ความลับอะไร..ซ่อนอยู่ในกรุ๊ปเลือด!!

    
                                                             
ท่านอาจจะเคยตั้งข้อสงสัยมาบ้างแล้วก็ได้ว่า ทำไมมนุษย์เราจึงมีอยู่แค่ 4 กรุ๊ปเลือด ซึ่งในแต่ละคนก็มีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันออกไป  บ้างก็กรุ๊ปเลือดเดียวกัน  แต่สิ่งที่มนุษย์ต้องการเหมือนกันและอาจกล่าวได้ว่าจำเป็นอย่างยิ่งนั่นคือ  “อาหาร แล้วทำไมกรุ๊ปเลือด และอาหารจึงมีความสัมพันธ์กัน ?  เราต้องยอมรับว่า โลกในปัจจุบันเป็นโลกแห่งการเร่งรีบ ทุกเวลา      ทุกนาทีเป็นเงินเป็นทองไปหมด  แม้แต่อาหารการกิน ก็ยังได้ สมญานามว่า “ด่วน” การใช้ชีวิตแบบไร้สติเนื่องด้วยเวลาที่บีบคั้นเช่นอะไรที่พอจะประหยัดเวลา หรืออาจกล่าวได้ว่า “ง่าย”    จึงเป็นที่ฮิตในหมู่คนเมืองในปัจจุบัน ดังเช่น อาหารจานด่วน ฟาส์ตฟูด ขนมขบเขี้ยว ฯลฯ       ดูเหมือนจะเป็น เพื่อนคู่ชีวิตของคนเมืองไปแล้วก็ว่าได้ “You are what you eat” คงเป็นประโยคพอที่จะสะดุดพฤติกรรมการกินของคนในเมืองได้บ้างไม่มากก็น้อย เมื่อเราหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายมากขึ้น  แน่นอนสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การกินอาหารดีมีประโยชน์ อาหารที่ดีมีประโยชน์นั้นมีหลากหลายความหมาย  คิงยอง จา  โภชนาการชาวเกาหลี กล่าวไว้“อาหารที่ดีนั้นจะต้องให้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดนั้นคือไม่ทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอ ระบบต่าง ๆ ของร่างกายต้องทำงานเป็นปกติ และทำให้จิตใจผ่องแผ้ว” ทฤษฏีการดูแลสุขภาพร่างกายตามกรุ๊ปเลือดนั้น มีผู้วิจัยหลายต่อหลายคน แต่ที่เห็นว่าจะมีชื่อเสียงมากที่สุดในตอนนี้ต้องยกให้นายแพทย์ชาวอเมริกัน คือ Dr. Peter J.D’Adamo   ผู้เขียนหนังสือเรื่อง   Eat Right for you  การดูแลร่างกายตามกรุ๊ปเลือดนั้นจะช่วยพื้นฟูร่างกายอย่างถูกวิธีและรวมถึงจะเป็นทางเลือกหนึ่งของคนในเมืองใหญ่ต่าง ๆ ไม่ใช่แต่กรุงเทพ ฯ แต่ยังคงเป็นเมืองต่าง ๆ ด้วย  เมื่อเราจำแนกกรุ๊ปเลือดก็สามารถจำแนกกรุ๊ปเลือดเป็น 4 หมู่อันประกอบด้วย A, B, AB และ O และเมื่อต้องการศึกษาอาหารของแต่ละกรุ๊ปเลือด  เราก็ยิ่งจำเป็นต้องเข้าใจนิสัยอันเป็นพื้นฐานของแต่ละกรุ๊ปเลือด  เพื่อที่จะได้เกิดภาพความคิดอันสามารถเกี่ยวโยงถึงกันและกันได้

เลือดกรุ๊ป A
          กล่าวได้ว่าเลือดกรุ๊ปมีจิตสำนึกต่อสังคมสูง จึงเคร่งครัดต่อวัฒนธรรม กฎหมาย และสิ่งอื่น ๆ ที่เป็นมาตรฐานของสังคม ซึ่งคนกรุ๊ป A นำมาใช้เป็นจุดยืนของตนเองได้ จากจุดแรกที่ได้กล่าวได้จึงทำให้คนเลือดกรุ๊ปเลือด A จึงเป็นที่ไว้วางใจของคนรอบข้างแต่จุดเล็กๆ คนเลือดกรุ๊ปนี้มักมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย อาจกล่าวไว้ว่าแฝงเข้ามาในแบบฉบับความเป็นกรุ๊ปเลือด A คือไม่ชอบแสดงความรู้สึกให้คนรอบข้างได้เห็นตัวตนที่แท้จริง เว้นแต่ว่าคนนั้นจะต้องเป็นคนพิเศษจริง ๆ เท่านั้น ในด้านการรับประทานอาหารกรุ๊ปเลือด A เป็นกรุ๊ปเลือดที่เหมาะกับการกินอาหารมังสิรัตมากที่สุดจึงควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและมะเร็ง ระวังอาหารสำเร็จรูปเพราะมีไนไตรต์ซึ่งกระตุ้นให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร สำหรับกรุ๊ปเลือดนี้สามารถกินอาหารทะเลได้บ้าง เช่น ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว ปลาซาร์ดีน ปลากะพงแดง ปลาซิง ปลาอินทรีย์ เป็นต้น จึงอาจสรุปได้ว่ากรุ๊ปเลือด A มีความเหมาะกับโปรตีนจากปลาและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เนื่องด้วยกระเพาะอาหารของคนกรุ๊ปเลือด A มีกรดน้อย ย่อยเนื้อสัตว์ได้ยากการกินปลา ถั่วเหลือง เต้าหู้ แทน เนื้อสัตว์จึงเหมาะสมที่สุดบุคคลเลือดกรุ๊ป A ที่มีชื่อเสียงได้แก่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จอร์ช ดับเบิลยู บุช  บริตนีย์ สเปียส์ ริชาร์ด นิกสัน และ อลัน อัลดา เป็นต้น
 
