อุตรดิตถ์>ด่านภูดู่>ปากลาย>ไชยะบูลี>หลวงพระบาง แค่ 460 กม. เท่านั้น

             
จุดผ่านแดนถาวรภูดู่  อ.บ้านโคก  จ.อุตรดิตถ์

นับแต่กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 3  พฤษภาคม 2556 ให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรภูดู่  หมู่ 2 ตำบลม่วงเจ็ดต้น  อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์  โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2556  เป็นต้นมา  เพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่ง การพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว  เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นั้น


หลังจากที่มีการเปิดด่านถาวรภูดู่เป็นต้นมา  ทำให้การเดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปยังเมืองหลวงพระบาง  นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีความสะดวกยิ่งขึ้น  ระยะทางจากอุตรดิตถ์ไปยังเมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว  มีรายละเอียดดังนี้

   * จากจังหวัดอุตรดิตถ์ ไป จุดผ่านแดนถาวรภูดู่    ระยะทาง 160 กม.  ใช้เวลา 2.30 ชั่วโมง
   * จากจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ไป เมืองปากลาย       ระยะทาง  38  กม.  ใช้เวลา  40  นาที
   * จากเมืองปากลาย ไป แขวงไชยะบูลี               ระยะทาง 150 กม.  ใช้เวลา  3  ชั่วโมง
   * จากแขวงไชยะบูลี ไป หลวงพระบาง               ระยะทาง 110 กม.  ใช้เวลา  2  ชั่วโมง

ดังนั้นจะเห็นว่าการเดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปยังเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง สปป.ลาว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง  ระยะทางประมาณ460 กิโลเมตร  ถ้าเทียบระยะทางแล้วสั้นกว่าการเดินทางจากอุตรดิตถ์ไปยังกรุงเทพมหานคร  นักท่องเที่ยวในปัจจุบันหรือรถขนส่งสินค้า  แม้กระทั่งรถขนอุปกรณ์ก่อสร้างของบริษัท ช.การช่าง ที่นำเอาวัสดุการก่อสร้างเข้าไปยัง สปป.ลาว เพื่อสร้างเขื่อนโรงไฟฟ้าพลังน้ำไชยะบูลี สปป.ลาว  ยังใช้เส้นทางเข้าไปใน สปป.ลาว ที่จุดผ่านแดนถาวรภูดู่  จุดผ่านแดนถาวรภูดู่ได้รับความนิยมในการผ่านเดินทางเข้า-ออก  ในปัจจุบันนี้มีข้อดีกว่าจุดผ่านแดนอื่น ๆ  คือไม่ต้องขึ้นภูเขาชันมาก  เหมือนห้วยโกร๋นกับท่าลี่ และอีกประการสำคัญ การเดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์ไปยังหลวงพระบาง สปป.ลาว ระยะทาง 460 กิโลเมตรเป็นทางลาดยางตลอดเส้นทาง  ฝั่งตรงข้ามกับด่านภูดู่เป็นด่านท้องถิ่นบ้านผาแก้ว  ที่ขณะนี้การก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ และมีการส่งมอบในปลายเดือนมิถุนายน 2557 นี้ และจะมีการยกระดับเป็นด่านสากลผาแก้ว ทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น

ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งของจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ คือ สามารถเดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์ เพียง 230  กิโลเมตรเท่านั้น  โดยข้ามแพขนานยนต์ที่เมืองปากลาย  ข้ามไปยังเมืองสะมะคาม  แขวงเมืองเวียงจันทน์ สปป.ลาว  ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เมืองปากลาย สปป.ลาว  โดยการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเปิดใช้ในเดือนมีนาคม 2558  เมื่อสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เมืองปากลาย สปป.ลาว ก่อสร้างเสร็จจะทำให้การเดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์  ใช้ระยะเวลาเพียง 6-7 ชั่วโมงเท่านั้น  ระยะทางประมาณ  400 กิโลเมตร  ระยะทางจากสะพานข้ามแม่น้ำโขงไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ 200 กิโลเมตร  วิ่งบนภูเขาสูง 30 กิโลเมตร ทางอยู่ระหว่างการก่อสร้างในพื้นที่ราบจำนวน  20  กิโลเมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จในปลายปี 2557 อีก 150 กิโลเมตรเป็นทางลาดยางตลอดเส้นทาง  

          - จุดผ่านแดนถาวรภูดู่  เปิดด่านตั้งแต่เวลา  06.00 – 20.00  น.
          - ด่านท้องถิ่นผาแก้ว   เปิดด่านตั้งแต่เวลา  08.30 – 16.30  น.

