เยี่ยมจริง ๆ !! มาดูโรงเรียนต้นแบบไม่มีห้องเรียน


**วันหนึ่งได้พบบล็อกของคุณสุรศักดิ์  ใน  http://www.oknation.net  และหลังจากได้อ่านบทความ เรื่อง " เยี่ยมจริง ๆ !! มาดูโรงเรียนต้นแบบ ไม่มีห้องเรียน " นี้แล้ว  รู้สึกชื่นชอบและพึงพอใจในความก้าวหน้าเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของประเทศเหล่านั้น  และเห็นว่าควรที่จะมีส่วนร่วมกับคุณสุรศักดิ์....นำสิ่งที่ดี ๆ ...ความคิดและมุมมองใหม่ ๆ  มานำเสนอเผยแพร่ให้เครือข่ายการเรียนรู้ทางการศึกษา และผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบทั่วกันอีกต่อหนึ่ง ***  


**ในประเทศที่เจริญก้าวหน้าที่สำคัญในโลกนี้  ต่างก็ให้ความสำคัญแก่การพัฒนาการศึกษาด้วยกันทั้งสิ้น  ใคร่ขออยกตัวอย่างสัก  3  ประเทศ **

** ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นที่หนึ่งในโลกในด้านการศึกษา  ได้แก่  ประเทศฟินแลนด์  ที่เรามักจะไม่ค่อยได้ยินชื่อนัก  เนื่องจากอยู่ไกลจากประเทศไทยมาก  คืออยู่ในยุโรปตอนเหนือ  ประเทศนี้พัฒนาการศึกษารุดหน้าอย่างรวดเร็ว และไม่หยุดยั้ง **


ประเทศที่สองนั้น  ไม่ไกลจากไทยมากนักก  ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ได้นำเอาเทคโนโลยีด้านไอทีมาพัฒนาการศึกษาแทบทุกด้าน  เป็นประเทศต้นแบบประเทศหนึ่งที่เเรียนด้วยแท็บเล็ตพีซี อันทันสมัย นั่นคือ ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับประเทศที่สามนั้น  อยู่ใกล้ ๆ ไทยนี่เอง  นั่นคือ ประเทศสิงคโปร์  ประเทศที่เป็นเกาะเล็กนิดเดียวพอ ๆ กับเกาะภูเก็ตของไทย  แต่เชื่อไหมว่ามีเศรษฐกิจเป็นอันดับหนึ่ง ในระหว่างประเทศทั้งหมด  10  ประเทศอาเซียนด้วยกัน    อย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้เลย !!  ประเทศที่มีพ้นที่ประเทศใหญ่โต มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย  กลับต้องอายสิงคโปร์ด้วยกันทั้งนั้น  นั่นผมขอบอกว่า เป็นเพราะสิงคโปร์ให้ความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ และการศึกษา เป็นเรื่องที่สูงสุดของประเทศเลยทีเดียว

" ผมเสียดายประเทศไทยครับ  ประเทศมีพื้นที่ใหญ่โต  มีภูมิอากาศดีตลอดปี  ไม่ร้อนจัดเกินไปนัก  ไม่หนาวจัดจนหิมะตกทำอะไรไม่ได้หลายเดือน  มีทรัพยากรแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์  มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวทั่วประเทศ  ไม่ว่า  ภูเขา  น้ำตก  ทะเล  ล้วนทิวทัศน์สวยงามมาก  ย่อมได้เปรียบประเทศอื่นมากมายอยู่แล้ว  แต่เรากลับให้ความสำคัญในเรื่องทรัพยากรมนุษย์ และการศึกษา น้อยเกินไป น่าเสียดายจริง ๆ ครับ "

มาดูโรงเรียนต้นแบบในสวีเดน  ไม่มีห้องเรียน
วันนี้ เรามาชมโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนหนึ่งในสวีเดน  สำหรับระดับนักเรียน  ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะก้าวสูงขึ้นไป  โรงเรียนนี้แปลกไม่มีห้องเรียน  ตามที่เราเคยชินกัน  แต่เขาเน้นการเรียนรู้เป็นสำคัญ

