การทดลองปลูกองุ่น 3 สายพันธุ์ในเรือนเดียวกัน (3)

สวัสดีครับ...พบกันครั้งนี้ยังคงนำเสนอผลการทดลองปลูกองุ่น 3 สายพันธุ์ในเรือนเดียวกัน ครั้งที่ 3  หากนับย้อนไปตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่องุ่นเริ่มแทงช่อดอกให้เห็น จนถึง 7 ตุลาคม 2563  เป็นเวลาประมาณ 2 เดือนเศษ  ในช่วงเวลาข้างต้นถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ต้องให้น้ำ ให้ปุ๋ยทั้งชีวภาพ และเคมีผสมผสานกันไป รวมทั้งป้องกันเพลี๊ยแป้งและมดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผลที่ได้ก็ช่วยให้หายเหนื่อย และมีกำลังใจที่จะดูแลกันต่อไป

19 ก.ย.63

ก่อนที่จทำการห่อด้วยถุงพลาสติก  ได้บันทึกภาพขององุ่นไว้เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดลำต้น และผล  ดังนี้

  

ลำต้นมีขนาดใหญ่สุด 1 นิ้วเศษ

 

เริ่มมีการเปลี่ยนสีของผลเป็นสีแดง

 


20 ก.ย.63

ได้ทำการห่อผลองุ่นด้วยถุงพลาสติกแบบเปิดก้น ช่วยระบายความร้อน  นอกนั้นยังป้องกันนกและกระรอกตัวเล็กๆ ที่ตอนนี้เป็นสัตว์เมืองไปแล้ว มารบกวนอีกด้วย


 

7 ต.ค.63

บันทึกภาพการเปลี่ยนสี และขนาดของผลองุ่น  พบว่า องุ่นในเรือนทดลองเปลี่ยนเป็นสีแดงหมดทุกพวง เกิดคำถามขึ้นทันทีว่า "เหตุใดองุ่นทั้ง 3 สายพันธุ์จึงมีลักษาณะผลกลม และมีสีแดงทั้งเรือน"  (หากท่านทราบและมีข้อมูลช่วยแบ่งปันด้วยครับ)

 

 

 

 

 

จากการเปลี่ยนไปของธรรมชาติขององุ่น 3 สายพันธุ์ ได้แก่  ไวท์มะละกา (ผลสีเขียว)  เฟรม (ผลสีแดง) และ คามินัล (ผลสีม่วง)  คาดว่า "....น่าจะเกิดจากการผสมเกสรของทั้ง 3 สายพันธุ์อย่างธรรมชาติ โดยมีพันธุ์ ชื่อ เฟรม ที่มีความแข็งแกร่งสุด...ทำให้ผลมีลักษณะและสีเดียวกันหมดก็เป็นได้...."

 

 

 

การทดลองปลูกองุ่น 3 สายพันธุ์ในเรือนเดียวกัน  ยังต้องดำเนินการต่อไป  เพื่อรอให้องุ่นแก่จัดมากที่สุด อย่าลืมติดตามการทดลองปลูกองุ่น 3 สายพันธุ์ในเรือนเดียวกัน (4)  ซึ่งเป็นตอนจบขององุ่นรุ่นแรก  เรายังมีองุ่นรุ่นต่อๆไปให้ได้เรียนรู้กันอีกครับ....สวัสดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์