"ครูนกเล็ก" ครูพันธุ์ใหม่ หัวใจโซเชียล !!


"ครูนกเล็ก" ครูพันธุ์ใหม่ หัวใจโซเชียล

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าหลายปีที่ผ่านมาการพัฒนางานด้านการศึกษาของไทยเรา  ไม่เป็นที่ยอมรับในเชิงคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียง  ทำให้ผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษาทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ ต่างมีความกังวลใจและตื่นตัวต่อการแสวงหาแนวความคิด เทคนิคการปฏิบัติ และอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพ + การเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพในด้านการศึกษาของไทยเรา  ระดับการศึกษาที่ถูกจับตามากเป็นอันแรก ๆ คือ ระดับประถมศึกษา เนื่องจากระดับประถมศึกษาเป็นการวางรากฐานแห่งการเรียนรู้ของเด็ก ที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า "อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น"  หากช่วยกันปลูกฝัง และสร้างรากฐานแห่งการเรียนรู้ระดับนี้ให้เข้มแข็งและได้ผลอย่างแท้จริงแล้ว...เด็กนักเรียนก็น่าจะมีความพร้อมที่จะก้าวต่อไปของระดับการศึกษาที่สูงขึ้นตามลำดับ

ครูนกเล็ก ครูระดับปฏิบัติการถือเป็นตัวอย่างของครูที่ดีได้อีกคนหนึ่ง ที่มีความคิดดี ๆ แล้วใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าช่วยสร้างสรรค์ในกระบวนการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน  เกิดวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนการสอน...และยินดีที่จะเผยแพร่ความสำเร็จต่อคนทั่วไป  ต้องขอปรบมือและยกนิ้วหัวแม่มือให้ในความตั้งใจที่จะทำเพื่อลูกศิษย์ และพัฒนาการศึกษาอย่างจริงใจ 

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ ได้นำข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของครูนกเล็กจาก  http://www.posttoday.com  มาช่วยกันเผยแพร่สิ่งดี ๆ ดังต่อไปนี้

".......ในห้วงเวลานี้ ถ้าพูดถึง เพลงแปลงอย่าง  “สักยันต์อาจารย์นก” บางคนที่ยังไม่รู้จักก็อาจจิตนาการไปถึงไหนต่อไหน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เพลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสื่อการสอน ที่แฝงพุทธศาสนาอยู่ในเพลง โดย คุณครูนกเล็ก  จีรภัทร์  สุกางโฮง  ครูประจำชั้น แห่งโรงเรียนบางมด ตันเปาวิทยาคาร  ข้าราชการครูอารมณ์ดี ยิ้มตาปิดคนนี้  ที่ขนกลยุทธ์ทั้งเต้นทั้งร้อง ถ่ายทอดเนื้อหา บทเรียนต่าง ๆ ลงในเพลง ก่อนแชร์สู่โลกออนไลน์

จากสื่อการเรียนการสอนธรรมดา กลายเป็นคริปวิดีโอที่เป็นที่รู้จักในคนในโลกโซเชียล แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ ไม่ได้มีแต่ความทุ่มเทเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์อย่างน่าปรบมือ ซึ่งหากใครยังไม่คุ้น ก็สามารถรู้จักครูพันธุ์ใหม่คนนนี้ได้เลย

ครูนกเล็ก เป็นใคร ทำไมจึงมีตัวตนอยู่ในโลกโซเชียลได้

“.....เป็นคุณครูที่จบคณะครุศาสตร์  เอกดนตรีศึกษา ดนตรีไทย จากมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ตอนนี้อายุ 29 ปีค่ะ เริ่มบรรจุเป็นข้าราชการครูเมื่อปี 2552 ที่โรงเรียนวัดราชโกษา เขตลาดกระบัง แต่เนื่องจากอยู่ไกลบ้าน เลยขอย้ายมาที่โรงเรียนนี้ (บางมด ตันเปาวิทยาคาร) ได้ 2 ปีแล้วค่ะ...

“.....ที่เริ่มต้นทำคริปวิดีโอก็เพราะว่าโรงเรียนมีการให้ครูทำสื่อการเรียนการสอนของปีนั้น ๆ เป็นประจำอยู่แล้ว  เราก็มองว่า มันก็มีสื่อที่หลากหลายอยู่นะ ครูบางคนก็ส่งเป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติม สื่อที่มาจากการประดิดประดอย ซึ่งก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละท่าน แต่ครูหยิบสื่อประเภทคริป วิดีโอ เพราะเรามองว่าสามีเป็นคนชอบเล่นกล้องอยู่แล้ว เลยอยากทำสื่อวีดิทัศน์ สื่อเคลื่อนไหวขึ้นมาดีกว่า...

