ไม้เด็ดผู้ชาย..ที่ผู้หญิงควรรู้


คู่สามีภรรยาย่อมต้องมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา ชีวิตคู่ก็เหมือนลิ้นกับฟัน และเมิ่อเกิดการโต้เถียง ฝ่ายคุณผู้หญิงย่อมได้เปรียบ เพราะเป็นเพศที่มีความถนัดทางการใช้วาจา แต่ใช่ว่าคุณผู้ชายจะหมดทางสู้นะ   เขาก็มีอาวุธลับ ลูกไม้ต่างๆ มาโรมรันคุณได้เหมือนกัน แล้วไม้เด็ดของคุณผู้ชายนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลามาดูกันเลยดีกว่า



ทำหูทวนลม
เมื่อเราเอ่ยปากเรื่องความสัมพันธ์ที่กำลังทำท่าจะเป็นปัญหา เช่น ฉันว่ามีบางอย่างที่เราควรปรับปรุงให้ดีขึ้นนะ คำพูดแบบนี้เท่ากับตอกย้ำให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีข้อบกพร่อง และเหมือนการบอกเป็นนัยๆ ว่าเราอยากจะหลุดพ้นวิถีชีวิตที่ทำให้เกิดความรู้สึกแย่ๆ อย่างนี้

ทำเป็นฉุน
กลยุทธ์ของผู้ชายที่ใช้มาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ เวลาเข้าตาจนถูกคุณภรรยาซักไซร้ไล่เรียง เขามักจะชิงทำท่าโกรธเกรี้ยว เป็นการปกป้องตัวเอง ไม่ให้ฝ่ายหญิงตั้งรับทัน และเป็นการตัดบทปิดประเด็นที่เป็นความกันอยู่นั่นเอง
คิดเอาเอง
คำพูดลอยๆ ที่เราบ่นกับตัวเอง เพราะเหนื่อยจากการงาน ฝ่ายเขาพานเข้าใจไปเองว่าเราพูดกระทบ เขารู้สึกเกลียดเข้าไส้ แทนที่จะหันมาใส่ใจไถ่ถามด้วยความห่วงใย หรือรีบเข้ามาช่วยทำงาน กลับมาโกรธเราไปซะงั้น

เบี่ยงเบนประเด็น
การตั้งรับสายตาจ้องจับผิดของภรรยา เมื่อถูกภรรยาต่อว่า “เมื่อคืนคุณดื่มมากไปหน่อยนะ” เขารู้ว่ายากจะปฏิเสธ จึงทำเป็นรีบยอมรับผิด และออกปากว่าจะไม่ประพฤติเช่นนั้นอีก แล้วหาเรื่องมาพูดกลบเกลื่อนบรรยากาศ หรือเฉไฉไปเรื่องอื่นนั่นเอง
ขอโทษไปงั้น
การกล่าวคำ “ขอโทษ” พ่อเจ้าประคุณอาจไม่ได้เอ่ยออกมาจากใจจริง แต่เป็นการตบตาเพื่อยุติเรื่องราวชวนทะเลาะ หรือไม่ก็เป็นคำพูดประเภทว่า “เอาละ ผมยอมรับว่าคุณเป็นฝ่ายถูก ส่วนผมมันเป็นฝ่ายผิด” (เอ่ยด้วยน้ำเสียงที่สุดเย้ยหยันประชดประชัน)

ทำเป็นบูดบึ้ง
แทนที่พูดคุยกันให้รู้เรื่องรู้ราว ว่ามีเรื่องใดไม่สบอารมณ์ คุณผู้ชายกลับชักสีหน้าบูดบึ้ง เพื่อให้เรารู้สึกว่า “ผมเริ่มไม่สบอารมณ์แล้วนะ” และถ้าเรายังเฉยอยู่ เขาก็จะพูดงึมงำของเขาไปเอง

ทำเป็นอมทุกข์
พ่อตัวดีของคุณอาจแสร้งทำตัวอมทุกข์ให้คุณสงสารจนต้องเป็นฝ่าย เข้าไปเอาใจ เช่น ก้มหน้าก้มตาทำงานเยี่ยงทาส ถึงเวลากินก็ไม่กิน หอบหมอนไปนอนตากยุงนอกห้อง เป็นต้น

ขอบคุณ : 1)  http://www.yooumee.com
                   2)  http://clearjai.blogspot.com
 
 
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์