ระยะเวลาที่จุดผ่านแดนถาวรภูดู่เปิด  แต่ด่านท้องถิ่นผาแก้วยังไม่เปิดทำการ  ประชาชนสามารถเดินทางผ่านเข้า – ออกได้  แต่ต้องเสียค่าล่วงเวลาให้เจ้าหน้าที่ที่ด่านผาแก้ว 2 เท่าของค่าธรรมเนียมปกติ

ค่าธรรมเนียมที่ด่านผาแก้ว   
          - ค่าผ่านด่านคนละ  40  บาท   รถยนต์คันละ 250  บาท  รถยนต์ทุกคันที่ผ่านด่านผาแก้วจะต้องทำประกันรถยนต์ คันละ 300 บาท  ระยะเวลา 7 วัน

เอกสารผ่านแดน
          1. พาสปอร์ต สามารถเดินทางไปทั่ว สปป.ลาว แต่เนื่องจากด่านผาแก้วเป็นด่านท้องถิ่น จะเดินทางออกจาก สปป.ลาวได้เฉพาะด่านห้วยโกร๋น  ด่านท่าลี่ และด่านภูดู่เท่านั้น แต่เมื่อมีการยกระดับด่านผาแก้วแล้ว สามารถออกได้ทุกด่าน (ในขณะนี้ด่านผาแก้วผ่านเข้าออกได้ เฉพาะคนไทยและ สปป.ลาว เท่านั้น  ประเทศที่ 3 ยังผ่านไม่ได้)
          2. เอกสารผ่านแดนชั้วคราว มีกำหนด 2 คืน 3 วัน  อยู่ได้เฉพาะแขวงไชยะบูลีเท่านั้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์  055-411977 ต่อ 22334
นายปรัชญา  เสรฺฐลือชา  หัวหน้าฝ่ายประสานกิจการชายแดนและต่างประเทศ  08-7823-7333

ผู้เขียนได้สอบถามจากผู้รู้ถึงความก้าวหน้าของการก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวข้างต้น  รับทราบว่าใกล้จะแล้วเสร็จครับ หากท่านที่สนใจท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ด้วยตนเองละก้อเตรียมตัวได้เลย....หนาวนี้สนุกแน่ ขณะที่เส้นทางยังไม่แล้วเสร็จ และอาจคลาดเคลื่อนไปจากกำหนดเดิมบ้างนั้น ผมมีภาพจาก http://www.thailandoffroad.com  " ดำด้าน" มาฝากให้ดูเล่นเป็นการอุ่นเครื่องไปพลางก่อน..ครับ


 รีสอร์ทหน้าด่านภูดู่ ราคา 350 บาท ต่อหลัง  ถ้าใครไม่นอนบ้านก็นอนเต้นท์ คิดคนละ 50 บาท 


ภาพการเดินทางของคณะ "ดำด้าน"  กรกฏาคม 2556  


ภาพการเดินทางของคณะ "ดำด้าน"  กรกฏาคม 2556  (โปรดสังเกตุ "เขตก่อสร้างทาง ผ่อนความไว")


ป้ายบอกทางโค้ง


ป้ายบอกทางโค้ง


ป้ายบอกทาง.......... ?


ป้ายบอกทาง และป้ายระวังเด็กน้อย


เส้นทางจากปากลายไปไชยะบูลี 


เส้นทางจากปากลายไปไชยะบูลี 


เส้นทาง R4  ไชยะบุรี >>> หลวงพระบาง


ก่อนค่ำ.....มุมหนึ่งของที่พักในหลวงพระบาง 



ขอบคุณ  :  1)  http://www.uttaradit.go.th
                    2)  http://pr.prd.go.th/uttaradit
                3)  http://www.thailandoffroad.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์