แห่กราบ ‘พระปางพยาบาล’ อุ้มภิกษุอาพาธ เชื่อช่วยรักษาโรคร้ายหายขาด



ชาวบ้านทั่วสารทิศ แห่กราบพระพุทธรูปปางพยาบาลที่วัดในเมืองอุตรดิตถ์ เชื่อช่วยรักษาโรคร้ายหายได้ เผยประวัติสุดพิสดาร คนสร้างอายุ 71 ปี ปั้นเสร็จปิดทอง โรคอัมพฤกษ์หายเป็นปลิดทิ้ง โรงพยาบาลเคยมาจะยกเอาไป แต่ยกยังไงก็ยกไม่ขึ้น... 

  


ภายหลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า พระพุทธรูปปางพยาบาล หรือพระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาธ ที่ประดิษฐานภายในหอสวดมนต์ วัดน้ำริดเหนือ หมู่ 9 ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์  มีชาวบ้านในพื้นที่อุตรดิตถ์ และจังหวัดใกล้เคียงมากราบไหว้สักการะขอให้หายจากอาการเจ็บป่วย และโรคร้ายต่างๆ  ปรากฏเป็นที่น่าอัศจรรย์ว่า หลายคนหายป่วยได้  ทั้งที่ต้องทนทรมานกับความเจ็บป่วยมานาน จึงมีประชาชนพาญาติพี่น้องมากราบไหว้เพื่อขอให้หายป่วยกันจำนวนมาก


พระอธิการจรัญ สันตมโน เจ้าอาวาส วัดน้ำริดเหนือรูปปัจจุบัน

นายประสิทธิ์ เอี่ยมงิ้วงาม อายุ 71 ปี ชาวบ้าน ต.งิ้วงาม ได้เล่าให้ฟังว่า ในอดีตคนเคยป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์  อวัยวะแขนขาติดขัดเคลื่อนไหวร่างกายได้ไม่เหมือนคนปกติ เมื่ออาการทุเลาจึงบวชเป็นพระและเดินทางไปศึกษาพระธรรม ที่ จ.ชลบุรี ไปพบกับพระพุทธรูปปางดังกล่าวอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง ในใจจึงอธิษฐานขอให้หายขาดจากโรค พร้อมกับวาดรูปเหมือนพระพุทธรูป นำกลับมาที่น้ำริดเหนือ แล้วขึ้นรูป ใช้ปูนปั้นอยู่นาน 5 เดือนจึงเสร็จ  จากนั้นได้ปิดทองทั่วองค์พระ พอเสร็จ โรคอัมพฤกษ์ที่เกิดกับแขนขาก็หายเป็นปลิดทิ้ง เดินเหินได้เหมือนคนปกติไม่เจ็บป่วยเป็นอะไรอีกเลยจนถึงปัจจุบัน

 


พระอธิการจรัญ สันตมโน เจ้าอาวาส วัดน้ำริดเหนือรูปปัจจุบัน กล่าวว่า ตนเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มาขอพรจากพระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาธแล้วหายจากอาการเจ็บป่วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การอธิษฐานขอพรจากพระปางพยาบาล ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่อยากให้หลงงมงาย ญาติโยมจะป่วยเป็นอะไรหรือทำอะไรก็ตาม หากมีจิตใจแน่วแน่และกำลังใจดี จิตใจและกำลังใจที่เข้มแข็งนั้น จะเป็นส่วนช่วยทำให้อาการเจ็บไข้ได้ป่วยหายไวขึ้น


‘พระปางพยาบาล’ อุ้มภิกษุอาพาธ วัดน้ำริดเหนือ หมู่ 9 ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

สำหรับพระพุทธรูปปางพยาบาล หรือพระพุทธรูปปางพยาบาลภิกษุอาพาธ  มีพระอิริยาบถนั่งชันพระชานุเบื้องขวา ประคองพระภิกษุอาพาธด้วยพระหัตถ์ขวา ให้นอนที่พระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ซ้ายประคองมือซ้ายพระภิกษุอาพาธ พระพักตร์เพ่งมองยังพระภิกษุอาพาธที่กำลังเศร้าหมองในลักษณะเมตตาสงสาร เป็นพระพุทธรูป 1 ใน 80 ปางตามพุทธประวัติ

"พระพุทธรูปปางพยาบาลองค์นี้  ได้ตั้งไว้ที่หอสวดมนต์มาเป็นเวลาเกือบ 47 ปีแล้ว ความจริงสร้างเพื่อไปไว้ที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ แต่ทางโรงพยาบาลเคยมายกไปก็ไม่สามารถยกไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่แปลกอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับพระพุทธรูปองค์นี้ ที่ชาวบ้านโจษขานกัน" เจ้าอาวาส วัดน้ำริดเหนือ กล่าว.


ตะข้องสำหรับทำบุญ...ค่าน้ำ ค่าไฟ





ขอบคุณ  :  http://www.thairath.co.th 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์