เลือดกรุ๊ป B
           เมื่อศึกษานิสัยโดยพื้นฐานของคนเลือดกรุ๊ปB จะพบว่า เหมือนดนตรีในสไตล์แจส ที่ล่องลอยอย่างอิสระเสรี จุดเด่นของเลือดกรุ๊ปนี้ก็คือมักสนใจเรื่องที่ตนเองชอบ ไม่ยึดติดกับอะไรมากนักจึงมีความคิดละเอียดอ่อนและกว้างไกล จุดนี้จึงอาจตั้งข้อสังเกตว่าคนเลือดกรุ๊ปเลือด B มักมีแนวโน้มที่จะทำงานที่ตนรักอย่างหลงใหลคลั่งไคล้ ประดุจดนตรีที่บรรเลงไปตามทำนองของมัน ในด้านอาหารที่เหมาะสมกับคนเลือดกรุ๊ป B เมื่อได้ศึกษาข้อมูลพบว่า เนื้อไก่นั้นไม่เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือด B เป็นอย่างมาก อีกทั้งเนื้อไก่นั้น  จะนำคนกรุ๊ปเลือด B ไปสู่อาการเส้นเลือดแตกหรือตีบในสมอง แต่ก็ไม่หมดหวังในเรื่องแบบไก่ๆ เพราะเขาแนะนำให้กินไก่งวงแทนและยังมีข้อมูลดี ๆ มาให้อีกด้วยว่าคนกรุ๊ปเลือด B เป็นกรุ๊ปเดียวที่สามารถทานอาหารประเภทนมได้เต็มที่ รวมถึงข้าวโอ๊ดและข้าวกล้อง แต่ควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลี เพราะไม่ดีต่อเลือด เมื่อรับประทานผักจะมีประโยชน์ แต่ก็ยกเว้นสำหรับ ข้าวโพด อะโวคาโด  มะเขือเทศ ฟักทอง มะกอก เพราะมีเล็กตินที่มีผลเสียต่อเหงือกและรบกวนการย่อยอาหาร และคนเลือดกรุ๊ป B ถ้ารัปประทานผลไม้  วันละ 2-3 ครั้งจะมีผลดีต่อการรักษาโรคและลดความเจ็บปวดและความเครียดได้ดีบุคคลกรุ๊ปเลือด B ที่มีชื่อเสียง ได้แก่  แจ็ค นิโคลสัน พอล แมคคาร์นีย์     อากิรา คูโรซาวา และ ลีโอนาโด ดิคาปรีโอ เป็นต้น
 
เลือดกรุ๊ป AB
           สามารถกล่าวได้ว่าคนกรุ๊ป AB มักจะทำอะไรให้เข้ากับหลักการและเหตุผลอันเป็นลักษณะนิสัยที่โดดเด่นที่สุดของคนเลือดกรุ๊ปนี้ที่สำคัญจะไม่ใส่ความรู้สึกส่วนตัวหรืออารมณ์ลงไปยิ่งไปกว่านั้นอาจกล่าวได้ว่า คนกรุ๊ปเลือด AB ชอบคิดหาเหตุผล จึงทำให้ชาวกรุ๊ปเลือด AB ชอบทำงานบริการสังคมเป็นงานอาสาสมัครช่วยผู้คนที่เดือดร้อน มีการวางแผนขั้นตอนการทำงานที่ตนทำอย่างชัดเจน เป็นที่น่าสังเกตว่าคนกรุ๊ปเลือด AB มักเป็นคนที่รักการทำงานเป็นชีวิตจิตใจ กรุ๊ปเลือดนี้เป็นได้ทั้งแบบกรุ๊ป A และB จึงสามารถรับประทานได้ทั้ง 2 กรุ๊ปเลือดและอาหารที่คนกรุ๊ปเลือด A และ B เองรับประทานได้ดี คนกรุ๊ปเลือด AB ก็รับประทานได้ดี เช่นกัน แต่ในทางกลับกัน ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารตามกรุ๊ป A และ B ด้วย คนกรุ๊ปเลือด AB มีกรดในกระเพาะอาการเหมือนกรุ๊ปเลือด A จึงย่อยอาหารจำพวกโปรตีนได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ก็สามารถกินเนื้อสัตว์บางชนิดได้บ้างเหมือนกันคนกรุ๊ปเลือด B เช่น  เนื้อแกะ เนื้อไก่งวง ควรเลือกที่ไม่ติดมัน ส่วนอาหารทะเลนั้นปลาทูน่านั้นดีต่อเลือดกรุ๊ป AB เพราะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อหัวใจ ยกเว้นปลาไส้ตัน กุ้ง หอย ปู ปลาไหล ปลาหมึก และ กรุ๊ป AB สามารถย่อยผลิตภัณฑ์ นม เนย นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และซาวร์ครีม ได้ดี เช่นเดียวกับคนกรุ๊ป B ส่วนผลไม้ที่มีประโยชน์ ต่อคนกรุ๊ปเลือด AB ควรเป็นผลไม้ที่มีความเป็นด่าง เช่น เชอรี่  องุ่น ลูกพลัม และควรหลีกเลี่ยง กล้วย ส้ม ลูกพลับ มะเฟือง มะพร้าว เป็นต้นบุคคลกรุ๊ปเลือด AB ที่มีชื่อเสียงได้แก่ เฉินหลง  จอนห์ เอฟ เคเนดี้ มาร์ลีน มอนโล โธมัส เอดิสัน เป็นต้น
 
