รวมน้ำตกเด็ดที่ยังไม่ดังคนยังไม่แห่ไป เราควรไปก่อน!

     ภูผาม่าน


ถ้าเอ่ยถึงเมืองเสียงแคนดอกคูนอย่าง "ขอนแก่น" ภาพของกระดูกไดโนเสาร์ เครื่องใช้โบราณ ฯลฯ คงจะผุดขึ้นมาในใจใครหลายคน แต่จริง ๆ แล้ว นอกจากร่องรอยของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และแหล่งอารยธรรมตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ จังหวัดขอนแก่นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ให้นักเดินทางที่หลงใหลความเขียวขจีของขุนเขา ชื่นชอบอากาศบริสุทธิ์ของป่าไม้ แวะมาสัมผัสอีกมากมาย

ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวของต้นฤดูฝนเลยขอชักชวนไปเยือน ภูผาม่าน หรือ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน พื้นที่ที่สมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่านานาชนิดกัน เอ้า! ถ้าเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ลุยเลย...
  


  


ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกับ "ภูผาม่าน" กันซะหน่อย ... โดย อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ป่าดงลาน ท้องที่ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ มีเนื้อที่ประมาณ 350 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมอาณาบริเวณในอำเภอภูผาม่าน และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย จัดเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 72 ของประเทศ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำลำธาร และมีจุดเด่นทางธรรมชาติหลายแห่ง โดยเฉพาะถ้ำและน้ำตก 

รูปลักษณ์ภายนอกของอุทยานแห่งนี้ คือ เทือกเขาหินปูนที่มีหน้าผาตัดตรงดิ่งลงมาเป็นริ้ว ๆ คล้ายผ้าม่าน ทำให้ชื่อของอุทยานฯ ถูกตั้งตามชื่อของภูเขาเทือกหนึ่งทางตอนใต้ของอุทยาน ที่มีหน้าผาสูงชันคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มองดูเหมือนกับผ้าม่านผืนใหญ่ 

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่ เป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสูงชันสลับซับซ้อนกันเป็นแนวยาวสลับกับที่ราบลุ่มเชิงเขา สูงจากระดับทะเลปานกลางประมาณ 200 - 1,000 เมตร พื้นที่ส่วนมากเป็นภูเขาหินปูน และภูเขาขนาดเล็กติดต่อกันหลายเทือก สภาพป่าของที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าดิบ และป่าไม้เบญจพรรณ สภาพอากาศจะเย็นชื้นเกือบตลอดปี

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่ระหว่างทางหลวงหมายเลข 12 และหมายเลข 201 ที่ทำการอุทยานฯ ใช้เส้นทางหมายเลข 201 บริเวณหลัก กม. ที่ 112-113 ห่างจากตัวเมืองจังหวัดขอนแก่นประมาณ 117 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ...

เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ โดยรถยนต์หรือ รถยนต์โดยสารประจำทางและรถยนต์โดยสารประจำทางปรับอากาศสาย กรุงเทพฯ-เลย ตามทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณหลัก กม.ที่ 112-113 เลี้ยวซ้ายเข้าตามทางลาดยางประมาณ 5 กิโลเมตร ถึงทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

เส้นทางที่ 2 จากจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยรถยนต์หรือ รถยนต์โดยสารประจำทาง และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศสายเพชรบูรณ์- ขอนแก่น ตามทางหลวงหมายเลข 12 และเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 201 ถึงหลัก กม. ที่ 112-113 เลี้ยวซ้ายไปตามทางลาดยางประมาณ 5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

เอาล่ะมาเข้าเรื่องน้ำตกดีกว่า อย่างที่เกริ่นไว้ตอนหัวเรื่องแล้วว่าจะพาไปรู้จักน้ำตกชื่อแปลก น้ำตกที่ยังไม่ค่อยดัง คนยังไม่แห่ไปเที่ยวมากมายนัก เรียกว่าเป็นน้ำตกที่ไม่ค่อยคุ้นหูก็ได้อยู่ ซึ่งที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่านมีน้ำตกอยู่หลายด้วยกัน คือ

น้ำตกตาดใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วยน้ำตกชั้นเล็กชั้นน้อยที่ไหลลดหลั่นกันลงไปเป็นขั้นบันไดหลายชั้น ก่อนจะไหลลงสู่ลำน้ำเชิญ มีความสูง 80 เมตร เป็นน้ำตกที่มี ความอลังการและสวยงามมากแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะในฤดูน้ำหลาก จะยิ่งมีความยิ่งใหญ่น้ำใสๆ เย็นสดชื่นที่สุด



