ออกแบบอย่างไร...ต้องวัดอย่างนั้น






" ออกแบบอย่างไร....ต้องวัดอย่างนั้น "        คำกล่าวนี้เป็นที่รู้กันในวงการศึกษา  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "คุณครู"  ทั้งหลาย        คำว่า "ออกแบบ "  หมายถึง การออกแบบการเรียนรู้  และ คำว่า "วัด " หมายถึงการวัดและประเมินผล  รวมความแล้ว  หมายถึง  เมื่อคุณครูออกแบบการเรียนรู้ (กิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ )  ไว้อย่างไร....ก็ควรที่จะออกแบบวิธี/เครื่องมือวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ไปด้วย

ออกแบบการเรียนรู้ได้อย่างไร ?
การออกแบบการเรียนรู้ที่ดีต้องมีหลักการที่เด่นชัดอธิบายได้ กล่าวคือ   ต้องพิจารณาจาก  มาตรฐานการเรียนรู้   +  ตัวชี้วัด  +  สมรรถนะสำคัญ   มาเป็นฐานคิดเพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ของผู้เรียน   การออกแบบการเรียนรู้เปรียบเสมือนวิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ   ได้ทดลองกระทำ หรือฝึกปฏิบัติ   ปลูกฝังทัศนะคติ/นิสัย/ความคิดที่ดี  และมีความสามารถในด้านต่าง ๆ เป็นต้น


ครูต้องออกแบบการเรียนรู้เองหรือไม่ ?
จากประสบการณ์ของผู้เขียน  พบว่าเรื่องนี้จะมีครูอยู่  2 กลุ่มใหญ่ ๆ  คือ  กลุ่มแรก  ออกแบบการเรียนรู้เอง / เตรียมการสอนเอง  (จำนวนค่อนข้างน้อย)    กลุ่มที่สอง  ไม่ได้ออกแบบการเรียนรู้เอง (จำนวนค่อนข้างมาก)   กลุ่มที่สองนี้จะนิยมใช้คู่มือครูรายวิชาต่าง ๆ /แต่ละชั้น   ที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะครู  มองดูผิวเผินจะไม่รู้สึกอะไรเท่าไร  แต่แท้ที่จริงแล้ว "เป็นการทำลายความคิดสติปัญญาของคุณครูโดยไม่รู้ตัว"    เพราะมันเป็นการสร้างนิสัยไม่คิดสร้างสรรค์  (ที่เราทั้งหลายต้องการให้เกิดกับเด็กนักเรียนของเราใช่ไหม)   เมื่อคุณครูไม่ฝึกคิด...แล้วจะฝึกให้นักเรียนคิดได้อย่างไรครับ  
   

 ****  ทำให้นึกถึงคำกล่าวที่ว่า " แสดงว่าคุณครูเหล่านั้นกำลังเป็นช่างตัดเสื้อโหลให้กับนักเรียนทั้งชั้น....เสื้อของครูจะเป็นเสื้อขนาดเดียวกัน....ทำให้อาจไม่พอดีกับเด็ก  เช่น  เล็กไป  พอดี  และใหญ่ไป "  ถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนี้จะก่อให้เกิดอะไรขึ้น....คำตอบ คือ การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน  จะขาดความสมบูรณ์  บางคนอาจตามไม่ทัน  บางคนอาจไม่สนุก  หรือบางคนอยากจะเรียนรู้เพิ่มเติมอีก แต่ก็ทำไม่ได้  เป็นต้น **** 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้   เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและเป็นวัฏจักรอยู่เสมอของครูผู้สอน   เริ่มจาก  1)  คิดออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้  +  คิดวิธีวัดผลและเครื่องมือวัดผล   2)  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ + เก็บข้อมูลการวัดผล   3) ประเมินผลการเรียนรู้     4)   คิดออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ (ครั้งต่อ ๆ ไป) .............



สิ่งที่สำคัญของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  เมื่อเราออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จาก  มาตรฐานการเรียนรู้   +  ตัวชี้วัด  +  สมรรถนะสำคัญ   เราก็ต้องกำหนดวิธีการวัดผล และมีเครื่องมือวัดที่เที่ยงตรงอีกด้วย  เรียกว่าสัมพันธ์ซึ่งกันและกันครับ

การออกแบบการเรียนรู้  และวิธีการวัดผล ไปพร้อมกันด้วยตนเองของคุณครู   จะช่วยให้คุณครูมีวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้น   สามารถมองเห็นความเชื่อมโยงต่าง  ๆ อย่างเป็นระบบ  และเป็นครูมืออาชีพมากขึ้นตามลำดับ......


...ในทางกลับกันหากคุณครูไม่ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และวิธีการวัดผล  ด้วยตนเอง   แต่กลับใช้ความคิด และเครื่องมือของคนอื่น   มาใช้สอนลูกศิษย์ของตนเอง  ผลของความสำเร็จก็น่าจะเป็นของคนอื่น......หาใช่ของคุณครูเองไม่.....คุณครูต้องการเช่นนั้นจริงหรือ....??









เรื่องย้อนหลัง   ท่านเคยอ่านแล้วหรือยัง  ??

หมวดการศึกษา //  เยี่ยมจริง ๆ !! มาดูโรงเรียนต้นแบบ ไม่มีห้องเรียน 

หมวดการเกษตร //  การเพาะถั่วงอกไร้ราก

หมวดการเกษตร //  ปลูกไม้ยางนาเพื่อการอนุรักษ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