หนึ่งความรู้สึกดี ๆ แด่..รถจักรไอน้ำ


สำหรับครั้งนี้ยังคงนำเสนอเรื่องราวที่ต่อเนื่องจาก เรื่อง “ อย่าให้รถจักรไอน้ำ...เป็นเพียงแค่ตำนาน ”  จากคราวที่แล้ว  จิตวิญญาณแห่งรถจักรไอน้ำยังคงดำรงอยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วไป  หลาย ๆ ท่านยังคงหลงใหลในความคลาสสิก (Classic) ของรถจักรไอน้ำกันอยู่  เริ่มตั้งแต่ขนาดรูปร่างที่ใหญ่โตแต่ซ่อนไว้ด้วยพลังแข็งแรง  สีสันสวยงาม  เสียงร้องจากหวูดที่แปลกหู  ยามเคลื่อนตัวออก..ดูสง่างาม  มีไอน้ำพวยพุ่งออกมาพร้อมเสียง  ช่วงเวลากลางวันจะพ่นควันสีเทา ๆ ออกมาจากปล่องควันเป็นทางยาว..ขณะวิ่งเร็วขึ้น   แต่ตรงกันข้ามที่ความสวยงามจะเกิดจากการพ่นสะเก็ดไฟลูกเล็ก ๆ จำนวนมากที่ไหลเป็นทางยาวผสมควันสีขาวในยามค่ำคืน....บรรยากาศและความรู้สึกที่กล่าวแล้วจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย..หากท่านไม่มีประสบการณ์มาก่อน  ฉะนั้นหากมีโอกาสได้เดินทางกับรถจักรไอน้ำสักครั้ง...ต้องอย่าพลาดเด็ดขาด.


เทียบเคียงเสริมความคิด

ปัจจุบันยังมีหลายประเทศที่ยังคงใช้งานรถจักรไอน้ำกันอยู่  ดังนั้นเพื่อให้เกิดจินตภาพร่วมกัน  จำเป็นต้องใช้วิธีการเทียบเคียงด้วยภาพและข้อมูลในบางด้านพอสังเขป ดังนี้

         *** ลักษณะของรถจักรไอน้ำ

  
ประเทศไทย                                                                ต่างประเทศ 
  
ประเทศไทย                                                                ต่างประเทศ  
  
ประเทศไทย                                                                ต่างประเทศ  


จากภาพรถจักรไอน้ำของไทยและต่างประเทศข้างต้น  เห็นได้ว่ามีความใกล้เคียงกันในรูปลักษณ์  และอาจแตกต่างกันไปบ้างในด้านของขนาด ความยาว และสีสัน  โดยเฉพาะรถจักรไอน้ำของประเทศแถบยุโรป

         *** เชื้อเพลิง+น้ำ

  

ประเทศไทย > ใช้ฟืน                                                              ต่างประเทศ > ใช้ถ่านหิน

  

ประเทศไทย > ใช้ฟืน                                                     ต่างประเทศ  > ใช้ถ่านหิน

  

ประเทศไทย                                                                ต่างประเทศ

  

ประเทศไทย                                                                ต่างประเทศ

พูดถึงเชื้อเพลิงอดที่จะอิจฉาประเทศที่เขามีทรัพยากรถ่านหินชั้นดี และมีมากพอที่จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงต้มน้ำให้เดือดแล้วเกิดแรงดันไอน้ำขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง และเป้าหมายที่ต้องการได้เสมอ  ตรงกันข้ามกับประเทศของเราที่มีถ่านหินอยู่บ้างแต่ก็คุณภาพไม่ดีและจำนวนไม่มากพอต่อการใช้มาก ๆ ปี  รวมทั้งป่าไม้ก็เหลืออยู่น้อยมาก  ซึ่งเรื่องนี้คงต้องช่วยกันคิดว่าเราจะหาอะไร..เอาอะไรมาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนฟืนจากไม้  เช่นใช้น้ำมันเตาซึ่งผู้เกี่ยวข้องได้ดัดแปลงใช้อยู่แล้วปัจจุบัน  อีกทางเลือกหนึ่งที่คิดได้และอยากนำเสนอไว้ให้รัฐบาลรับไปพิจารณา คือ การนำขยะแห้ง เช่น เศษกระดาษ เศษวัสดุ เศษไม้ ฯลฯ  ที่มีอยู่ทั่วประเทศ (กำลังเป็นปัญหาหนึ่งของคนไทย) จำนวนมหาศาล  ไปผ่านกระบวนการคัดแยกแล้วนำเข้าเครื่องย่อย+อัด เป็นแท่ง หรือรูปทรงที่สะดวกที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนได้ต่อไป

*** การใช้งานปัจจุบัน

 

ประเทศไทย  > ใช้ในวันสำคัญ ๆ                                   ต่างประเทศ > ใช้ขนส่งสินค้า+วัสดุ

 

          ประเทศไทย  > ใช้ในวันสำคัญ ๆ                      ต่างประเทศ > ใช้เพื่อการท่องเที่ยว+ผักผ่อน

  

ประเทศไทย  > ใช้ในวันสำคัญ ๆ                               ต่างประเทศ ใช้ขนส่งผู้โดยสาร

 

ประเทศไทย          <       ความหนาแน่นของรางรถไฟ     >          ต่างประเทศ

ในด้านการใช้งานรถจักรไอน้ำปัจจุบันต้องยอมรับว่า  ต่างประเทศยังให้ความสำคัญเชิงอนุรักษ์+กับใช้รถจักรไอน้ำมากกว่าประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด  ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า วัสดุต่าง ๆ  ขนส่งผู้โดยสาร และเพื่อการท่องเที่ยว+พักผ่อน  ส่วนของไทยเราหากแก้ปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงได้  ก็คาดว่าจะเป็นแรงหนุนให้เกิดการนำรถจักรไอน้ำกลับมาใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม  โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว+พักผ่อนในเส้นทางที่เหมาะสมได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งยังมีความสอดรับกับนโยบายการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ในอนาคตอีกด้วย


*** เก็บของนอกมาฝาก

 # VDO 1 :  2014 Dreikönigsdampf / Schwarzwald Teil 2   

จุดเด่นของวิดีโอชุดนี้ คือ  1) การมีเส้นทางรางคู่ที่ดี   2) ศักยภาพในการขับเคลื่อน  3) ยังเป็นที่สนใจและต้องการของนักท่องเที่ยว  4)  วิวทิวทัศน์ และบ้านเรือนที่สวยงาม





# VDO 2 :  Eisenbahn-Fest im Bw Nossen 2012 3/3 - Dampflok - Steam Train   

จุดเด่นของวิดีโอชุดนี้อยู่ที่  1) การมีโรงเก็บ และซ่อมบำรุงที่มาตรฐาน  2) แสดงสมรรถนะของหัวรถจักรไอน้ำ



บทสรุป...ดังนั้นประเทศไทยควรใช้ทรัพยากรรถจักรไอน้ำที่ยังใช้การได้ หรือปรับปรุงขึ้นใหม่เพิ่มเติมให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ซึ่งอาจมีโครงการดี ๆ เพื่อร่วมไม้ร่วมมือ+ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบางประเทศ..ก็น่าจะช่วยให้เกิดแนวคิดดี ๆ ใหม่ ๆ ได้เช่นกัน..ครับ




ขอบคุณ :  http://www.youtube.com และภาพรถไฟไทยจาก Internet

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