20 ไอเดียสุดเจ๋ง เปลี่ยนงานบ้านให้เป็นเรื่องง่าย ๆ


         

ความเร่งรีบของชีวิตในทุกวันนี้อาจทำให้เราต้องย่นระยะเวลาในการทำงานบ้านไปแบบไม่รู้ตัว ซึ่งบ่อยครั้งเราก็เกิดปิ๊งไอเดียทำความสะอาดบ้าน หรือจัดการงานบ้านแบบง่าย ๆ จากของที่มีอยู่ แล้วก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจซะด้วยจริงไหมล่ะ แต่สำหรับใครที่ยังหาทางลัดของการทำงานบ้านไม่เจอ ลองมาดูไอเดียงานบ้านต่อไปนี้กันดีกว่า เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ทั้งหมดนี้สามารถช่วยย่นระยะเวลาทำงานบ้าน และทำให้คุณสามารถจัดการงานบ้านได้เรียบร้อยสุด ๆ ไปเลย

 1. รองน้ำด้วยที่ตักผง

          สำหรับบ้านที่ไม่มีสายยางต่อก็อกน้ำ และต้องรองน้ำใส่กะลังมังด้วยการยกกะละมังให้อยู่ใกล้ก็อกน้ำ แถมยังต้องจับกะละมังอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะได้ระดับน้ำที่พอใจ ต่อไปนี้ลองใช้ที่ตักผงขนาดเล็กมาล้างให้สะอาด แล้วหันด้านถาดรองไปทางก๊อกน้ำ เสร็จแล้วก็เปิดก็อกน้ำ ให้น้ำไหลผ่านด้ามจับลงมาถึงกะละมังที่รองอยู่ เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องมาเสียเวลารองน้ำไปถูบ้านหรือซักผ้าอีกต่อไป อีกทั้งไม่ต้องพึ่งสายยางให้เกะกะวุ่นวายเลยด้วย

 2. ส้วมสะอาดเพราะน้ำอัดลม

          น้ำอัดลมมีกรดมาก สามารถกัดกร่อนคราบสกปรกในโถส้วมให้หมดไปได้ง่าย ๆ  เพียงแค่เทน้ำอัดลมลงในโถส้วม ราดลงตรงส่วนขอบโถด้วยก็ดี จากนั้นก็ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ให้เวลากรดในน้ำอัดลมสลายคราบสกปรกที่ติดแน่นอยู่ในโถส้วมให้หมด เสร็จแล้วก็ใช้แปรงขัดทำความสะอาดตามปกติ สุดท้ายก็กดน้ำทำความสะอาดอีกรอบก็เรียบร้อย

 3. ขจัดคราบน้ำด้วยมะนาว


          คราบน้ำที่เกาะอยู่ตามก็อกน้ำ อาจทำให้พื้นผิวบริเวณก็อกน้ำหม่นมัวไม่วาวใส จนดูสกปรกเอาได้ ซึ่งถ้าไม่อยากใช้สารเคมีขัดทำความสะอาด แนะนำให้ลองหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งซีก เสร็จแล้วก็มาขัดถูทำความสะอาดก็อกน้ำเสมือนเป็นฟองน้ำธรรมดา ขัดถูให้ทั่วจนแน่ใจว่าคราบสะอาดปลอดรอยด่าง เสร็จแล้วก็ล้างก็อกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง เพียงเท่านี้ความวาวใสของก็อกน้ำก็จะกลับมาแล้ว

 4. จัดเก็บผลิตภัณฑ์ด้วยการแขวน 

          บางบ้านยังไม่มีที่เก็บผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเป็นกิจจะลักษณะสักเท่าไร ก็เลยเลือกที่เก็บบรรดาขวดน้ำยาสารพัดในตู้เก็บของ แต่พอนานเข้า ๆ ขวดน้ำยาต่าง ๆ ก็ชักจะเพิ่มปริมาณขึ้นทุกวัน จนแทบจะล้นตู้ออกมาหมดแล้ว ดังนั้นคงดีกว่าหากเราจะเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ ด้วยการซื้อราวแขวนขนาดพอดีกับตู้เก็บของมาติดตั้งเสริมเข้าไป จะได้นำขวดสเปรย์หลากหลายชนิดมาแขวนเก็บให้เรียบร้อย