เลือดกรุ๊ป O
           โดยนิสัยพื้นฐานเป็นกรุ๊ปเลือดที่รักเพื่อนมนุษย์ รวมถึงมีท่าทางองอาจ ที่สำคัญเป็นคนเปิดเผย และอาจกล่าวได้ว่าเป็นคนที่มีจิตใจร่าเริงรวมถึงมีพลังความสามารถที่จะพยายามทำงานให้บรรลุเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สิ่งที่น่าภูมิใจสำหรับคนกรุ๊ปเลือดนี้ก็คือไม่เกรงต่อความยากลำบาก อีกทั้งการเงินของชาวเลือดกรุ๊ป O ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะคนกรุ๊ปเลือดนี้บริหารเงินได้เป็นอย่างดี จะเสียเงินเพื่อสิ่งใดก็ตามเขาหรือเธอจะคิดอย่างรอบคอบว่าคุ้มดีแล้วหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้นเป็นกรุ๊ปเลือดที่รักเพื่อนมาก นับได้ว่าเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีความเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในด้านอาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ป O เนื่องจาก ในกระเพาะของคนกรุ๊ปเลือด O    มีกรดไฮโดรคลอริกสูง จึงทำให้สามารถย่อยเนื้อสัตว์ได้ดีจึงเหมาะจะรับประทานเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ สัตว์ประเภทปลา โดยที่กรุ๊ปเลือดนี้เป็นคนที่รักการกินมาก นิสัยแบบนี้ทำให้คนกรุ๊ปเลือด O ได้รับอาหารเกินความจำเป็นถึงจะมีระบบการเผาผลาญดีแต่ถ้ากินอาหารโดยไม่ระวังอาจทำให้อ้วนได้ง่ายเหมือนกัน อาหารที่เป็นสาเหตุของความอ้วนคนกรุ๊ปเลือด O ได้แก่ ขนมปัง ผลิตภัณฑ์จากนมเนย พืชตระกูลกะหล่ำ มันฝรั่ง เป็นต้น เนื่องจากระเพาะอาหารย่อยอาหารเหล่านี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานช้าลงไปด้วยเกิดการสะสมไขมันได้ง่ายถ้าต้องการจะลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตโดยการลดน้ำหนักด้วยโปรตีนแทนและงดผลิตภัณฑ์จากนมวัวเนื่องจากทำให้เกิดอาหารแพ้และทำให้แผลหายยากอีกทั้งทำให้มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ รวมถึงชา กาแฟ ที่ก่อให้เกิดกรดเพิ่มอีกด้วย อีกทั้งผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อกรุ๊ปเลือด O ควรเป็นผลไม้ที่ความเป็นเบส เช่น กล้วย  ฝรั่ง สับประรด ลูกพลัม ลูกพรุน มะเดื่อฝรั่ง เป็นต้น เพราะผลไม้เหล่านี้จะช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วยบุคคลเลือดกรุ๊ป O  ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ พระราชินีอิลิซซาเบธที่สอง โรนัลด์ แรแกน จอห์น เลนนอน เอลวิส เพรสลีย์ พอล นิวแมน มิคาเอล กอบาชอฟ  เป็นต้น 
 
         หากท่านมีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับอาหารตามกรุ๊ปเลือดท่านสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ทาง Website ต่าง ๆ ที่มีอยู่มาก แต่ที่เห็นว่าจะมีชื่อเสียงมากที่สุดในตอนนี้เห็นจะต้องยกให้นายแพทย์ชาวอเมริกันคือ Dr. Peter J. D’ Adamo ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Eat Right for Your Type และ หนังสือที่เกี่ยวกับการดูแลสุภาพและลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือดตามมาอีกมากมาย  สุดท้ายนี้ก็ขอฝากความคิดว่า “You are what you eat”
 
ขอบคุณ   :   http://www.stou.ac.th
 
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์