45 ปี "อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก" จ.อุตรดิตถ์



อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ออกแบบโดยกรมศิลปากร ในชุดนายทหารสมัยอยุธยาตอนปลาย ลักษณะ ยืนถือดาบ 2 ข้าง มีผ้ามัดมือติดด้ามดาบป้องกันดาบหลุดมือ ดาบ อีกข้างหนึ่งหักข้างขวา ปั้นแบบโดย นายสนั่น ศิลากรณ์ ปฏิมากร เอกชั้นครู ศิลปินแห่งชาติ ศิษย์เอกของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และศาสตราจารย์ Corrado Feroci (โคราโด เฟโรจี) ชาวอิตาลี อนุสาวรีย์มีขนาดใหญ่กว่าคนปัจจุบันจริง 3 เท่า หล่อด้วยทองเหลืองผสมโลหะ โดยกรมศิลปากร วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2511 ก่อสร้างเสร็จเปิดอย่างป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 กุมภา พันธ์ 2512 พร้อมจัดสร้างเหรียญพระยาพิชัย ในปี พ.ศ.2513 ออกแบบโดยกองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จำลองแบบมาจากอนุสาวรีย์

ระหว่างเดือนมกราคม – มิถุนายน 2557  ที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญที่เหล่าชาวอุตรดิตถ์ และชาวจังหวัดใกล้เคียงยังคงจดจำภาพพลังแห่งความเชื่อมั่นศรัทธาของผู้คนทุกทั่วสารทิศ  ที่หลั่งไหลกันมาร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อย่างมากมาย  ณ  บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก  หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์   ภายใต้โครงการการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก จัดทำระบบไฟฟ้าส่องสว่าง และที่สำคัญคือ การยกฐานอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก สูงขึ้นอีก 2.50 เมตร   มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสง่างามของอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักและสมเกียรติกับวีระบุรุษของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์   ใช้งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์  จำนวน  2,760,000.- บาท  การดำเนินงานทั้งหมดอยู่ภายใต้ขนบธรรมเนียม จารีตและความเชื่อของชาวไทยทุกขั้นตอน  กระบวนสำคัญประกอบด้วย  2  ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ 

>พิธีบวงสรวงเพื่อยกองค์รูปหล่อพระยาพิชัยดาบหักไปประดิษฐานยังฐานชั่วคราว<

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 มกราคม  บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลาง จ.อุตรดิตถ์ นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเคลื่อนย้ายองค์รูปหล่อพระยาพิชัยดาบหักไปประดิษฐานยังฐานชั่วคราวที่อยู่ด้านหลังจุดเดิมราว 15 เมตร เพื่อทำการปรับปรุงอนุสาวรีย์ให้สูงขึ้นกว่าระดับเดิม 2.5 เมตร และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนจำนวนกว่า 1,000 คนร่วมในพิธี โดยทุกคนเชื่อว่า เมื่อเข้าร่วมในพิธีนี้แล้วจะเป็นมงคลแก่ชีวิตของตัวเอง เนื่องจากพระยาพิชัยดาบหักเป็นที่เคารพสักการะไม่เพียงชาวอุตรดิตถ์เท่านั้น แต่ทุกคนที่ผ่านไปมาก็มักจะแวะสักการะด้วย


จังหวัดอุตรดิตถ์ย้าย “องค์พระยาพิชัยดาบหัก” เพื่อเพิ่มความสูงของฐานเกิดน้ำอัศจรรย์ใต้แท่นพระยาพิชัยไหลไม่หยุด...

เจ้าหน้าที่ใช้เชือกและรถเครนขนาด 50 ตันยกองค์รูปหล่อของพระยาพิชัยออกจากแท่นเดิม


พระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ 


ผอบ 1 ชิ้น พระรอด 21 องค์เหรียญพระยาพิชัย 3 เหรียญ พระเครื่องสมเด็จ สภาพสมบูรณ์ 110 องค์ ชำรุด 3 องค์


แผ่นจารึกเงินจำนวน 1 แผ่น  แผ่นจารึกทองเหลือง 3 แผ่น 


ประดิษฐานยังฐานชั่วคราวที่อยู่ด้านหลังจุดเดิมราว 15 เมตร


นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ คณะ

นายชลิต ธนวัฒน์ รองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ พร้อมช่าง อบจ.อุตรดิตถ์ ได้ควบคุมการใช้อุปกรณ์ในการตัดเชื่อมแท่นกับฐานขององค์รูปหล่อพระยาพิชัยอย่างใกล้ชิด เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดฐานด้านบนออกพบว่ามี แผ่นจารึกเงินจำนวน 1แผ่น  แผ่นจารึกทองเหลือง 3 แผ่น ผอบ 1 ชิ้น พระรอด 21 องค์เหรียญพระยาพิชัย 3 เหรียญ พระเครื่องสมเด็จ สภาพสมบูรณ์ 110 องค์ ชำรุด 3 องค์ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บใส่พานนำไปเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อนำไปเก็บไว้ใต้ฐานอย่างเดิม ขณะเดียวกันเมื่อเจ้าหน้าที่ใช้เชือกและรถเครนขนาด 50 ตันยกองค์รูปหล่อของพระยาพิชัยออกจากแท่นเดิมปรากฏว่า ได้เกิดน้ำไหลออกมาจากแท่นด้านล่างไม่ขาดสาย ทำให้ผู้คนจำนวนมากต่างกรูกันไปเพื่อนำน้ำมาปะพรมหัว บางรายก็นำขวดน้ำไปรองน้ำไปเก็บ และฝากญาติพี่น้องที่ไม่ได้มาร่วมในพิธี 
   
