หนึ่งความรู้สึกดี ๆ แด่..รถจักรไอน้ำ
สำหรับครั้งนี้ยังคงนำเสนอเรื่องราวที่ต่อเนื่องจาก เรื่อง “ อย่าให้รถจักรไอน้ำ...เป็นเพียงแค่ตำนาน ” จากคราวที่แล้ว จิตวิญญาณแห่งรถจักรไอน้ำยังคงดำรงอยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วไป หลาย ๆ ท่านยังคงหลงใหลในความคลาสสิก (Classic) ของรถจักรไอน้ำกันอยู่ เริ่มตั้งแต่ขนาดรูปร่างที่ใหญ่โตแต่ซ่อนไว้ด้วยพลังแข็งแรง สีสันสวยงาม เสียงร้องจากหวูดที่แปลกหู ยามเคลื่อนตัวออก..ดูสง่างาม มีไอน้ำพวยพุ่งออกมาพร้อมเสียง ช่วงเวลากลางวันจะพ่นควันสีเทา ๆ ออกมาจากปล่องควันเป็นทางยาว..ขณะวิ่งเร็วขึ้น แต่ตรงกันข้ามที่ความสวยงามจะเกิดจากการพ่นสะเก็ดไฟลูกเล็ก ๆ จำนวนมากที่ไหลเป็นทางยาวผสมควันสีขาวในยามค่ำคืน....บรรยากาศและความรู้สึกที่กล่าวแล้วจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย..หากท่านไม่มีประสบการณ์มาก่อน ฉะนั้นหากมีโอกาสได้เดินทางกับรถจักรไอน้ำสักครั้ง...ต้องอย่าพลาดเด็ดขาด.
เทียบเคียงเสริมความคิด
ปัจจุบันยังมีหลายประเทศที่ยังคงใช้งานรถจักรไอน้ำกันอยู่ ดังนั้นเพื่อให้เกิดจินตภาพร่วมกัน จำเป็นต้องใช้วิธีการเทียบเคียงด้วยภาพและข้อมูลในบางด้านพอสังเขป ดังนี้
*** ลักษณะของรถจักรไอน้ำ
ประเทศไทย ต่างประเทศ
ประเทศไทย ต่างประเทศ
ประเทศไทย ต่างประเทศ
จากภาพรถจักรไอน้ำของไทยและต่างประเทศข้างต้น เห็นได้ว่ามีความใกล้เคียงกันในรูปลักษณ์ และอาจแตกต่างกันไปบ้างในด้านของขนาด ความยาว และสีสัน โดยเฉพาะรถจักรไอน้ำของประเทศแถบยุโรป
*** เชื้อเพลิง+น้ำ
ประเทศไทย > ใช้ฟืน ต่างประเทศ > ใช้ถ่านหิน
ประเทศไทย > ใช้ฟืน ต่างประเทศ > ใช้ถ่านหิน
ประเทศไทย ต่างประเทศ
ประเทศไทย ต่างประเทศ
พูดถึงเชื้อเพลิงอดที่จะอิจฉาประเทศที่เขามีทรัพยากรถ่านหินชั้นดี และมีมากพอที่จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงต้มน้ำให้เดือดแล้วเกิดแรงดันไอน้ำขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง และเป้าหมายที่ต้องการได้เสมอ ตรงกันข้ามกับประเทศของเราที่มีถ่านหินอยู่บ้างแต่ก็คุณภาพไม่ดีและจำนวนไม่มากพอต่อการใช้มาก ๆ ปี รวมทั้งป่าไม้ก็เหลืออยู่น้อยมาก ซึ่งเรื่องนี้คงต้องช่วยกันคิดว่าเราจะหาอะไร..เอาอะไรมาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนฟืนจากไม้ เช่นใช้น้ำมันเตาซึ่งผู้เกี่ยวข้องได้ดัดแปลงใช้อยู่แล้วปัจจุบัน อีกทางเลือกหนึ่งที่คิดได้และอยากนำเสนอไว้ให้รัฐบาลรับไปพิจารณา คือ การนำขยะแห้ง เช่น เศษกระดาษ เศษวัสดุ เศษไม้ ฯลฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ (กำลังเป็นปัญหาหนึ่งของคนไทย) จำนวนมหาศาล ไปผ่านกระบวนการคัดแยกแล้วนำเข้าเครื่องย่อย+อัด เป็นแท่ง หรือรูปทรงที่สะดวกที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนได้ต่อไป
*** การใช้งานปัจจุบัน
ประเทศไทย > ใช้ในวันสำคัญ ๆ ต่างประเทศ > ใช้ขนส่งสินค้า+วัสดุ
ประเทศไทย > ใช้ในวันสำคัญ ๆ ต่างประเทศ > ใช้เพื่อการท่องเที่ยว+ผักผ่อน
ประเทศไทย > ใช้ในวันสำคัญ ๆ ต่างประเทศ ใช้ขนส่งผู้โดยสาร
ประเทศไทย < ความหนาแน่นของรางรถไฟ > ต่างประเทศ
ในด้านการใช้งานรถจักรไอน้ำปัจจุบันต้องยอมรับว่า ต่างประเทศยังให้ความสำคัญเชิงอนุรักษ์+กับใช้รถจักรไอน้ำมากกว่าประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า วัสดุต่าง ๆ ขนส่งผู้โดยสาร และเพื่อการท่องเที่ยว+พักผ่อน ส่วนของไทยเราหากแก้ปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงได้ ก็คาดว่าจะเป็นแรงหนุนให้เกิดการนำรถจักรไอน้ำกลับมาใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว+พักผ่อนในเส้นทางที่เหมาะสมได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งยังมีความสอดรับกับนโยบายการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ในอนาคตอีกด้วย
*** เก็บของนอกมาฝาก
จุดเด่นของวิดีโอชุดนี้ คือ 1) การมีเส้นทางรางคู่ที่ดี 2) ศักยภาพในการขับเคลื่อน 3) ยังเป็นที่สนใจและต้องการของนักท่องเที่ยว 4) วิวทิวทัศน์ และบ้านเรือนที่สวยงาม
# VDO 2 : Eisenbahn-Fest im Bw Nossen 2012 3/3 - Dampflok - Steam Train
จุดเด่นของวิดีโอชุดนี้อยู่ที่ 1) การมีโรงเก็บ และซ่อมบำรุงที่มาตรฐาน 2) แสดงสมรรถนะของหัวรถจักรไอน้ำ
บทสรุป...ดังนั้นประเทศไทยควรใช้ทรัพยากรรถจักรไอน้ำที่ยังใช้การได้ หรือปรับปรุงขึ้นใหม่เพิ่มเติมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งอาจมีโครงการดี ๆ เพื่อร่วมไม้ร่วมมือ+ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบางประเทศ..ก็น่าจะช่วยให้เกิดแนวคิดดี ๆ ใหม่ ๆ ได้เช่นกัน..ครับ
ขอบคุณ : http://www.youtube.com และภาพรถไฟไทยจาก Internet
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น