ตามรอยกระแสนิยม "กล้องวงจรปิด" หลากเรื่องควรรู้ก่อนติดตั้ง



           

" ที่เป็นปัญหาสำคัญของภาครัฐคือ เราไม่มีระบบใหญ่ เช่น ลอนดอนประเทศอังกฤษ ถ้าเขาพบคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ศูนย์ควบคุมกล้องวงจรปิดจะมีการสื่อสารระหว่างกันให้ติดตามคนนี้ไปตลอด ซึ่งเป็นการทำงานที่เป็นระบบกลางมากขึ้น ผิดจากไทยที่ยังไม่มีระบบรวม คราวนี้พอคนร้ายออกนอกเขตที่หน่วยงานนั้นดูแลก็สามารถหนีไปได้ "

เมื่อเกิดเหตุหลายครั้งมักเรียกหาภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งภาพที่ปรากฏสามารถไขความลับบางอย่างได้อย่างไม่น่าเชื่อ มีบางเหตุการณ์ที่กล้องวงจรปิดเสียหรือติดตั้งมุมกล้องที่บันทึกภาพเหตุการณ์ไม่ได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่ ในสภาวะที่กล้องวงจรปิดกำลังได้รับความนิยมผู้ติดตั้งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้


             
ดร.วิสิทธิ์ ล้อธรรมจักร ผู้ช่วยอธิการบดีและอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้ความเห็นว่า ตอนนี้กล้องวงจรปิดค่อนข้างได้รับความนิยมมาก เนื่องจากราคากล้องถูก และเทคโนโลยีดีขึ้นมากทำให้ใช้งานง่าย ที่สำคัญองค์กรส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เริ่มนำกล้องวงจรปิดมาติดในชุมชนมากขึ้น เพราะคนทุกวันนี้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักทั้งทรัพย์สินและการจราจรบนท้องถนนที่ใกล้ชิดกับชีวิตของชาวบ้าน 

ปัจจุบันสังคมไทยเป็นเชิงซ้อนมากขึ้น เพราะคนเริ่มไม่ไว้ใจกันและกัน เลยทำให้คนเริ่มอยากรู้ว่าตอนไม่อยู่บ้านมีใครมาบ้าง ด้วยพื้นฐานความอยากรู้ของมนุษย์เมื่อเทคโนโลยีด้านนี้มีราคาถูกลงทำให้มีการซื้อเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย 

ในอดีตกล้องวงจรปิดใช้ในการถ่ายทอดสด เพื่อส่งไปอีกหลายจุด แต่ต่อมากล้องวงจรปิดถูกพัฒนาให้ไปสู่การดูแลความปลอดภัยในบ้านและท้องถนน หรือใช้กับเครื่องจักรอันตรายที่เวลาทำงานอาจมีผลต่อคนได้ จึงให้ดูผ่านกล้องวงจรปิดระหว่างการทำงานเป็นหลัก 

กล้องวงจรปิดยังมีผลต่อทรัพย์สินของประชาชน โดยมีเพื่อป้องปราม ซึ่งพอเวลาคนที่จะกระทำผิดเห็นก็ไม่กล้าทำผิด หรือดูเหตุการณ์ที่เราไม่คาดฝัน และดูในจุดที่เราวางของมีค่าไว้ จึงทำให้คนหันมาซื้อมากขึ้น



“ราคาของกล้องวงจรปิด 4-5 ตัวประมาณ 20,000 บาท สามารถติดตั้งทั้งระบบได้แล้ว เดี๋ยวนี้กล้องบางตัวต่ำกว่าพันบาท เป็นเพราะเทคโนโลยีการรับภาพปัจจุบันมี 2 เทคโนโลยีใหญ่ ๆ คือ 1. ซีซีดี 2. ซีมอส เป็นตัวที่มีราคาถูกมาก แต่คุณภาพของภาพไม่ดี ยกเว้นกล้องที่มีคุณภาพดีจะแพงมาก” 

ส่วนการติดตั้งคนไทยมองว่า ถ้าสงสัยอะไรติดตั้งแล้วจะนำภาพที่เจอไปใช้เลยได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เช่น ตั้งไว้หน้าบ้านเมื่อเห็นคนที่มาขโมยของแล้วจะนำภาพไปแจ้งความยังไม่ได้ เพราะกฎหมายบางอย่างยังไม่รองรับ แต่ตำรวจต้องไปหาหลักฐาน ภาพในกล้องถือเป็นตัวนำให้เห็นเหตุการณ์เฉย ๆ แต่จะเอาภาพนี้ไปจับเขาเลยยังไม่ได้ ซึ่งชาวบ้านทั่วไปยังเข้าใจผิดกันอยู่ 

