ดื่มเบียร์อย่างไรให้ได้รสชาติ


    สำหรับบล็อกนี้  ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า  การนำเสนอข้อมูลข้างล่างนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ผู้อ่านเป็นนักดื่มแต่ประการใด   แต่อยากให้พิจารณาในเชิงความรู้ และศิลปะการปฏิบัติเท่านั้นครับ

      การดื่มเบียร์ที่อุณหภูมิระหว่าง 8 - 12 c เป็นอุณหภูมิที่ ทำให้ได้ลิ้มรสชาติเบียร์ อย่างเข้าถึง นักดื่มเบียร์ส่วนใหญ่ นิยมดื่มเบียร์ที่เย็นจัดมาก ๆ โดยเฉพาะ ในประเทศแถบร้อน ความจริงแล้ว การดื่มเบียร์ ที่เย็นจัดมาก ๆ แม้จะให้ ความสดชื่น แต่จะไม่ได้รสชาติ ที่แท้จริงของเบียร์
      การรินเบียร์เป็นส่วนสำคัญมาก อีกขึ้นตอนหนึ่ง ต้องใช้แก้ว ที่สะอาด และเย็นจนมีเกร็ดน้ำแข็งเกาะ ที่สำคัญก่อน ดื่มเบียร์ควรเริ่มจากซอฟต์ดริ้งค์ก่อน การรินเบียร์ทุกครั้ง จะเกิดฟองเพราะแรงดันสูง
       การรินเบียร์ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ รินครั้งแรก ประมาณ 3 ใน 4 ของแก้ว เพื่อเก็บพื้นที่ ส่วนที่เหลือให้ฟองเบียร์ รอสักครู่จึงรินเบียร์เพิ่ม เพื่อให้ฟองเบียร์ ลอยขึ้นไป อยู่เหนือปากแก้ว เบียร์ที่มีคุณภาพดีจะมีฟองสวย รสขมเล็กน้อย เราจะเห็นฟองเบียร์เล็ก ๆ ละเอียดอ่อน อยู่สูงขึ้นมาประมาณ 4 เซนติเมตร ลักษณะเหมือนดอกไม้แรกผลิ และจะไม่หมดฟอง ไปง่าย ๆ แม้จะตั้งทิ้งไว้ก็ตาม
       วิธีดื่มเบียร์ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ชนิดใดก็ตาม สิ่งที่บ่งบอกได้ถึง คุณภาพของเบียร์ ดูจะเป็นสิ่งเดียวกันนั่น คือกลิ่น (Aroma) และรสชาติ (Flavour) การชิมเบียร์ไม่มีกรรมวิธีพิเศษ ยุ่งยากใด ๆ และนี่คือ 4 ขั้นตอนหลัก สำหรับการดื่มด่ำกับกลิ่น และรสชาติเบียร์สด

 มองด้วยตา (LOOK)

         เบียร์ต่างสีเพราะมีความต่างของวัตถุดิบที่นำมาผลิต แต่ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ชนิดใด เมื่อรินใส่แก้วแล้วพิศดูด้วยสายตาจะมองเห็นความใสของเบียร์ ทั้งพรายฟอง ต้องละเอียดนุ่มดุจเนื้อครีม เพียงความรูสึกแรกเมื่อมองด้วยสายตา เราก็สามารถได้ถึง รสชาติของอาหาร หรือเครื่องดื่มนั้น ๆ ไว้ระดับหนึ่งแล้ว

 พาหมุนวน (SWIRL)

         หมุนวนแก้วเบียร์เพื่อให้ได้กลิ่นเบียร์ วนเพียงเบา ๆๆ ก็เพียงพอแล้ว ที่จะช่วยให้เรา ได้กลิ่นหอมของดอกฮ็อป วัตถุดิบสำคัญตัวหนึ่ง ที่บ่งบอกได้ถึงคุณภาพ และรสชาติของเบียร์ ในมือคุณได้เป็นอย่างดี

 สูดดมกลิ่น (SNIFF)
         เรามักจะได้กลิ่นหอมของเบียร์สดรสเลิศเสมอ ไม่ว่าจะตั้งใจสูดดมกลิ่นเบียร์ ก่อนลิ้มรสชาติหรือไม่ก็ตาม เพราะนั่นคือลักษณะเฉพาะของเบียร์ ที่มีกลิ่นหอมเย้ายวน ชวนให้เจริญอาหารอย่างที่สุด 
 จิบชิมลิ้มรส (SIP)
         ขั้นตอนท้ายสุดของการชิมเบียร์ กลิ่น และรสจะผสานไหลผ่านลิ้น และลำคอของเรา ขณะยกแก้วเบียร์ขึ้นจิบ ปลายลิ้นจะได้ลิ้มรสชาติหอมหวานจากมอลต์ เป็นอันดับแรก ตามมาด้วย ความซาบซ่าจากรสชาติ ของวัตถุดิบหลัก ที่นำมาผลิตเบียร์ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือธัญพืช และท้ายสุด   คือรสขมกลมกล่อมของดอกฮ็อบ

 

   
      คำเตือน    “ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป...เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ”
          
 ขอบคุณ  :    http://brightlives.th.88db.com
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์