“ใบบัวบก” ลดอะฟลาทอกซินบีหนึ่ง...แนะกินผักสีเขียวลดเสี่ยงอาหารปนเปื้อน


ผลการศึกษา “ใบบัวบก”  ช่วยลดบีหนึ่งในทางเดินอาหาร  แนะกินผักสีเขียวมีคลอโรฟิลล์ ลดเสี่ยงจากอาหารปนเปื้อนอะฟลาทอกซิน

นางสาวอตินุช  นารถน้ำพอง  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10  อุบลราชธานี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำเสนอผลการศึกษา เรื่อง ผลของใบบัวบกต่ออะฟลาทอกซินบีหนึ่งในรูปแบบจำลองทางเดินอาหาร  ภายในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งชาติ ประจำปี 2557  เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า การศึกษานี้ต้องการศึกษาการเกิดอันตรกิริยาหรือการกระทำซึ่งกันและกันระหว่างอะฟลาทอกซินบีหนึ่งและสารสกัดคลอโรฟิลล์จากใบบัวบกในหลอดทดลอง และศึกษาผลของสารสกัดคลอโรฟิลล์จากใบบัวบก  ใบบัวบกสด  ใบบัวบกลวก และน้ำใบบัวบกต่ออะฟฟลาทอกซินบีหนึ่งในแบบจำลองทางเดินอาหาร  เนื่องจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า สารสกัดคลอโรฟิลล์สามารถลดความเสี่ยงจากการรับสัมผัสอะฟลาทอกซินบีหนึ่งได้ทั้งในสัตว์ทดลองและมนุษย์  แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่าการกินผักสีเขียวสามารถลดความเสี่ยงจากการรับสัมผัสอะฟลาทอกซินบีหนึ่งได้หรือไม่  เพราะโดยปกติมนุษย์จะได้รับคลอโรฟิลล์จากการกินผักสีเขียว

จากการศึกษาการเกิดอันตรกิริยาระหว่างอะฟลาทอกซินบีหนึ่งและสารสกัดคลอโรฟิลล์จากใบบัวบกโดยวัดการเปลี่ยนแปลงค่าสเปกตรัมเปล่งแสงที่  370-560  นาโนเมตร  ด้วยสเปกโตรฟลูโอโรมิเตอร์  เมื่อความเข้มข้นของอะฟลาทอกซินบีหนึ่งคงที่ แต่เปลี่ยนแปลงปริมาณอะฟลาทอกซินบีหนึ่งในแบบจำลองทางเดินอาหารเมื่อมีสารสกัดผัก  ผักสด  ผักลวก และน้ำผักร่วมด้วย   โดยสกัดอะฟลาทอกซินบีหนึ่งจากน้ำย่อยด้วยเทคนิคการสกัดด้วยตัวทำละลายและการสกัดด้วยตัวดูดซับของแข็ง  แล้วหาปริมาณด้วยเครื่องโครมาโทกราฟี่ของเหลวสมรรถนะสูง เชื่อมต่อกับเครื่องตรวจวัดชนิดฟลูออเรสเซนต์

 
น้ำใบบัวบกเย็น ๆ 

นางสาวอตินุช  กล่าวอีกว่า  ผลการศึกษาพบว่า  ค่าสเปกตรัมเปล่งแสงของอะฟลาทอกซินบีหนึ่งลดลงเมื่อความเข้มข้นของสารสกัดคลอโรฟิลล์จากใบบัวบกเพิ่มขึ้น  และผลการศึกษาในแบบจำลองทางเดินอาหาร พบว่า สารสกัดคลอโรฟิลล์จากใบบัวบก  ใบบัวบกสด  ใบบัวบกลวก และน้ำใบบัวบกสามารถลดปริมาณอะฟลาทอกซินบีหนี่งได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับสภาวะที่ไม่มีใบบัวบก  แสดงให้เห็นว่าผักสีเขียวที่มีคลอโรฟิลล์  มีผลทำให้อะฟลาทอกซินบีหนึ่งในแบบจำลองทางเดินอาหารลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเทียบกับสภาวะที่ไม่มีผักสีเขียว 

