สาวๆฮือฮา หญ้ารีแพร์ คืนวัยสาว

“หญ้าฮี๋ยุ่ม” ช่วยกระชับช่องคลอด

หญ้าฮียุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ช่วยกระชับช่องคลอด

แพทย์แผนไทยเปิดตัวสมุนไพร “หญ้ารีแพร์” หรือ “หญ้าฮียุ่ม” สรรพคุณช่วยกระชับช่องคลอด หญิงที่ผ่านการมีบุตรให้กลับมามีความฟิตกระชับ แค่นำมาตากแห้งแล้วเผา นั่งรมแค่ 2-5 วัน รวมถึงต้มกินกระชับผิวพรรณ ระบุชาวบ้านใช้กันมานานกว่า 30 ปี เตรียมทำวิจัยต่อยอด ขณะเดียวกันก็จัดงาน “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 11” เผยสารพัดตำรับในการดูแลสุขภาพสำหรับผู้หญิง

ข่าวดีสำหรับสุภาพสตรีในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 11” ภายใต้แนวคิดการแพทย์แผนไทย หัวใจการดูแลสุขภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3-7 ก.ย.นี้ ที่ฮอลล์ 6-8 อิมแพค เมืองทองธานี ว่าภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการต่างๆมากมาย โดยเฉพาะตำรับสำหรับผู้หญิง เช่น เปิดตำรับลับสุดยอด, ภูมิปัญญาไทยหญ้ารีแพร์หรือหญ้าฮียุ่ม คืนความสาวให้สาวทันใจ, จีผาแตก ไม่แปลกที่หงส์เหนือมังกร, แม่ฮ้าง 32 ผัว, พลังหญิงที่ชายกริ่งเกรง และการทำยาสมุนไพรดูแลแม่หญิง เป็นต้น

ขณะที่ เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึงหญ้ารีแพร์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหญ้าฮียุ่ม ว่าหญ้าดังกล่าวเป็นหญ้าที่มีสรรพคุณช่วยในการกระชับช่องคลอด ไม่ว่าจะเป็นช่องคลอดของหญิงหลังคลอด หรือในหญิงที่มีปัญหาช่องคลอดหย่อนยานไม่กระชับก็สามารถใช้หญ้าดังกล่าวช่วยคืนสภาพให้ช่องคลอดกลับมามีความกระชับเหมือนวัยแรกสาวอีกครั้ง ทั้งนี้วิธีการทำให้ช่องคลอดกลับมากระชับเหมือนเดิม ทำได้ด้วยการนำหญ้าดังกล่าวไปตากแดดให้แห้งหลังจากนั้นก็นำหญ้าประมาณหนึ่งกำมือมาเผาร่วมกับไม้ผุหรือถ่านจนเกิดควัน แล้วก็นำหญ้าที่เผาจนเกิดควันมาวางไว้ใต้เก้าอี้ที่ผ่านการเจาะรูเป็นวงกลม หลังจากนั้นหญิงที่ผ่านการคลอดบุตรหรือหญิงที่ต้องการยกกระชับช่องคลอดและมดลูก ก็มานั่งลงบนเก้าอี้เพื่อรมกระชับช่องคลอดได้เลย ส่วนระยะเวลาในการรมนั้นจะรมจนกว่าควันจะหมด ทั้งนี้ ในการรมควันจะทำติดต่อกันประมาณ 2-5 วัน แล้วแต่กรณีไป

นอกจากนี้ หญ้าดังกล่าวยังสามารถนำมาต้มกินเพื่อให้ผิวพรรณกระชับ ช่วยทำให้บาดแผลเกิดการกระชับเร็วขึ้นอีกด้วย เนื่องจากหญ้าดังกล่าวเป็นพืชตระกูลเดียวกับไผ่สามารถพบได้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่โดยส่วนใหญ่จะชอบขึ้นในที่แดดรำไร

เภสัชกรหญิงผกากรอง กล่าวต่อว่า สำหรับชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Centotheca lappacea (L.) Desv.วงศ์ Poaceae หรือพฤกษศาสตร์หญ้ายุ่ม ซึ่งหญ้าดังกล่าวมีการใช้มานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยจากการเก็บข้อมูลจากหมอพื้นบ้านก็มีการใช้หญ้านี้ในการรักษาผู้ป่วยเช่นกัน ทั้งนี้จำนวนผู้ที่ใช้เท่าที่ทราบแน่ๆมีประมาณ 30 คน แต่คาดว่ามีคนใช้เยอะกว่านี้มากเพียงแต่ไม่ได้มีการเก็บข้อมูลไว้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยรองรับแต่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรก็ไม่เคยพลาดเพราะมีการตรวจสอบแล้ว ที่ผ่านมายาและสมุนไพรหลายชนิดของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรก็มีที่มาในลักษณะนี้และนำมาต่อยอดต่อเช่นกัน ซึ่งถือว่าหญ้าดังกล่าวเชื่อถือได้ ทั้งนี้แม้แต่ในยุโรปก็ยังมีการยอมรับและมีข้อยกเว้นว่าหากสมุนไพรตัวใดผ่านการใช้มาตั้งแต่ 30-50 ปี ก็ไม่ต้องมีงานวิจัยรองรับก็ได้ อย่างไรก็ตาม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรคงนำหญ้าดังกล่าวมาต่อยอดการผลิตและอาจมีการทำวิจัยร่วมด้วย ทั้งนี้หากหน่วยงานใดต้องการทำวิจัยก็ไม่มีการหวงห้ามแต่อย่างใด

ด้าน นางพุทธพร คูณสุข อายุ 56 ปี ผู้มีประสบการณ์ในการใช้หญ้ารีแพร์หรือหญ้าฮียุ่ม กล่าวว่า ตนเคยใช้หญ้าดังกล่าวในการรักษาแผลและกระชับช่องคลอด เนื่องจากภายหลังจากคลอดลูกมาแล้วก็เกิดมีอาการแผลอักเสบปวดต้องไปหาหมอ รักษาแผล 2-3 ครั้งแต่ก็ไม่หาย ญาติผู้ใหญ่สังเกตเห็นว่านั่งให้นมบุตรไม่ได้เพราะมีอาการเจ็บ จึงไปเก็บหญ้าดังกล่าวมาให้ใช้ โดยในการรมควันนั้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที และภายหลังจากรมควันเสร็จรู้สึกว่าช่องคลอดกระชับขึ้นแผลที่เคยปวดก็ดีขึ้น เมื่อนอนตอนกลางคืนก็ไม่มีอาการปวดแผลอีกเลย ซึ่งตนทำอยู่ 2 วัน อาการอักเสบของแผลก็หายดีและยังรู้สึกว่าช่องคลอดตึงขึ้น

“อยากฝากถึงหญิงที่คลอดลูกหรือมีอาการมดลูกไม่กระชับหย่อนยาน ให้ลองไปหาหญ้าดังกล่าวมาใช้ เพราะใช้ดีจริงๆ แม้แต่แฟนยังบอกว่าตึงกระชับ และจริงๆแล้วแฟนชอบเรียกหญ้าดังกล่าวว่าหญ้ากระชับพื้นที่ และหญ้าดังกล่าวก็หาง่ายมีปลูกทั่วไปตามไร่ตามสวน จากการที่ได้คุยกับทางรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังทราบมาด้วยว่าอาจมีการนำหญ้าดังกล่าวมาพัฒนาใช้ในการรักษาแผลที่เกิดจากสะเก็ดระเบิดอีกด้วย” นางพุทธพรกล่าว 





ขอบคุณ :  1)  http://www.thairath.co.th

               2)  http://www.youtube.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์