสารหลักสูตรแกนกลาง
ฯ ได้เลย )
๑. รักชาติ ศาสน์
กษัตริย์
๒. ซื่อสัตย์สุจริต
๓. มีวินัย
๔. ใฝ่เรียนรู้
๕. อยู่อย่างพอเพียง
๖. มุ่งมั่นในการทำงาน
๗. รักความเป็นไทย
๘. มีจิตสาธารณะ
* นอกจากนี้
สถานศึกษาสามารถกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มเติมให้สอดคล้องตามบริบทและจุดเน้นของตนเองได้อีกด้วย
โครงสร้างหลักสูตร หมายถึง การกำหนดมวลประสบการณ์
เนื้อหาสาระ หรือรายวิชาที่สถานศึกษาจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในสถานศึกษา ซึ่ง สพฐ. มีคำสั่งที่ ๑๑๐/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๕ ให้แก้ไขโครงสร้างเวลาเรียนและเกณฑ์การจบการศึกษา ดังนี้
๑. ให้ยกเลิกข้อกำหนดเวลาเรียนในรายวิชา/กิจกรรมที่สถานศึกษาจัดเพิ่มเติมตามความพร้อมและจุดเน้น
ระดับประถมศึกษา “ ปีละไม่เกิน ๔๐ ชั่วโมง ” และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “ ปีละไม่เกิน ๒๐๐ ชั่วโมง ” ตามโครงสร้างเวลาเดิม โดยให้ใช้กำหนดเวลาเรียนต่อไปนี้แทน
“ ระดับประถมศึกษา ” ปีละไม่น้อยกว่า ๔๐ ชั่วโมง
“ ระดับมัธยมศึกษา ” ปีละไม่น้อยกว่า ๒๐๐ ชั่วโมง
๒.
ให้ยกเลิกข้อกำหนดเวลาเรียนรวมทั้งหมด ระดับประถมศึกษา “ ไม่เกิน ๑,๐๐๐ ชั่วโมง/ปี ” และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “ ไม่เกิน ๑, ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี ” ตามโครงสร้างเวลาเดิม โดยให้ใช้กำหนดเวลาเรียนต่อไปนี้แทน
“ ระดับประถมศึกษา ” ไม่น้อยกว่า ๑,๐๐๐ ชั่วโมง/ปี
“ ระดับมัธยมศึกษา ” ไม่น้อยกว่า ๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
๓. ให้ยกเลิกความในข้อ ๑) ของเกณฑ์การจบระดับประถมศึกษาหลักสูตรแกนกลกางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่ว่า
“ ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐาน
และรายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติมตามโครงสร้างเวลาเรียนที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ” โดยให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ ๑) ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐาน
และรายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติม โดยเป็นรายเป็นรายวิชาพื้นฐานตามโครงสร้างเวลาเรียนที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด และรายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติมที่สถานศึกษากำหนด ”
๔. ให้ยกเลิกความในข้อ ๑) ของเกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
หลักสูตรแกนกกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่ว่า “ ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน ๘๑ หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน ๖๖ หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด ” โดยให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ ๑) ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติม โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน
๖๖หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด ”
๕. ให้ยกเลิกความในข้อ
๑) ของเกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่ว่า “ ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า ๘๑ หน่วยกิต โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน ๔๑ หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด ” โดยให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ ๑) ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานเพิ่มเติม โดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน ๔๑ หน่วยกิต และรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด ”
หมายเหตุ สำหรับการเปลี่ยนแปลงในข้อ ๓ – ๕ ควรนำไปใช้ในการเขียนเอกสารระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น