จัดการงานบ้านอย่างมืออาชีพ แบบไม่ต้องเสียเหงื่อ

จัดการงานบ้านอย่างมืออาชีพ แบบไม่ต้องเสียเหงื่อ

          ต้องยอมรับว่างานบ้านเป็นงานที่เหนื่อยอยู่เหมือนกัน ยิ่งถ้าไม่ค่อยได้ทำงานบ้านเป็นประจำ ก็จะสะสมคราบสกปรกเอาไว้มาก เวลาทำความสะอาดบ้านทีไรเป็นต้องเหนื่อยจนเหงื่อท่วมทุกที พาลให้ขยาดและไม่ชอบงานบ้านขึ้นมาซะอย่างนั้น แต่ถ้าคุณลองนำเทคนิคต่อไปนี้ไปทำความสะอาดบ้านดูบ้าง งานบ้านที่ว่าเหนื่อยและยากก็จะกลายเป็นง่ายขึ้นมาทันทีเลยล่ะ
เช็ดกระจกด้วยน้ำส้มสายชู

          แทนที่จะใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่มีขายตามร้านค้าทั่วไป เราก็ใช้น้ำส้มสายชูที่มีอยู่ในบ้าน มาเช็ดทำความสะอาดกระจกทุกบานให้เงางามดีกว่า เริ่มด้วยหากระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษสมุดหน้าเหลือง มาขยำสักหน่อย แล้วฉีดพรมน้ำส้มสายชูใส่กระดาษที่ขยำไว้ให้ชุ่ม จากนั้นก็นำมาเช็ดกระจกได้เลย กระจกทุกบานจะใสปิ๊งไร้รอยขีดข่วนขนแมว แถมยังประหยัดและรักษ์โลกสุด ๆ เลยด้วย

กำจัดขยะทุกวัน

          ถังขยะทุกจุดที่มีอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน ก็ควรต้องนำไปเททิ้งทุกวัน และถ้าเป็นไปได้ก็ควรแยกประเภทขยะเอาไว้ด้วย ถังไหนจะรีไซเคิล หรือถังไหนเป็นขยะอันตรายก็แยกให้เรียบร้อย รวมทั้งควรจะสอดส่องตู้จดหมายทุกวัน หากมีจดหมายมาส่งก็นำออกมาแยก และจัดการแจกจ่ายคนในบ้านไป

ทำความสะอาดห้องน้ำเสมอ

          หลังอาบน้ำเสร็จแล้ว ให้ฉีดน้ำไล่คราบสบู่ออกไปให้หมด ส่วนคนที่มีตู้อาบน้ำ น่าจะดีหากคุณจะซื้อที่เช็ดกระจกมาแขวนไว้ในตู้อาบน้ำสักอัน หลังใช้งานตู้อาบน้ำเสร็จจะได้ใช้ที่เช็ดกระจกกวาดหยดน้ำที่ตกค้างอยู่ออกไป ตู้อาบน้ำจะได้ไม่มีคราบน้ำเกาะติดจนขุ่นมัวยังไงล่ะ

รองผ้ากันเปื้อนให้ลิ้นชักตู้เก็บของในครัว

          หากคุณไม่อยากถอดลิ้นชักตู้เก็บของในห้องครัวออกมาทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็ควรเสริมปราการป้องกันคราบสกปรกในลิ้นชักตู้เก็บของด้วยการนำพรมผืนเก่า หรือผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว มาปูรองพื้นลิ้นชักเอาไว้ เวลาที่จะทำความสะอาดก็แค่ดึงผ้ารองเหล่านี้ไปซักร่วมกับผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดผืนอื่น ๆ เท่านี้ก็เรียบร้อย

จัดการงานบ้านอย่างมืออาชีพ แบบไม่ต้องเสียเหงื่อ

ดึง ๆ ขึง ๆ เดี๋ยวเดียวก็เรียบ

          สำหรับคนที่ไม่ชอบการรีดผ้า คราวนี้ลองพรมน้ำลงบนผ้าที่ต้องการรีดให้พอเปียก แล้วก็จัดการดึงให้ผ้าตึงเท่าที่จะตึงได้ ค้างไว้อย่างนั้นสักพักแล้วก็ปล่อยให้ผ้าแห้งเองโดยธรรมชาติ ผ้าที่เคยยับยู่ยี่อยู่จะคลายตัว ดูเรียบขึ้นโดยที่ไม่ต้องรีดเลย วิธีนี้จะใช้ได้ผลกับผ้าปูโต๊ะอีกด้วยนะ แค่พรมน้ำลงบนผ้าปูโต๊ะ แล้วก็จัดการขึงผ้าปูโต๊ะกับโต๊ะให้ตึง รอจนผ้าแห้งก็จะเห็นว่าผ้าปูโต๊ะเรียบขึ้นเยอะเลยล่ะ

ดับสารพัดกลิ่นเหม็นด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบแผ่น

          ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอับในเครื่องซักผ้า ในรองเท้าผ้าใบ หรือกลิ่นถังขยะที่เหม็นฉุน ก็จัดการได้ง่าย ๆ ด้วยการวางน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบแผ่นลงไปในของเหล่านั้น แต่ถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ ให้จับใส่ถุง แล้วหย่อนน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบแผ่นลงไปสัก 2 แผ่น มัดปากถุงพลาสติกให้แน่น ทิ้งไว้ข้ามคืน อ้อ ! ถ้าใครหาซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบแผ่นไม่ได้ ให้ลองไปดูแถวห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้านำเข้าน

โรยผงปูนขาวขัดขวางสนิม

          สำหรับเครื่องเงินที่เริ่มดำคล้ำ ให้โรยผงปูนขาวลงไป ทิ้งไว้อย่างนั้นให้ผงปูนขาวจัดการดูดซับความชื้นออกมาจากเครื่องเงินให้หมดจด หรือถ้ากล่องเหล็กสำหรับใส่เครื่องมือช่างเริ่มจะมีสนิมขึ้น ก็จัดการโรยปูนขาวใส่ลงไปด้วยก็ได้ ความชื้นในกล่องเหล็กจะได้หมดไป ไร้ปัญหาสนิมมาเกาะแน่นอน


          แม้งานบ้านจะจุกจิก และมีรายละเอียดมากมาย แต่ถ้าเราหมั่นทำวันละนิดละน้อย ด้วยเทคนิคที่นำเสนอไป ก็จะช่วยย่นทั้งเวลาและแรงกายในการทำงานบ้านไปได้ไม่น้อยเลย แค่นี้งานบ้านที่เคยหนักหนาก็จะกลายเป็นงานเบา ๆ ที่ทำได้ชิล ๆ โดยไม่เหนื่อยจนเหงื่อท่วมอีกแล้ว


ขอบคุณ  :  http://home.kapook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์