ออกแบบอย่างไร...ต้องวัดอย่างนั้น
" ออกแบบอย่างไร....ต้องวัดอย่างนั้น " คำกล่าวนี้เป็นที่รู้กันในวงการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "คุณครู" ทั้งหลาย คำว่า "ออกแบบ " หมายถึง การออกแบบการเรียนรู้ และ คำว่า "วัด " หมายถึงการวัดและประเมินผล รวมความแล้ว หมายถึง เมื่อคุณครูออกแบบการเรียนรู้ (กิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ) ไว้อย่างไร....ก็ควรที่จะออกแบบวิธี/เครื่องมือวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ไปด้วย
การออกแบบการเรียนรู้ที่ดีต้องมีหลักการที่เด่นชัดอธิบายได้ กล่าวคือ ต้องพิจารณาจาก มาตรฐานการเรียนรู้ + ตัวชี้วัด + สมรรถนะสำคัญ มาเป็นฐานคิดเพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ของผู้เรียน การออกแบบการเรียนรู้เปรียบเสมือนวิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ ได้ทดลองกระทำ หรือฝึกปฏิบัติ ปลูกฝังทัศนะคติ/นิสัย/ความคิดที่ดี และมีความสามารถในด้านต่าง ๆ เป็นต้น
ครูต้องออกแบบการเรียนรู้เองหรือไม่ ?
ครูต้องออกแบบการเรียนรู้เองหรือไม่ ?
จากประสบการณ์ของผู้เขียน พบว่าเรื่องนี้จะมีครูอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มแรก ออกแบบการเรียนรู้เอง / เตรียมการสอนเอง (จำนวนค่อนข้างน้อย) กลุ่มที่สอง ไม่ได้ออกแบบการเรียนรู้เอง (จำนวนค่อนข้างมาก) กลุ่มที่สองนี้จะนิยมใช้คู่มือครูรายวิชาต่าง ๆ /แต่ละชั้น ที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะครู มองดูผิวเผินจะไม่รู้สึกอะไรเท่าไร แต่แท้ที่จริงแล้ว "เป็นการทำลายความคิดสติปัญญาของคุณครูโดยไม่รู้ตัว" เพราะมันเป็นการสร้างนิสัยไม่คิดสร้างสรรค์ (ที่เราทั้งหลายต้องการให้เกิดกับเด็กนักเรียนของเราใช่ไหม) เมื่อคุณครูไม่ฝึกคิด...แล้วจะฝึกให้นักเรียนคิดได้อย่างไรครับ
**** ทำให้นึกถึงคำกล่าวที่ว่า " แสดงว่าคุณครูเหล่านั้นกำลังเป็นช่างตัดเสื้อโหลให้กับนักเรียนทั้งชั้น....เสื้อของครูจะเป็นเสื้อขนาดเดียวกัน....ทำให้อาจไม่พอดีกับเด็ก เช่น เล็กไป พอดี และใหญ่ไป " ถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนี้จะก่อให้เกิดอะไรขึ้น....คำตอบ คือ การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน จะขาดความสมบูรณ์ บางคนอาจตามไม่ทัน บางคนอาจไม่สนุก หรือบางคนอยากจะเรียนรู้เพิ่มเติมอีก แต่ก็ทำไม่ได้ เป็นต้น ****
**** ทำให้นึกถึงคำกล่าวที่ว่า " แสดงว่าคุณครูเหล่านั้นกำลังเป็นช่างตัดเสื้อโหลให้กับนักเรียนทั้งชั้น....เสื้อของครูจะเป็นเสื้อขนาดเดียวกัน....ทำให้อาจไม่พอดีกับเด็ก เช่น เล็กไป พอดี และใหญ่ไป " ถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนี้จะก่อให้เกิดอะไรขึ้น....คำตอบ คือ การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน จะขาดความสมบูรณ์ บางคนอาจตามไม่ทัน บางคนอาจไม่สนุก หรือบางคนอยากจะเรียนรู้เพิ่มเติมอีก แต่ก็ทำไม่ได้ เป็นต้น ****
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและเป็นวัฏจักรอยู่เสมอของครูผู้สอน เริ่มจาก 1) คิดออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ + คิดวิธีวัดผลและเครื่องมือวัดผล 2) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ + เก็บข้อมูลการวัดผล 3) ประเมินผลการเรียนรู้ 4) คิดออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ (ครั้งต่อ ๆ ไป) .............
สิ่งที่สำคัญของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เมื่อเราออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จาก มาตรฐานการเรียนรู้ + ตัวชี้วัด + สมรรถนะสำคัญ เราก็ต้องกำหนดวิธีการวัดผล และมีเครื่องมือวัดที่เที่ยงตรงอีกด้วย เรียกว่าสัมพันธ์ซึ่งกันและกันครับ
การออกแบบการเรียนรู้ และวิธีการวัดผล ไปพร้อมกันด้วยตนเองของคุณครู จะช่วยให้คุณครูมีวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้น สามารถมองเห็นความเชื่อมโยงต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และเป็นครูมืออาชีพมากขึ้นตามลำดับ......
...ในทางกลับกันหากคุณครูไม่ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และวิธีการวัดผล ด้วยตนเอง แต่กลับใช้ความคิด และเครื่องมือของคนอื่น มาใช้สอนลูกศิษย์ของตนเอง ผลของความสำเร็จก็น่าจะเป็นของคนอื่น......หาใช่ของคุณครูเองไม่.....คุณครูต้องการเช่นนั้นจริงหรือ....??
...ในทางกลับกันหากคุณครูไม่ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และวิธีการวัดผล ด้วยตนเอง แต่กลับใช้ความคิด และเครื่องมือของคนอื่น มาใช้สอนลูกศิษย์ของตนเอง ผลของความสำเร็จก็น่าจะเป็นของคนอื่น......หาใช่ของคุณครูเองไม่.....คุณครูต้องการเช่นนั้นจริงหรือ....??
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น