                             
 5. กระจกใสด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่ม
          น้ำยาปรับผ้านุ่มไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความหอมให้ผ้าเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาเช็ดทำความสะอาดกระจกตู้อาบน้ำในห้องน้ำให้กลับมาวาวใสไร้คราบน้ำเกาะได้ด้วย เพียงแค่หยดน้ำยาปรับผ้านุ่มลงบนกระดาษทิชชูเปียก 2-3 หยด แล้วก็นำไปเช็ดกระจกได้เลย เห็นไหมว่าวิธีง่าย ๆ แค่นี้ก็สามารถทำให้ตู้อาบน้ำของคุณกลับมาสะอาดใสได้แล้ว

 6. ลูกกลิ้งเช็ดกระจกไล่ขนสัตว์

          สำหรับใครที่เลี้ยงเจ้าสัตว์สี่ขาขนฟูนุ่มนิ่มคงเจอปัญหาขนของน้องหมาน้องแมวฝังติดอยู่ในพรมกันบ้าง และไม่ว่าจะใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดทำความสะอาด ก็ยังไม่สามารถจัดการกับขนสัตว์ที่ติดอยู่ให้หมดไปได้ เอาเป็นว่าลองเปลี่ยนมาใช้ลูกกลิ้งทำความสะอาดกระจกไล่กวาดพื้นพรมดูสิ แล้วจะได้เห็นว่าขนสัตว์ที่ติดอยู่กับพรม พากันหลุดติดลูกกลิ้งมาแทนแล้ว

 7. ขจัดคราบสกปรกติดกระทะด้วยเกลือ

          คราบสกปรกจากอาหารที่ติดฝังแน่นอยู่ในกระทะ มักจะขัดด้วยฟองน้ำธรรมดาไม่ค่อยออก แต่ครั้นจะใช้ฝอยขัดหม้อ หรือวัสดุแข็ง ๆ ขัดก็กลัวกระทะจะเป็นรอย ถ้าอย่างนั้นแนะนำให้ใช้เกลือเม็ดหยาบ ๆ แทนดีกว่าค่ะ โรยเกลือเม็ดลงในกระทะแห้ง เสร็จแล้วก็ใช้ฟองน้ำค่อย ๆ ขัดกระทะอีกครั้ง ก่อนจะนำไปล้างทำความสะอาดตามปกติ

 8. ไม้กวาดหุ้มผ้า กำจัดฝุ่นหมดจด

          บริเวณพื้นที่ทำความสะอาดเข้าถึงยากอย่างเพดาน หรือตามขอบบัวบนกำแพง นอกจากจะมีหยากไย่แล้วบางครั้งก็ยังมีคราบดำ ๆ จากฝุ่นไม่ต่างกับพื้นบ้านเลยทีเดียว แต่ถ้าใช้ไม้กวาดปัดหยากไย่โดยตรง ก็คงจะเอาหยากไย่ออกจากไม้กวาดยากพอดู อย่างนั้นให้หาผ้าขี้ริ้วมาหุ้มติดกับไม้กวาด หรือไม้ปัดหยากไย่ เรียบร้อยแล้วก็นำไปใช้เช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกบนเพดานได้เลย แบบนี้ทำความสะอาดง่ายกว่ากันเป็นไหน ๆ

 9. ทำความสะอาดจอด้วยกระดาษกรองกาแฟ


          กระดาษกรองกาแฟสดเมื่อใช้เสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งทิ้งลงถังขยะ เพราะเราสามารถนำมาเช็ดทำความสะอาดหน้าจอทีวี จอคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งแท็บเล็ตได้สะอาดไม่แพ้ผ้าไมโครไฟเบอร์เลยล่ะ เพราะกระดาษกรองกาแฟเหล่านี้มีผิวสัมผัสที่บางละเอียด ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยบนหน้าจอใด ๆ แน่นอนจ้า

 10. กำจัดฝุ่นในคีย์บอร์ดด้วยคอตตอนบัด

          ในแต่ละวันเราใช้คอมพิวเตอร์กันหลายชั่วโมง ดังนั้นแป้นคีย์บอร์ดจึงมักจะมีฝุ่นและเชื้อโรคอาศัยอยู่มากมาย ซึ่งเราก็ควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยการใช้คอตตอนบัดถูตามซอกคีย์บอร์ด จากนั้นก็ค่อย ๆ ถอดแป้นคีย์บอร์ดออกมาทีละตัว และใช้แปรงสีฟันอันเก่ามาขัดปัดฝุ่นและคราบสกปรกออกไปให้หมด ถ้าจะให้ดีควรใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์เช็ดอีกครั้งด้วยค่ะ

