11 คดี......รอการตัดสินนายกปู

                                                              ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


สืบเนื่องจากรัฐบาลของนายกยิ่งลักษณ์   มีคดีความต่าง ๆ มากมายหลายคดี  แต่ที่สำคัญ ๆ และกำลังรอการตัดสิน..และเป็นที่สนใจ จำนวน 11 คดี ด้วยกัน คือ 


คดีที่อยู่ใน ป.ช.ช.

1. ทุจริตรับจำนำข้าว

คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวหา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และประธาน กขช.ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว

2. ประมูลโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

คดีประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว และเตรียมที่จะแจ้งข้อหาในเดือนเมษายนนี้

3. โครงการข้าวถุงของรัฐบาล

คดีโครงการข้าวถุงของรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ร้องกล่าวหา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ดำเนินนโยบายผิดพลาด ปล่อยปละละเลยทำให้เกิดความเสียหาย คดีอยู่ระหว่าง ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

4. โยกย้าย พล.อ.เสถียร ฯ พ้นปลัด กห.โดยมิชอบ

คดีโยกย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ พ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมิชอบ ผู้ถูกกล่าวหายิ่งลักษณ์ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต (อดีต รมว.กลาโหม) คดีอยู่ระหว่างการตั้งอนุกรรมการได้สวนและตรวจสอบพยาน

5. ไม่ประกาศราคากลาง การจัดซื้อ จัดจ้าง

คดีนายกฯยิ่งลักษณ์ ละเว้นไม่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องประกาศราคากลางเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้างต่อสาธารณะอยู่ระหว่างการไต่สวน

6. ให้สื่อรัฐช่อง 11 แพร่ภาพ "ทักษิณ" งานมวย

คดีช่อง 11 เผยแพร่ภาพและเสียง รายการ “มวยไทยวอริเออร์ส” มีเจตนาแพร่ภาพเปิดงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนโดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน

7. คืนพาสปอร์ต ทักษิณ

คดีคืนพาสปอร์ตให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวหายิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดีอยู่ระหว่างการไต่สวน

8. บริหารผิดพลาดอุทกภัย 54

คดีบริหารผิดพลาดกรุณีอุทกภัยเมื่อปี 2554 ซึ่งกลุ่มกรีนกล่าวหายิ่งลักษณ์ ปฏิบัติมิชอบตามมาตรา 157 คดีอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล

9. ปฏิบัติมิชอบ ม.257 โครงการ 2 ล้านล้าน

คดีโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ที่อดีต ส.ส.ร. 2550 กล่าวหายิ่งลักษณ์ และ ครม.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามาตรา 257 อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล

คดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ

1. ศาลรธน.รับคำร้องคดี'ถวิล'

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ "รับ" วินิจฉัยคดีที่กลุ่ม ส.ว.ร้องให้วินิจฉัย "สถานะ" ของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในกรณีการโยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" โดยให้นางสาวยิ่งลักษณ์มาชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่สำเนาคำร้อง

มีจุดที่ทำให้คดีของนายกฯ ยิ่งลักษณ์น่ากลัวกว่า คือ หลักฐานประกอบคำร้องคือคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่ตัดสินแล้วว่า การกระทำของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งผ่านกระบวนการพิจารณามาอย่างละเอียดเป็นเวลาเกือบ 2 ปี (ถวิลยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อ 30 เมษายน 2555 ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน 7 มีนาคม 2557)


คดีที่อยู่ในศาลปกครองสูงสุด

1. ไม่จัดทำประชามติ โครงการ 3.5 แสนล้าน

คดีบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ฟ้องยิ่งลักษณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและจัดทำประชามติ คดีรอฟังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด


มีคำถามทิ้งท้าย คือ  ท่านคิดว่านายกจะเลือกทางไหนใน 5 ทางเลือก  คือ 
                 1. หนีไปอยู่ดูไบตามพี่ชาย 
                        2. ไปอยู่เขมรกับฮุนเซน 
                                3. ไปอยู่มอนเตเนโกร
                                       4. ไปอยู่ประเทศพม่า
                                                5. ยอมติดคุก


ขอบคุณ  :  http://thorfun.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์