วิธีเลือกซื้อแอร์ให้ประหยัดไฟ


หน้าร้อนแล้ว...คำว่าร้อน...บ่นออกจากปากวันละหลายๆ ทีหลายคนบ่นกันว่าร้อนสุดๆ จึงเป็นเหตุว่าทำไมเพื่อนๆ จำนวนมากต้องหันมาพึ่งห้องแอร์กันยกใหญ่ หรือหากบ้านไหนยังไม่ได้ติดแอร์  ก็จำเป็นต้องหาเครื่องปรับอากาศมาติดกันเลย เนื่องจากทนความร้อนของบ้านเราไม่ไหว   จึงขอแนะนำวิธีเลือกซื้อแอร์ให้เหมาะกับบ้านเพื่อนๆ รวมถึงทริคง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนด้วย

 

วิธีเลือกซื้อแอร์ให้ประหยัดไฟ

วิธีเลือกซื้อแอร์ให้ประหยัดไฟ


1. มารู้จักกับคำว่า BTU กันก่อน

BTU นั้นมีความสำคัญสำหรับกำหนดขนาดเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับห้องค่ะ โดย BTU นั้น ย่อมาจากคำว่า (British Thermal Unit) มีหน่วยเป็น 1 ตันความเย็น เท่ากับ 12000 BTU เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ทำการวัดขนาดตารางเมตรของห้องเราโดยประมาณ เราก็มีสูตรคำนวณ BTU ให้จำง่ายๆ ดังนี้
samsung-air-4

หรือหากใครจำตารางนี้ไม่ได้ขณะไปซื้อแอร์แล้วละก็ เราก็มีสูตรให้จำง่ายๆ ดังนี้

กว้าง X ยาว X 800 = ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องธรรมดา)

กว้าง X ยาว X 1000  = ขนาดบีทียูของแอร์บ้าน (ห้องโดนแดดตลอดหรือแดดบ่าย)

คูณได้เท่าไหร่ให้ปัดขึ้นตามขนาดบีทียูของแอร์บ้าน


2. ตำแหน่งติดตั้งแอร์บ้าน

หลายคนอาจจะไม่คำนึงถึงซักเท่าไหร่ แต่หากติดแอร์ถูกที่แล้ว เราก็จะได้รับความเย็นเต็มที่ รวมถึงยังช่วยประหยัดพลังงานในเวลาเดียวกัน
ตำแหน่งติดตั้งแอร์บ้าน


3. ตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสม

ช่วยให้การใช้แอร์ประหยัดไฟ และดีต่อสุขภาพ หลักการของการตั้งอุณหภูมิก็ง่ายๆ  คือ ระหว่าง 25-26 องศา  ส่วนเวลานอน  ควรตั้งอุณหภูมิไม่เกิน 28 องศา   เพราะร่างกายคนเราไม่สามารถปรับอุณหภูมิตามสภาพอากาศได้ขณะหลับ ดังนั้น เราควรตั้งอุณหภูมิไม่ให้เย็นเกินไป  ไม่อย่างนั้นพอตื่นเช้ามา  อาจเป็นหวัดได้


4. งดกิจกรรมร้อนๆ ในห้อง

เช่น สูบบุหรี่ ทำอาหาร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการเพิ่มความร้อนภายในห้อง เครื่องปรับอากาศจึงต้องทำงานหนักมากขึ้น
samsung-air-5

5. การใส่เสื้อที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ

ข้อนี้ถือเป็นคอมม่อนเซ้นส์คค่ะ หากเราสวมเสื้อผ้าหนาๆ หลายชั้น เราก็จะรู้สึกร้อนอยู่ดีไม่ว่าแอร์ของเราจะพยายามทำให้ห้องเย็นขนาดไหนก็ตาม วิธีง่ายๆ ก็แค่เสื้อผ้าที่ไม่หนาจนเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกสบายมากขึ้นได้แล้ว


6. ปิดม่านช่วยได้

ผ้าม่านนั้นมีคุณลักษณะในการช่วยป้องกันความร้อนได้ค่ะ แถมสมัยนี้ผ้าม่านก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ สีสันสดใส ดังนั้นการปิดม่านในช่วงที่แดดส่องเข้าห้องแอร์ จะช่วยกันความร้อนได้มากทีเดียว


7. ล้างแอร์ปีละสองครั้ง

จะช่วยเรื่องการขจัดฝุ่น ทำให้ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกมาได้สะดวกมากขึ้น แถมยังเป็นการลดเชื้อโรคไปในตัว และไหนๆ ก็เรียกช่างมาล้างแอร์แล้ว ก็อย่าลืมให้เติมน้ำยาแอร์ด้วย   เพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้
* อย่าลืมล้างแอร์ก่อนเดือน มีนาคม-เมษายน  เพราะไม่อย่างนั้น...จะรอคิวล้างแอร์นานมากๆ

ข้อมูลเหล่านี้อาจจะไม่ช่วยให้เพื่อนๆ มีแอร์เย็นๆ ไว้ใช้ในช่วงหน้าร้อนนี้ได้ หากเราไม่ได้นำไปปฏิบัติจริงๆ ดังนั้น อย่าลืมนำไปทำตามกันด้วย   รับรองว่าได้ผลชัวร์



ขอบคุณ :   http://www.samsung.com/th  และ http://decor.mthai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์