ผลงานชิ้นแรกเกี่ยวกับเรื่องอะไร แล้วใช้อะไรเป็นแนวคิด

"....ชิ้นแรกก็เป็น คริปแรงเสียดทานค่ะ เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ ก็เป็นเรื่องใกล้ ๆ ตัว จากสิ่งที่เราสอนนักเรียนอยู่นี่แหละค่ะ เพราะตอนแรกที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ เรามีหน้าที่สอนวิทยาศาสตร์ เด็ก ป.1-3 ปี พอดีด้วย...




ทำไมต้องอัพโหลดลงโลกออนไลน์

"...ตอนแรกไม่ได้คิดถึงขนาดนั้น ยูทูปที่เราเปิดไว้ก็เพื่อลงภาพของครอบครัวอยู่แล้ว  ที่บ้านก็ชอบทำคริปครอบครัวอยู่เป็นประจำ เริ่มแรกเลยตอนที่ตัวเองตั้งครรภ์ แฟนอยากจะเก็บวิวัฒนาการลูกไว้ดู ทั้งตอนอุ้มท้อง – ตอนคลอดอะไรประมาณนี้...

สามีเลยช่วยทำเลย

"...ค่ะเขายินดี สนับสนุนงานที่เราทำ แฟนทำงานเกี่ยวกับ ตัดต่อ โปรดักชั่น งานนี้เป็นแฟนทำหมดเลย การเตรียมเรื่องเป็นครู อย่างคลิปแรกเรื่องเสียดทาน เราเอาไปประกวดด้วย ก็ได้รางวัลติดไม้ติดมือมาด้วย จากโครงการครูทูป แต่ตอนนั้นไม่ได้ส่งในนามครูหรือโรงเรียน แต่ส่งนามบุคคลทั่วไป ก็ได้รางวัลชมเชยมา ซึ่งการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะคนมืออาชีพลงแข่งขันทั้งนั้นเลย...

อย่างคลิปการสอนตัวหนึ่งๆ ต้องใช้เวลาผลิตนานแค่ไหน

"...ถ้าตั้งแต่คิดเรื่อง แต่งเพลง อัดวีดีโอ ตัดต่อ ก็ใช้เวลาร่วมเดือน ถึง 2 เดือนค่ะ ก็ช่วยกันทำอยู่แค่ 2 คนสามีภรรยา...

ช่วยเล่าวิธีการทำงานในแต่ละครั้ง เพราะว่าสามีตากล้องคนสำคัญ ทำงานคนละที่

"...วันเสาร์ค่ะ นัดนักเรียนมา อย่างคลิปสารส้ม เด็ก2คนที่อยู่ในคลิป ที่เราเลือกมาเพราะ เขามีความโดดเด่น กล้าแสดงออก ช่วยงานโรงเรียนเสมอ เวลาทำการแสดงหน้าเสาธง เขาก็ช่วยตลอด เต็มใจมา เวลาให้ทำอะไรก็เชื่อฟัง และทำได้ดีด้วย
คือคลิปบางตัว เกิดจากการเรียนการสอนของเรา เวลามีปัญหา เราอยากทำสื่อให้เข้ากับวิชาของเรา ถ้ามันมีปัญหา ต้องตั้งโจทย์ว่าเราจะสอนเรื่องนี้จะสื่ออย่างไร เราเองต้องทำการบ้านมานิดหนึ่ง ถ้าหากจะทำเป็นเพลง จะเลือกเพลงแบบไหน พอเลือกเพลงมาแล้ว จะแต่งอย่างไรให้เข้ากับเนื้อเรื่อง โยงไปหาการเรียนได้อย่างไร เรามีการเตรียมพล๊อตเรื่อง เตรียมสตอรี่บอร์ดด้วยค่ะ ...






แนวคิดผลงานล่าสุด “สักยันต์อาจารย์นก”

"...แนวคิดมาจากปัญหาที่เราสอนเด็ก แต่ทำไมเด็กบางคนไม่ขยันเรียน ไม่ค่อยทำงาน ทำไม ไม่ตั้งใจเรียนแต่อยากได้คะแนนดีๆ เลยเอามาล้อเลียนเป็นเพลง เป็นเพลงของเพลินพรหมแดน เพราะเนื้อหาบอกลักษณะนิสัยคนส่วนใหญ่อยู่แล้วเช่น คนอยากได้นั่นนี่ แต่ขี้เกียจ พออะไรที่มันยากๆหน่อย ก็ไม่อยากทำแล้ว โดยขอต่อรองไปเรื่อยๆ มันส่อถึงนิสัยเปรยให้ดู ถ้าเราอยากได้ อยากเรียนเก่ง ต้องเอาอิทธิบาท 4 มาช่วยสิ แล้วอิทธิบาทว่าด้วยอะไร....




