อยากมีบุตรโดยไม่ต้องมีสามี....ผิดกฎหมายหรือไม่


 อาจจะงุนงงกับหัวข้อเล็กน้อยแต่นั่นตรงความหมายที่สุดกับเนื้อหาที่จะพูดวันนี้ เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า หากวันหนึ่งมีหญิงไทยซักคนลุกขึ้นมาบอกว่าจะมีลูกแล้วแต่ไม่อยากมีสามี โดยเธอจะใช้วิธีการฉีดสเปิร์มเข้าไปในรังไข่ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า "การผสมเทียม" นั่นเอง
ประเด็นคือ กฎหมายห้ามหรือไม่ที่หญิงจะมีลูกได้โดยไม่ต้องมีสามี หากกรณีนี้ต้องไปดูในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสุงสุด บัญญัติไว้ว่า บุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือใช้สิทธิและเสรีภาพของตนได้เท่าที่มี ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของตนได้เท่าที่มี ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน นอกจากนั้น บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายการที่ฝ่ายหญิงไปซื้อสเปิร์มที่มีคนเอามาขายไว้ ณ ธนาคารสเปิร์ม หรือขอรับบริจาคมา หรือได้มาด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ น่าจะกระทำได้ เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ชัดแจ้ง และเป็นเรื่องของการใช้สิทธิเสรีภาพน่าจะทำได้ตราบเท่าที่ไม่ไปทำให้ใครเดือดร้อนหรือไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น


ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดขึ้นได้ว่า เจ้าของสเปิร์ม มาทวงสิทธิของเขาคืน เนื่องจากถูกนำสเปิร์มไปด้วยความไม่สมัครใจ เช่น อาจถูกบังคับหรือถูกหลอกลวงให้มอบสเปิร์มของตนให้บุคคลอื่น กรณีนี้ยังไม่มีตัวอย่าง แต่ถ้ามองว่าสเปิร์มเป็นทรัพย์สิน ก็ย่อมมีสิทธติดตามเอาคืนได้ แต่เนื่องจากสเปิร์มได้ถูกเปลี่ยนสภาพไปแล้วเป็นการพ้นวิสัยที่จะส่งมอบคืนได้ ก็ต้องดูว่า คนที่เอาสเปิร์มดังกล่าวไปใช้นั้นสุจริตหรือไม่ ถ้าหากสุจริตและไม่มีส่วนร่วมทำผิด เจ้าของสเปิร์มก็ต้องไปไล่เบี้ยเอากับคนที่มาหลอกลวงตนต่อไป เพราะกฎหมายคุ้มครองผู้สุจริตเสมอ ต้องมาดูต่อว่าการกระทำนั้นผิดศีลธรรมหรือไม่ อันนี้ไม่เกี่ยวกับกฎหมาย บางอย่างผิดศีลธรรมแต่อาจไม่ผิดกฎหมายก็ได้ เช่นการพูดโกหก ถ้าไม่ได้ไปหลอกลวงเอาทรัพย์สินใครจนถึงขั้นฉ้อโกงหรือทำให้ใครเสียหายก็ไม่ผิดกฎหมาย กรณีนี้ก็เช่นกัน การให้เด็กเกิดมาโดยไม่มีพ่อนั้น หากได้กระทำโดยมีสำนึกและความรับผิดชอบ และสามารถเลี้ยงดูให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

โดยกฎหมายบังคับว่า เด็กเกิดมาต้องมีพ่อหรือไม่ อันนี้กฎหมายระบุเพียงแต่ว่าเด็กเกิดจากครรภ์ของหญิงใดย่อมเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของหญิงนั้นเสมอ ไม่ได้พูถึงเรื่องพ่อเอาไว้เลย เพราะกฎหมายไม่สนใจว่าใครจะเป็นพ่อของเด็ก หรือว่าพ่อเด็กจะรับรองลูกหรือไม่ก็ตาม ลูกก็เป็นลูกที่ชอบด้วยกฎหมายของหญิงนั้นเสมอ ดังนั้น ลูกที่เกิดจากการผสมเทียมของหญิงย่อมเป็นลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย คุณผู้หญิงสบายใจได้ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคงไม่ใช่ปัญหาด้านกฎหมาย แต่เป็นปัญหาด้านสังคมมากว่าที่คุณผู้หญิงจะต้องเจอ เช่น คำครหาว่าท้องไม่มีพ่อ เด็กไม่มีพ่อจะมีปัญหา บางคนก็ว่าคุณผู้หญิงไม่ได้เอาเชื้อมาจากธนาคารสเปิร์มบ้างล่ะ เหล่านี้คือสิ่งที่จะต้องพบเจอและต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า มีความอดทนหนักแน่นกับคำพูดเหล่านี้หรือไม่ แต่ถ้าคิดว่าพร้อม แกร่ง สมเป็นหญิงเหล็กก็เชิญได้เลยครับ

 ขอบคุณ  :  1) 
http://hygiene4u.blogspot.com
 
                       2)   http://clearjai.blogspot.com
 
 
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์