เช่น มีการทดลองนำคนมานั่งล้อมวงกัน แล้วมีคนหนึ่งขโมยของที่อยู่กลางวงไป ซึ่งมาดูวงจรปิดพบว่าคนหนึ่งเป็นคนขโมยไป แต่พอมีภาพแล้วจะไปแจ้งจับเลยยังไม่ได้ เพราะเรายังไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร แต่ถ้ารู้จักจะง่ายกว่า ขณะเดียวกันเขายังไม่ใช่ผู้ต้องหาจริง ๆ ดังนั้นเจ้าของกล้องเลยบอกจะเอาภาพไปประจานลงในยูทูบ ซึ่งตำรวจบอกว่าไม่ได้ เพราะคนที่เอาภาพลงอาจโดนแจ้งความได้ว่าหมิ่นประมาทจึงต้องทำความเข้าใจว่ากล้องวงจรปิดใช้เพื่อเป็นภาพประกอบเฉย ๆ แต่ในทางกฎหมายต้องไปดูรายละเอียดอื่น ๆ ประกอบอีกที 

การติดตั้งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1. ติดตั้งเพื่อดูในบ้านและนอกบ้าน มักจะติดตั้งไม่ผิด เพราะเขารู้ว่าจุดไหนสุ่มเสี่ยง เช่น หน้าบ้านและหลังบ้าน แต่ต้องระวังจะไปล้ำสิทธิคนอื่นหรือไม่ เช่น ตั้งกล้องไว้หน้าบ้าน แต่ภาพไปจับยังบ้านคนอื่นด้วย ถือเป็นการล้ำสิทธิอย่างหนึ่ง


2. หน่วยงานรัฐ ยังมีการติดตั้งที่พลาดอยู่มาก เพราะถ้าเป็นตึกธรรมดาแค่ติดตั้งตรงทางเข้าทางออก หรือติดตั้งในห้องสำคัญหรือทางเดิน แต่ที่เป็นปัญหาสำคัญของภาครัฐคือเราไม่มีระบบใหญ่ เช่น ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถ้าเขาพบคนที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ศูนย์ควบคุมกล้องวงจรปิดจะมีการสื่อสารระหว่างกันให้ติดตามคนนี้ไปตลอด ซึ่งเป็นการทำงานที่เป็นระบบกลางมากขึ้น ผิดจากไทยที่ยังไม่มีระบบรวม คราวนี้พอคนร้ายออกนอกเขตที่หน่วยงานนั้นดูแลก็สามารถหนีไปได้ ประสิทธิภาพของกล้องวงจรปิดเลยยังใช้ได้ไม่เพียงพอ 

จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ของกล้องวงจรปิดประกอบด้วย ตัวกล้องบวกเลนส์ ซึ่งที่ใช้อยู่ส่วนใหญ่เป็น ซีซีดี ตัวกล้องต้องดูเส้นที่อยู่บนหน้าจอ ตัวเส้นยิ่งมากภาพยิ่งชัด แต่ในการเก็บไฟล์ภาพไว้จะมีเนื้อที่มาก เราจึง ต้องเลือกเอาว่าจะเอาภาพชัดขนาดไหน เพราะถ้าภาพชัดมากต้องมีพื้นที่เก็บมาก ซึ่งเนื้อที่ในการเก็บหลายวันประมาณ 1 เดือน แต่ถ้ากล้องที่ภาพชัดต่ำจะมองระยะไกลไม่ค่อยชัด 