น้ำตกตาดฟ้า เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยตาดฟ้า มีความสูงประมาณ 20 -30 เมตร มีชั้นน้ำตกลดหลั่นลงไปตลอดสายก่อนไหลลงสู่ลำน้ำเชิญ ในฤดูฝนน้ำจะไหลแรงและมีความสวยงามมาก 

   


น้ำตกตาดฮ้อง  เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำน้ำพองที่มีต้นกำเนิดอยู่บนภูกระดึง มีความสูงประมาณ 60-70 เมตร อยู่ระหว่างเขตรอยต่อของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ในยามที่สายน้ำตกกระทบแผ่นหินจะเกิดเสียงดังก้องทั่วป่า จนเป็นที่มาของชื่อตาดฮ้อง เส้นทางเข้าถึงค่อนข้างลำบาก จึงทำให้ยังเป็นน้ำตกที่ค่อนข้างบริสุทธิ์อยู่ 

     

            


น้ำตกผลาญทอง  เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีความสวยงามในฤดูน้ำหลาก สูงประมาณ 10 เมตร ห่างจากที่ทำการของอุทยาน 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่เกิดจากต้นน้ำที่เป็นน้ำซับหลาย ๆ สายไหลมารวมกันแล้วไหลลงสู่หน้าผา เป็นชั้นเล็กชั้นน้อยลดหลั่นกันลงไป 


     

     


นอกจากบรรดาน้ำตกที่สวยงาม สะอาด ร่มรื่น และสงบแล้ว  ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเด่น ๆ ที่ไม่ควรพลาดไปเยือน เมื่อไปถึง "ภูผาม่าน" แล้วก็คือ บรรดาถ้ำต่าง ๆ ที่ตั้งเรียงรายอยู่ภายในอุทยานฯ  เช่น


ถ้ำพญานาคราช เป็นถ้ำที่มีความสวยงามเป็นอันดับ 1 ของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ภายในถ้ำมืดสนิท แบ่งออกเป็นห้อง ๆ แต่ละห้องประกอบด้วยหินงอกหินย้อยที่ส่องประกายแวววาวระยิบระยับสวยงามตระการตา โดยเฉพาะห้องโถงใหญ่มีม่านหินย้อยขนาดใหญ่ห้อยลงมาจากเพดานสูงแล้วแผ่กว้างออก รถยนต์สามารถเข้าถึงเชิงเขาที่เป็นตัวถ้ำได้

ภูผาม่าน

      ภูผาม่าน


ถ้ำลายแทง อยู่ห่างจากถ้ำพญานาคราช 800 เมตร ปากถ้ำอยู่บนเนินเขา สูง 8 เมตร มีลานกว้างอยู่ด้านหน้า บนผนังภายในถ้ำจะพบภาพเขียนสีโบราณกว้างประมาณ 2 ตารางเมตร ซึ่งในอดีตชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นลายแทงบอกขุมสมบัติ ลักษณะเป็นภาพเขียนสีแดงรูปคน และสัตว์ในลักษณะต่างๆ ประมาณ 70 ภาพ อายุประมาณ 2,000 -3,000 ปี

     ภูผาม่าน

     ภูผาม่าน

นอกจากนี้  ยังมีถ้ำปู่หลุบ เป็นถ้ำขนาดเล็กที่อยู่ใกล้ศาลปู่หลุบ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนเคารพนับถือ โดยเชื่อว่าเป็นที่บำเพ็ญเพียรภาวนาของฤาษีตนหนึ่ง และ ถ้ำค้างคาว เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ที่มีค้างคาวปากย่นอยู่เป็นจำนวนมาก โดยในเวลาเย็นหรือพลบค่ำ จะบินออกมาหากินเป็นริ้วขบวนที่สวยงามมาก อยู่ห่างจากตัวอำเภอภูผาม่านประมาณ 2 กิโลเมตร

ข้อดี ของการไปเที่ยวน้ำตกของที่นี่บอกเลยว่าคนไม่เยอะ ไม่อึกทึกครึกโครมใครชอบความเงียบ ใครชอบป่าเขา ขอแนะนำให้ไปสักครั้ง เตรียมเมมโมรี่การ์ด ชาร์ตแบตให้พร้อมวันหยุดนี้ก็ไปขอนแก่นกันเลย



ขอบคุณ  :   1)  http://recommended.edtguide.com
                 2)  http://travel.kapook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์