“ขณะที่ให้เจ้าหน้าที่ใช้แก็สตัดเหล็กที่อยู่ใต้ฐานรูปหล่อองค์พระยาพิชัยดาบหักอยู่นั้น ไม่พบว่ามีน้ำไหลออกมาแต่อย่างได แต่เมื่อรถเครนยกองค์พระยาพิชัยดาบหักไปประฐานที่ฐานชั่วคราวปรากฏว่า น้ำซึ่งไม่รู้ว่ามาจากไหนไหลออกมาอย่างไม่ขาดสาย เชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง ส่วนตัวเชื่อว่าท่านพ่อคงแสดงความดีใจ และพอใจที่มีการปรับปรุงอนุสาวรีย์ใหม่ จึงทำให้น้ำศักดิ์สิทธิ์ไหลออกมาเพื่อให้ทุกคนไปปะพรมเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง” 
  
>พิธีบวงสรวงเพื่อยกองค์รูปหล่อพระยาพิชัยดาบหักกลับสู่ฐานอนุสาวรีย์ใหม่<

9 มิถุนายน 2557 เวลา 12.12 น. ที่ผ่านมา  ณ อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีการจัดงานเชิดชูเกียรติและบวงสรวงเพื่อยกองค์พระยาพิชัยดาบหักวีระบุรุษของแผ่นดินไทยกลับสู่ฐานอนุสาวรีย์ใหม่ โดยมีนายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชานชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีมติกำหนดจัดงานเชิดชูเกียรติและบวงสรวงเพื่อยกองค์พระยาพิชัยดาบหักวีระบุรุษของแผ่นดินไทยกลับสู่ฐานอนุสาวรีย์ใหม่ขึ้น   สืบเนื่องจากการที่อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักมีสภาพที่ทรุดโทรมเป็นผลจากการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานร่วม 45 ปี  ส่งผลให้ทัศนียภาพบริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์ไม่สง่างาม จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงภูมิทัศน์อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ให้เกิดความสง่างาม และสมกับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เคารพเลื่อมใสมาสักการบูชา

รูปภาพ : อัพเดทความก้าวหน้าของโครงการ เพิ่มแทนเดิมให้สูงขึ้น และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก คาดเสร็จเดือน เมษายน ไม่เกิน พฤษภาคม

ฐานอนุสาวรีย์ใหม่ระหว่างการปรับปรุง

รูปภาพ : อัพเดทความคืบหน้า แท่นท่านพ่อพระยาพิชัยล่าสุด 

ในโครงการปรับปรุงแท่นท่านพ่อพระยาพิชัยให้สูงขึ้น และปรับปรุงบริเวณโดยรอ

ฐานอนุสาวรีย์ใหม่ปรับปรุงใกล้เสร็จ 


ฐานอนุสาวรีย์ใหม่ปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว


เตรียมการยกองค์รูปหล่อพระยาพิชัยดาบหักกลับสู่ฐานอนุสาวรีย์ใหม่

รูปภาพ : พิธียกองค์ท่านพ่อ พระยาพิชัยดาบหัก เพื่อปรับปรุงเพิ่มแท่นให้สูงขึ้น
ในพิธีตอนที่ใช้เครนยกองค์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ไปที่แท่นชั่วคราว ได้มีน้ำไหลออกมาจากฐานองค์ท่านพ่อ เป็นสิริมงคลกับพวกผู้ที่ได้ร่วมพิธี และเป็นปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์ใจอย่างยิ่ง 
____________
ภาพสวยๆจากคุณ ปมณฑ์กรขวัญ เจริญญาณวิบูล

เริ่มทำการยกรูปหล่อ ฯ จากฐานชั่วคราว > ฐานใหม่


ยกรูปหล่อ ฯ ขึ้นสูงจากฐานชั่วคราว > ฐานใหม่ 


ภาพมุมสูงของการยกรูปหล่อ ฯ ขึ้นสูงจากฐานชั่วคราว > ฐานใหม่


วางรูปหล่อ ฯ บนฐานใหม่ สำเร็จเรียบร้อยด้วยดีทุกประการ


ประชาชนมาร่วมงานกันอย่างคึกคักจริง ๆ


 ภาพมุมสูง พิธีบวงสรวงเพื่อยกองค์รูปหล่อพระยาพิชัยดาบหักกลับสู่ฐานอนุสาวรีย์ใหม่


ประชาชนเข้ากราบบูชาอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก


รูปภาพ


 ขอบคุณ :  1)  http://www.mcot.net

                2)  http://www.mcot.net

                3)  http://thainews.prd.go.th

                4)  http://www.chilldtravel.com

                5)  https://www.facebook.com/DapHak


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์