จากการแสดง คิดว่าเด็กๆ คนอื่นๆ มองเราอย่างไร

"...ก็เป็นคนร่าเริงค่ะ แต่ในบทบาทของความเป็นครู เราได้ปรับเปลี่ยน ให้เด็กเข้ามาใกล้ชิดเรามากขึ้น และทำให้เราเข้าถึงด้วยเช่นกัน อีกอย่างแบบว่าเราก็ต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยด้วย เพราะตอนนี้เทคโนโลยี มีบทบาทในชีวิตค่อนข้างมาก เด็กก็ค่อนข้างไปไกล ความรู้นอกห้องเรียนก็สำคัญมากไม่แพ้กัน การที่เราจะสอนเฉพาะในห้องเรียน มันไม่เพียงพอแล้ว เด็กจำเป็นต้องมีความรู้นอกห้องเรียน ซึ่งเด็กต้องรู้ในทางที่ถูกต้อง โดยมีเราเป็นที่ปรึกษาของเขา...

การตอบรับ ของนักเรียน

"...เด็กที่ดูคลิปก็บอกว่าสนุก(ยิ้มกว้าง) แล้วเด็กเขาก็กล้าที่เข้ามาหาเรา กล้าคุย จากการที่เราสังเกตพฤติกรรมนี้คือเขาไม่กลัวเรานะ แต่ในความที่เขากล้ามาหาเรานั้น ต้องมีความเกรงใจอยู่ด้วย...

คุณครูท่านอื่น เพื่อนร่วมงานตอบรับอย่างไรบ้าง เห็นบางคลิปมีเพื่อนครูด้วย

"...ค่ะ มาจากการชักชวน จากที่เราทำคลิปตัวแสดงนักเรียนเสร็จแล้ว เราก็อยากชวนคุณครูมาทำกิจกรรมด้วย ครั้งนั้นปิดเทอม ก็เลยชวนมา เป็นคลิปวีดีโอวิวัฒนาการ ตำนานเพลงเด็กแต่จริงๆแล้ว เพื่อนครูที่ทุกไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร จะเข้าข่ายกิจกรรมลูกเสือ หรือเอ็นเตอร์เทนหน้าเวที เขาก็ทำเก่งอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรแปลกในโรงเรียน เด็กถึงไม่ได้หวือหวาอะไรกันมาก น่าจะชินอยู่แล้ว (หัวเราะ)....

ผลงานที่ประทับใจที่สุด

"...คลิปเพลงเด็กในตำนาน เพราะมีพี่ๆ เพื่อนๆ ครู มาช่วยทำ ช่วยเต้น เพลงง่ายๆ อย่างเพลงเป็ด เพลงช้างนี่ละค่ะ...




ผลตอบรับของคนในสังคมออนไลน์

"...ถือว่าดีมาก ต้องขอบคุณทุกท่านด้วยนะคะ เทีที่เห็นก็จะเข้ามาชื่นชมที่ทำสื่อดี ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ดู เพราะบางทีคริปที่มีอยู่เยอะ ๆ น่ะ  เป็นคริปด้านลบซะส่วนใหญ่ การที่เราทำคริปดี ๆ ขึ้นมาสักคริปแล้วได้ผลตอบรับที่ดี มันยากมาก เพราะฉะนั้นเราจะคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีคนดูด้วย ถ้าไม่มีคนดู มันก็ไม่มีความหมาย...

ฝากถึงเพื่อนครูท่านอื่น ๆ ที่อาจติดตามผลงานเราอยู่

"...จริง ๆ จะเห็นว่า ครูท่านอื่นก็มีทำสื่อการสอนลักษณะนี้นะคะ  แต่อาจจะโอกาสยังมาไม่ถึง และตัวเราอาจจะได้โอกาสนั้นมากกว่า พอครูไปย้อนดูคริปสื่อการสอนในยูทูปของครูท่านอื่น จะเห็นว่ามีคริปดี ๆ เยอะแยะเลย ฉะนั้นเชื่อว่าครูทุกคนสามารถทำได้ค่ะ...

"...การที่เราทำสื่อแล้วโพสด์ลงโลกออนไลน์ บางทีก็เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูต่างโรงเรียนด้วย อย่างเวลาไปออบรม ครูก็จะมาทักว่า ขอยืมคริปไปใช้หน่อยนะ อนุญาตเลยค่ะ อีกอย่างมองว่ามันเปิดทางและสามารถนำไปแชร์ครูต่างโรงเรียนใช้ได้เป็นประโยชน์ด้วย...

แม้การสนทนาสั้น ๆ ครั้งนี้จะจบลง ทว่าสิ่งที่ครูพันธุ์ใหม่คนนี้จะไม่ยอมจบ  ก็คือผลงานดี ๆ ที่ยังคงทำต่อ ๆ ไป ที่ช่วยสร้างสรรค์สังคม ซึ่งถึงแม้ไม่มากแต่ได้ลงมือทำแล้ว




ขอบคุณ  :  http://www.posttoday.com  &  http://www.youtube.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์