 11. ล้างรางประตูสไลด์ด้วยน้ำส้มสายชู

          ส่วนเล็ก ๆ ที่มักจะถูกละเลยอย่างรางประตู หรือหน้าต่างแบบสไลด์ ก็เป็นจุดที่สะสมฝุ่นและความสกปรกอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ฉะนั้นทุกครั้งที่ทำความสะอาดก็อย่าลืมจุดบอดเหล่านี้ด้วย เพียงแค่สไลด์ประตูเปิดไว้ แล้วก็ใช้สำลีหรือคอตตอนบัดจุ่มน้ำส้มสายชู ค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดรางให้ทั่ว ตามด้วยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดอีกครั้ง เสร็จแล้วให้เลื่อนประตูไปอีกข้างนึง แล้วก็ทำความสะอาดด้วยวิธีเดิมให้เรียบร้อย

                             
 
 
 12. ตู้เย็นเป็นระเบียบได้ แค่จัดเป็นหมวดหมู่ 

          ถ้าเปิดตู้เย็นออกมาแล้วเจอแต่ข้าวของที่รกเต็มไปหมด อย่างนี้คงถึงเวลาต้องจัดระเบียบให้ตู้เย็นกันแล้วล่ะ เริ่มจากการหยิบเอาของประเภทเดียวกันออกมาไว้รวมกัน เสร็จแล้วจะหากล่องหรือถาดมาใส่แยกไว้ต่างหากก็ตามสะดวก แค่นี้ตู้เย็นก็จะมีพื้นที่เก็บของได้มากขึ้นแล้ว แถมเวลาที่เราจะหยิบอะไรในตู้เย็นก็สะดวกสุด ๆ ไปเลย

 13. รองขวดซอสด้วยแผงไข่

          ขวดซอส มายองเนส มัสตาร์ด หรือขวดฝาจุกชนิดอื่น ๆ ในตู้เย็นที่มักจะเป็นสาเหตุทำให้ตู้เย็นมีคราบเปื้อนจากการหยดย้อยอยู่เสมอ แนะนำให้แก้ปัญหาด้วยการใช้แผงไข่ไก่เปล่ามารองเอาไว้ แล้วก็คว่ำหัวขวดซอสปักตามหลุมวางไข่ไก่ได้ตามสบาย

 14. กำจัดขุยเสื้อผ้าด้วยมีดโกน

          เสื้อผ้าที่ผ่านการซักรีดมาหลายหนอาจจะมีขุยผ้าเกิดขึ้นได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งก็น่าจะเป็นปัญหาน่ารำคาญใจ แต่ก็อย่าเพิ่งกังวลใจเกินไป เพราะเราสามารถกำจัดขุยบนเสื้อผ้าได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้มีดโกนหนวดมาขูดขุยเสื้อผ้า แนะนำให้ขูดจากด้านล่างขึ้นด้านบน จากนั้นก็ใช้เทปกาวหนังไก่แปะ ๆ ลงไปบนเสื้อผ้าอีกครั้ง เพื่อให้กาวเหนียว ๆ ดึงเศษผ้าที่โกนออกมาให้หมดไป
 
 15. พับผ้าปูแบบรัดมุมด้วยวิธีสุดเจ๋ง

          แม่บ้านหลายคนอาจจะมีปัญหากับการพับผ้าปูที่นอนแบบรัดมุมกันอยู่ แต่จริง ๆ แล้วการพับผ้าปูที่นอนแบบรัดมุมก็ไม่ได้ยากเลย เพียงแค่จับมุมผ้าปูทั้งสองด้านเอาไว้ จากนั้นก็ซ้อนมุมทั้งสองด้านให้เป็นมุมเดียวกัน แล้วหยิบมุมด้านล่างมาซ้อนทับ และจับมุมสุดท้ายมาซ้อนทับอักที เสร็จแล้วก็จัดระเบียบปลายผ้าให้เรียบ วางลงที่พื้นโต๊ะหรือพื้นเรียบ ๆ ก็ได้ แล้วพับผ้าด้านที่เป็นมุมเข้ามาครึ่งนึงก่อน ต่อด้วยพับผ้าอีกด้านนึงเข้ามาทับจนเสมอกัน ใช้มือรีดให้ผ้าเรียบสักหน่อย แล้วก็ค่อย ๆ พับผ้าปูเป็นสามทบ จนกลายเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในที่สุด