โรงเรียนที่น่าแปลกแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่  Stockholm , Sweden  ภายในออกแบบตกแต่งโดย  Copenhagen-based studio Rosan  Bosch   รูปแบบการศึกษาแบบใหม่นี้  ไม่มีห้องเรียน  แบ่งพื้นที่เป็นโซนต่าง ๆ ให้เด็กเรียนรู้อย่างอิสระ  ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ที่สุด

รูปแบบการเรียนการสอนแบบไม่มีห้องเรียนที่ว่านี้  เป็นความคิดริเริ่มของ  Vittra  องค์กรการศึกษาในสวีเดนที่มีโรงเรียนในเครือถึง  30  แห่ง  ได้นำรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าวมาใช้ในโรงเรียน เทเลโฟนแพลน (Telefonplan)  ในกรุงสต็อกโฮล์มเป็นแห่งแรกเมื่อ  2  ปีก่อน  หลังจากเห็นว่า  ห้องเรียนที่มีการจัดโต๊ะให้เด็ก ๆ นั่งเรียนเป็นแถว ๆ นั้น  ไม่ได้ช่วยให้เด็กได้คิดสร้างสรรค์ และทำอะไรร่วมกันได้มากพอ

เมื่อตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ เป็นที่หนึ่ง   ทาง Vittra  จึงได้มีการสร้างโรงเรียนเทเลโฟนแพลน  ให้มีบรรยากาศแปลกตาอย่างที่เห็น (ดูผิวเผินคล้ายกับสำนักงานกูเกิล  หรือ พิกซาร์  ยังไงยังงั้น)  ด้วยฝีมือการออกแบบของบริษัทโรซาน บอสซ์  จากโคเปนฮาเกน  ที่ได้ออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นโซน ๆ   ทั้งโซนสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง  โซนสำหรับการเรียนรู้เป็นกลุ่ม  โดยแต่ละโซนจะไม่มีกำแพงกั้น  เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ  ส่งเสริมการทำงานอย่างอิสระ  และการทำงานเป็นกลุ่มได้เป็นอย่างดี   เด็ก ๆ จะใช้  Laptop  เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการแสวงหาความรู้  
ส่วนเรื่องกิจกรรมกีฬา หรือกิจกรรมที่เด็ก ๆ อาจส่งเสียงดังกันนั้น  ทางโรงเรียนก็ได้มีการสร้างห้องแยกออกไป และเป็นห้องเก็บเสียงด้วย  ทั้งนี้  ก็เพื่อให้เสียงของเด็ก ๆ ที่กำลังเรียนกีฬา หรือกิจกรรมที่มีการใช้เสียง  ไม่เล็ดลอดออกมารบกวนเด็กที่กำลังเรียนรู้อย่างเงียบ ๆ ภายนอก

ยิ่งไปกว่านั้น  นอกจากจะไม่มีห้องเรียนที่จำกัดขอบเขตเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แล้ว  โรงเรียนแห่งนี้ยังไม่มีการแบ่งชั้นเรียนของเด็ก ๆ ตามเกณฑ์อายุ  ไม่มีกการประเมินเกรด  แต่จะแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นระดับสติปัญญา  เพื่อให้สามารถเรียนรู้ร่วมกันตามความเหมาะสม

ก็นับว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่น่าสนใจ  และน่าจะทำให้เด็ก ๆ อยากไปโรงเรียน และรักการเรียนรู้มากขึ้นเยอะเลย

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงการไว้ผมนักเรียน  การปรับลดการบ้าน  และการสอบโอเน็ต  ผมไม่ทราบว่า จะเกาถูกที่คันของปัญหากการศึกษาไทยหรือไม่  และการให้ความสำคัญแก่การวิจัยทางการศึกษามากน้อยเพียงใด

ขอบคุณ....คุณสุรศักดิ์ และ  http://www.oknation.net

เรื่องย้อนหลัง   ท่านเคยอ่านแล้วหรือยัง

หมวดการเกษตร //  การเพาะถั่วงอกไร้ราก

หมวดการเกษตร //  ปลูกไม้ยางนาเพื่อการอนุรักษ์

หมวดการเกษตร //  น้ำจุลินทรีย์ปลวก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