ดังนั้น การกินผักสีเขียวเพิ่มขึ้นอาจช่วยลดการดูดซึมและลดความเสี่ยงจากการรับสัมผัสอาหารที่มีการปนเปื้อนอะฟลาทอกซินบีหนึ่ง  ทั้งนี้  อะฟลาทอกซินบีหนึ่งเป็นสารพิษที่ผลิตจากเชื้อรากลุ่ม Aspergillus   ที่เจริญเติบโตได้ดีในอากาศร้อนชื้น  พบปนเปื้อนในถั่วลิสงและข้าวโพด มีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งเซลล์ตับในมนุษย์ 

ในเมื่อเห็นเป็นประจักษ์ และมีผลการวิจัยทางการแพทย์รับรองกันขนาดนี้แล้ว  การบริโภคอาหารที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะถั่วลิสง และข้าวโพด  ที่อาจเป็นอาหารโปรดของใครบางคนนั้น  ก็คงต้องหันกลับมาหาวิธีป้องกันอย่างรอบครอบต่อไป  ด้วยการหลีกเลี่ยงไม่รับประทานตัวการสำคัญอย่างถั่วลิสงและข้าวโพด  หรือต้องมั่นใจว่าสะอาดปลอดภัย  และรับประทานผักสีเขียวที่ปลอดภัยโดยเฉพาะมีใบบัวบกในรูปแบบต่าง ๆ เป็นประจำ  ก็น่าจะมั่นใจได้ว่าเราจะปลอดภัยจากมะเร็งเซลล์ตับได้

นอกจากใบบัวบกจะมีสรรพคุณในด้านการระงับยับยั้งอะฟลาทอกซินบีหนึ่งได้ดีแล้ว  สรรพคุณทางด้านความงามอันดีเยี่ยมก็คือ  ทำให้เราหน้าเด็ก ดังคำกล่าวที่ว่า  " ใบบัวบกเพียงแค่ 2 ใบก็ช่วยให้บอกลาความแก่ไปได้เลย "  และด้วยการวิจัยจากห้องทดลองพบว่า ใบบัวบกมีสารที่ให้พลังงานแก่เซลล์ กระตุ้นการสร้างคลอลาเจนแและอีลาสติน จึงช่วยสมานผิวและลดริ้วรอยแห่งวัย  อีกทั้งใบบัวบกยังมีฤทธิ์ช่วยเสริมประสิทธิภาพความทรงจำ ปรับปรุงระบบการส่งกระแสประสาท  ในต่างประเทศมีการทดลองให้เด็ก ๆ รับประทานใบบัวบก  พบว่า ทำให้เด็กได้คะแนนดีขึ้นในการทดสอบเพื่อวัดระดับสติปัญญา

สูตรหน้าเด็กด้วยใบบัวบก

ในใบบัวบกมีสารกระตุ้นการสร้างคลอลาเจนแและอีลาสติน ซึ่งทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรง และยืดหยุ่น

1. นำใบบัวบกมาล้างให้สะอาด  หั่นเป็นฝอยละเอียด  แล้วนำไปตำหรือปั่นให้ละเอียด

2. นำใบบัวบกที่ปั่นแล้วมาผสมน้ำแร่แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง  เก็บเฉพาะส่วนน้ำไว้ใช้  สูตรนี้หลังจากทำแล้วสามารถเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 1 อาทิตย์

3. ใช้สำลีชุบโทนเนอร์ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด วันละ 2 ครั้ง (เช้า/เย็น)  หลังจากนั้นใช้สำลีชุบน้ำใบบัวบกทาทั่วใบหน้า หรือใช้สำลีแปะไว้ที่ผิวใบหน้า  ทิ้งไว้ประมาณ 15  นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรนี้จะช่วยทำให้เราหน้าเด็กได้ไม่ยาก  แต่อย่าลืมบำรุงผิวก่อนนอนทุกคืนด้วยนะครับ




ขอบคุณ  :  1)  นสพ.คมชัดลึก 19/8/14

                2)  http://beauty.spokedark.tv

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์