เรื่องเลนส์มักไม่มีปัญหาเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เลือกเลนส์วายที่เก็บภาพมุมกว้าง ส่วนตัวกล้องต้องดูว่าจะติดตั้งที่ไหน ถ้าติดตั้งนอกสถานที่ต้องมีตัวครอบกล้องอีกทีเพื่อกันแดดและฝน ถ้าติดตั้งในบ้านอาจต้องใช้กล้องโดม ที่มีลักษณะครึ่งวงกลมซ่อนอยู่บนเพดาน จะทำให้บ้านดูสวย แต่ต้องระวังเพราะกล้องบางตัวมีแสงอินฟราเรด เมื่อติดตั้งที่ครอบซึ่งเป็นกระจก แสงอินฟราเรดจะยิงไปที่กระจกเมื่อสะท้อนกลับอาจทำให้ภาพที่เห็นขาวไปหมด 
อินฟราเรด กล้องเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เป็นภาพสีเมื่อมีแสงยามกลางวัน แต่เมื่อกลางคืน กล้องที่มีอินฟราเรดจะยิงแสงออกมาเพื่อให้ตกไปอยู่ในวัตถุนั้น และส่งกลับมาที่กล้องทำให้เห็นการเคลื่อนไหว ปัจจุบันมีกล้องแบบใหม่ที่กลางวันภาพจะเป็นสีธรรมดา แต่กลางคืนไม่มีแสงจะเป็นสีขาวดำแต่ชัดเจน ทั่วไปเมื่อตั้งกล้องไว้หน้าบ้านจะมีไฟคอยช่วยส่องอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากให้ประหยัดต้องมีการติดตั้งระบบไฟที่เมื่อมีคนเดินผ่านมาจะสว่าง แต่พอไม่มีคนไฟจะดับลงเพื่อช่วยประหยัด 

ตัวเก็บข้อมูลและควบคุม ส่วนใหญ่ช่องสัญญาณที่ส่งภาพมาจะเป็นชุดเลขคู่ ตัวบันทึกภาพจะมีหน้าที่บันทึกไฟล์เพื่อนำมาเก็บไว้ กล้องบางชนิดเราสามารถเลือกดูได้ตามช่วงเวลา บางระบบจะมีตัวซอฟต์แวร์สามารถซูมเข้าไปดูได้ 

สิ่งที่คนไทยมักละเลยคือการติดตั้งกล้อง เพราะนึกว่าซื้อมาแล้วติดตั้งเองได้ แต่จริงแล้วไม่ใช่ โดยเฉพาะติดตั้งนอกสถานที่ ต้องเป็นคนมีความชำนาญเฉพาะทาง โดยการเดินสายจะต้องเชื่อมระหว่างกล้องกับเครื่องดีวีอาร์ที่เก็บข้อมูลไว้ในห้องที่ปลอดภัย แล้วลากสายสัญญาณต่อไป เวลาติดตั้งเสร็จถ้าต่อสัญญาณไม่ดีภาพอาจไม่ชัด หรือต่อไปแล้ว 2–3 เดือนภาพมีปัญหา เนื่องจากการต่อไม่ดีทำให้น้ำซึม ซึ่งทางที่ดีควรจ้างผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้ง ซึ่งจะมีผลต่อการดูแลรักษาในภายหลัง 

โดยทั่วไปอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไม่เกิน 10 ปี ถ้าอยู่ในตัวอาคารสามารถดูแลได้อย่างดี แต่ถ้าติดตั้งอยู่ภายนอกอาคารยิ่งต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีอายุใช้งาน 5 ปี ถือว่าเก่งมาก ตัวหนึ่งที่สำคัญคือฮาร์ดดิสก์ ขึ้นอยู่กับว่ามีกล้องกี่ตัว และความละเอียดของภาพ การเก็บส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1 เดือน
ตัวสำรองไฟหลายคนยังไม่คิดถึง เพราะบางทีเกิดอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นช่วงไฟดับ จึงต้องมีไฟสำรองไว้เพื่อให้ทำงานได้ แต่ต้องตรวจสอบแบตเตอรี่ด้วยเพราะมีอายุ 2-3 ปี ซึ่งผู้ซื้อต้องมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าจะเปลี่ยนภายในกี่ปี 

ก่อนเลือกซื้อ วัตถุประสงค์ของผู้ติดต้องชัดเจนก่อน เพื่อจะได้ใช้งานอย่างถูกวิธี แต่บางคนยังไม่รู้ว่าติดเพราะอะไร แค่ติดไปอย่างนั้น จึงแนะนำคนที่จะเริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิดต้องรู้ว่าจะเอามาทำอะไร ต่อมานำไปสู่การเลือกกล้องว่าจะใช้แบบไหน ถัดไปคืออย่าติดที่ตรงราคา แต่ต้องคำนึงการใช้งาน บางการใช้งานอาจต้องใช้แค่กล้องราคาถูกก็ได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือตัวบันทึกเก็บภาพต้องให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการเก็บ 
กล้องวงจรปิดนับว่าได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ติดตั้งต้องมีความรู้เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน.


ขอบคุณ  :  http://www.dailynews.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์