เอกสารแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทความนี้ เขียนขึ้นด้วยความรักและความปารถนาดี ต่อสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด ใน 2 ประเด็นด้วยกัน คือ
ประเด็นแรก ท่านคิดว่าหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของท่านมีความถูกต้อง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วหรือไม่.....หากไม่แน่ใจสามารถตรวจสอบ ปรับปรุงพัฒนาได้จากการศึกษาเอกสารแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กระผมได้เขียนขึ้นจากการค้นคว้าเอกสารวิชาการ และจากประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านหลักสูตรการศึกษามานานพอสมควร ซึ่งได้ปรับปรุงต้นฉบับเอกสารให้ทันสมัยเป็นปัจจุบันมากที่สุด ทำใหเสมือนเป็นคู่มือในการจัดทำเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างถูกต้อง
และครบถ้วน ได้แก่
2) หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ( 8 เล่ม)
3) หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) ( 1 หรือ
3 เล่ม)
4)
เอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา "ระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผล" ( 1 เล่ม)
1.
บทนำ
2. นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
3. บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. บทสรุปการพัฒนาหลักสูตร
จุดเด่นของเอกสารนี้อยู่ที่...ให้ความรู้.....ให้คำแนะนำ.....พร้อมตัวอย่างการปฏิบัติ.....ท่านที่สนใจติดต่อและรับไฟล์ฟรีที่ werawut_wongwasan@msn.com
ประเด็นที่สอง การพัฒนาหลักสูตรสำคัญอย่างไร.....การพัฒนาหลักสูตรในทุกระดับจะมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาทั้งสิ้น ระดับชาติ/กระทรวง และระดับเขตพื้นที่ จะเป็นกรอบหลัก ๆ เชิงนโยบาย
ส่วนระดับสถานศึกษาและระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน.....จะเป็นระดับการปฏิบัติจริงที่มีการจัดการเรียนรู้ที่เหมือนกัน (สาระแกนกลาง) + แต่จะแตกต่างในการจัดการเรียนรู้สาระท้องถิ่น/รายวิชาเพิ่มเติม
ที่กล่าวไปข้างต้นสรุปได้ว่า
การพัฒนาหลักสูตรการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีคุณค่า
มีความรู้ความสามารถ และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
การพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษา
และระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน......น่าจะเป็นระดับพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของเยาวชน
ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต่อไป
การพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (จัดกระทำในรูปแบบของคณะกรรมการ)
ส่งต่อการใช้หลักสูตรสถานศึกษาให้ระดับห้องเรียน/ชั้นเรียนซึ่งเป็นหน้าที่ของครูผู้สอนทุกคน
ที่จะนำหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (กลุ่มสาระ/รายวิชา)
ไปออกแบบหน่วยการเรียนรู้..กิจกรรมการเรียนรู้...สื่อการเรียนรู้....วิธีการวัดประเมินผล+เครื่องมือวัด
(ขั้นเตรียมการ)......ขั้นจัดการเรียนรู้.....และวัดและประเมิน ตามลำดับ
การพัฒนาหลักสูตรระดับห้องเรียน/ชั้นเรียน คือ การบริหารจัดการให้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระ/รายวิชา
ทุกระดับชั้น
มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้จัดการเรียนรู้ในแต่ละปีการศึกษามากที่สุด....ครูผู้สอนเองได้ทำหน้าที่พัฒนาหลักสูตรของตนเองอยู่แล้วทุกปีการศึกษา...แต่อาจไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำเป็นการพัฒนาหลักสูตร....สรุปง่ายๆ เช่น
การปรับหน่วยการเรียนรู้บ้าง...ปรับกิจกรรมการเรียนรู้บางกิจกรรมบ้าง...ปรับสื่อบ้าง...การปรับรายวิชาเพิ่มเติม...เป็นต้น
อาจกล่าวได้ว่าผลงานวิชาการทั้งหลายล้วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรทั้งสิ้น
ทิ้งท้าย....คงหนีไม่พ้นที่ต้องตั้งคำถามแบบเจาะใจกันเลยทีเดียวว่า...ท่านใช้และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของท่านให้เป็นพิมพ์เขียวหรือเข็มทิศในการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริงหรือไม่....หรือมีหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานไว้เพื่อการอื่นมากกว่า
**
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น