 16. แขวนผ้าที่ไม่ค่อยได้ใช้แบบกลับหลัง

          เชื่อได้เลยว่าตู้เสื้อผ้าของทุกคนต้องมีเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่อยู่บ้าง และถ้าเสื้อผ้าเหล่านี้เกะกะอยู่ในตู้ แนะนำให้คัดแยกออกมาก่อน แล้วค่อยเอาไปแขวนแบบกลับหลัง คือ หันหัวไม้แขวนไปคนละด้านกับทิศทางการแขวนผ้าแบบปกติ เพื่อให้เราหยิบเสื้อผ้าใช้ได้อย่างสะดวกมากขึ้น

            20 ไอเดียสุดเจ๋ง เปลี่ยนงานบ้านให้เป็นเรื่องง่าย ๆ

 17. เก็บผ้าได้เยอะขึ้นด้วยเทคนิคการม้วน

          ตู้เสื้อผ้าที่นับวันก็มีเสื้อผ้ามากขึ้นทุกที ๆ จนขนาดตู้โตตามไม่ทัน ถ้าอย่างนั้นให้ลองเปลี่ยนสไตล์การจัดเก็บผ้าใหม่ จากที่เคยพับผ้าแบบแบน ๆ ให้เปลี่ยนมาม้วนเสื้อผ้าเก็บแทน เทคนิคการพับผ้าแบบนี้จะช่วยให้จัดเก็บเสื้อผ้าได้เป็นระเบียบ แถมยังมีพื้นที่จัดเก็บเสื้อผ้ามากขึ้นด้วยนะ

 18. หุ้มขาเก้าอี้ด้วยถุงเท้าเก่า

          เราไม่ควรปล่อยให้ขาเก้าอี้หรือโต๊ะเสียดสีกับพื้นบ้านโดยตรงบ่อย ๆ เพราะแรงเสียดสีอาจจะทำให้พื้นบ้านเป็นรอยขีดข่วนไม่สวยงามได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีปลอกหุ้มขาโต๊ะเก้าอี้วางขายให้เราได้ซื้อหามาใช้กัน แต่ถ้าใครอยากจะประหยัด ก็สามารถหุ้มขาโต๊ะเก้าอี้ด้วยถุงเท้าเก่า ๆ ก็ได้ แค่นำถุงเท้าเก่ามาสวม รัดด้วยหนังยางเพื่อความแน่นหนาอีกนิด แล้วก็พับถุงเท้าปิดหนังยาง เท่านี้เก้าอี้ก็จะมีผ้ารองนุ่ม ๆ กันการเสียดสีกับพื้นบ้านแล้ว

 19. ละลายสิ่งอุดตันในท่อด้วยเกลือ

          ท่อน้ำที่อุดตัน หรือเริ่มจะระบายน้ำได้ช้า คงจะเป็นปัญหาน่าปวดหัวของทุกบ้านแน่ ๆ ฉะนั้นเมื่อสังเกตว่าน้ำไหลลงท่อได้ช้ากว่าปกติ ให้รีบนำเกลือแกงในครัวมาทำสารละลาย ด้วยวิธีผสมเกลือปริมาณครึ่งถ้วยตวง ต่อน้ำร้อน ¼ ถ้วยตวง จากนั้นก็นำมาเทลงท่อที่มีปัญหาอุดตัน เสร็จแล้วก็เทน้ำลงไป 1 กะละมัง เพื่อทดสอบการระบายน้ำ ถ้ายังไหลติดขัดอยู่เหมือนเดิม ให้ผสมสารละลายเทลงไปอีกครั้งจนกว่าท่อน้ำจะโล่ง ระบายน้ำได้สะดวกขึ้น

 20. เปิดเพลงเพลิน ๆ ระหว่างทำงานบ้าน

          ถ้าอยากทำงานบ้านได้ต่อเนื่องกันจนเสร็จสิ้น ลองหาเพลงโปรดมาเปิดคลอระหว่างทำงานบ้านไปพลาง ๆ ดูสิ เพราะเสียงเพลงจะช่วยให้คุณรู้สึกเพลิดเพลิน และสนุกสนานจนลืมเลือนความเหน็ดเหนื่อยไปชั่วขณะเลยล่ะ


          ถึงแม้งานบ้านจะมีรายละเอียดมากมาย แต่ถ้าเรามีเคล็ดลับและไอเดียดี ๆ แบบนี้เอาไว้จัดการ งานบ้านก็ดูจะเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ๆ เลยเนอะ  ถ้าอย่างนั้นก็อย่าลืมทำความสะอาดบ้านกันบ่อย ๆ ด้วยนะ
 
 
 
ขอบคุณ  :  http://home.kapook.com
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์