กาเบรียล่า กิมาเรส ดาวรุ่งตบสาวแซมบ้า



                           

ทีมวอลเลย์บอลหญิงของบราซิล ปัจจุบันพวกเธอก้าวขึ้นมารั้งเป็นทีมอันดับ 1 ของโลก จากการจัดอันดับล่าสุดของเอฟไอวีบี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก็มาจากผลงานอันยอดเยี่ยมของพวกเธอ ทั้งในเวทีระดับทวีปและในระดับโลก ที่พวกเธอยังคงรักษาผลงานได้สุดยอด   
        ทีมแชมป์โอลิมปิก เพิ่งจะฉลองชัยกับตำแหน่งแชมป์ เอฟไอวีบี เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ซัปโปโร และพวกเขายังได้รับของขวัญอีกหนึ่งอย่างก็คือ ดาวจรัสแสงคนใหม่ของวงการวอลเลย์บอลบราซิลซึ่งนั่นก็คือ กาเบรียล่า กิมาเรส สาวนักตบวัย 19 ปี ที่สร้างผลงานได้โดดเด่นเคียงข้างรุ่นพี่ของเธอได้อย่างน่าชื่นชม 
  
        กิมาเรสกำลังจะก้าวขึ้นมาทดแทนบรรดารุ่นพี่ๆ อย่าง ชีล่า กาสโตร และ ไทซ่า เมเนเซส ซึ่งหลายคนมองว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ กิมาเรสจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมแซมบ้า 
                          

โชว์ลีลาเด็ดกับทีมชาติชุด ยู-20 เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ จนทำให้ถูกดันขึ้นชุดใหญ่

        ทัวร์นาเมนต์ที่ซัปโปโร นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำอย่างยิ่งสำหรับสาว ''กาบี้'' ที่รับตำแหน่งตัวรุกหัวเสา เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เธอเป็นหนึ่งในขุนพลสาวบราซิลชุดคว้าเหรียญทองแดง ในศึก ยู-20 เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่เล่นกันที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งทีมชาติไทยเองก็ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมการแข่งขันด้วย 
  
        ผลงานของกิมาเรส ที่เช็ก มันเป็นสิ่งที่เข้าตาของ โชเซ่ โรแบร์โต้ กิมาเรส โค้ชตบสาวทีมชาติชุดใหญ่ของบราซิล และนั่นก็เป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจเลือกเธอเป็นส่วนหนึ่งในทีมชุดเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ทั้งในรอบคัดเลือก และการเล่นในรอบสุดท้าย 

                 
ร่วมคว้าแชมป์ บราซิล ซูเปอร์ลีกา กับต้นสังกัดในปีนี้

        ที่ญี่ปุ่น กิมาเรสเธอได้แสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารถอันยอดเยี่ยมของเธอ โดยเฉพาะการเล่นกับบรรดารุ่นพี่ชุดแชมป์โอลิมปิก 2012 และทำให้หลายคนมองว่า เธอนี่แหละจะเป็นกำลังสำคัญให้บราซิล ในโอลิมปิก 2016 ที่พวกเขาจะเป็นเจ้าภาพและลงป้องกันแชมป์
 
        มันเป็นการยุติ 3 ปี ที่รอคอยสำหรับแฟนๆ ตบลูกยางบราซิล กับตำแหน่ง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ และนั่นก็ส่งผลให้พวกเธอขึ้นมามีคะแนนสะสมรั้งเป็นทีมอันดับ 1 ของโลก ในเวลาต่อมา
 
        ''มันนับเป็นแชมป์ที่เยี่ยม'' กาบี้ กล่าว ''มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ ทีมของเราพยายามรักษาจังหวะการเล่นของตัวเองตั้งแต่เริ่ม และเป้าหมายของเรามันก็คือการเอาชนะในทุกเกมที่ลงสนาม และเราก็ทำได้สำเร็จด้วย''
 
        ''ฉันมีความสุขที่ได้ร่วมเล่นกับทีมในทัวร์นาเมนต์นี้ มันเป็นแชมป์แรกของฉันที่ทำได้กับทีมชาติชุดใหญ่'' 


                          
                                       ลีลาการตบของกิมาเรส ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 ที่พบกับจีน

        สำหรับสาวน้อยที่เกิดที่ เบโล ฮอริซอนเต้ เมืองหลวงของบราซิล มันไม่ใช่แค่ศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 สมัยแรกของเธอ หรือเป็นการคว้าตำแหน่งแชมป์แรกกับทีมชุดใหญ่ของบราซิล แต่มันเหมือนเป็นการเติมความฝันตั้งแต่สมัยเด็กของเธอ ที่จะได้รับโอกาสติดทีมและพาทีมคว้าแชมป์ การได้ร่วมเล่นกับผู้เล่นบอลเร็วที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของบราซิล อย่าง ชีล่า กาสโตร มันเป็นสิ่งที่ทำให้กิมาเรสรู้สึกภูมิใจอย่างมาก เพราะชีล่าคือผู้เล่นต้นแบบของเธอ 
  
        ''ความฝันของฉันก็คือการได้ลงเล่นร่วมกับชีล่าในทีมชาติ'' กาบี้ กล่าว ''ในการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ มันเป็นช่วงเวลาที่เหมือนฝันกลายเป็นจริง ฉันเป็นแฟนของเธอมาโดยตลอด เช่นเดียวกับพ่อแม่ของฉัน'' 
  
        เมื่อต้นปี 2013 กาบี้เป็นหนึ่งในทีมของสโมสรยูนิลีเวอร์ ที่คว้าตำแหน่งแชมป์ ซูเปอร์ลีกา ของบราซิล ซึ่งนำทัพโดย เบร์นาร์โด้ เรเซนเด้ ตำนานโค้ชของบราซิล 
  
        ระหว่างฤดูกาล เธอได้ถูกเรียกเข้ามาในทีมแทนที่ตำแหน่งของ โลแกน ทอม ผู้เล่นชาวสหรัฐฯ ที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บ ซึ่งแม้ว่าเธอจะยังอายุน้อย แต่ทว่า กาบี้ก็ได้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ก้าวกระโดด และนั่นก็นำมาซึ่งการก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ของบราซิลในเวลาต่อมา 
  
        ''ฉันรู้สึกดีอย่างยิ่งที่ได้เล่นร่วมกับกาบี้'' ชีล่า กล่าว ''เธอเป็นผู้เล่นที่มีการพัฒนาการที่ยอดเยี่ยม หากเทียบกับผู้เล่นที่อายุขนาดเธอ'' 
  
        ''พวกเรามักจะคุยเรื่องตลกกันเสมอ ทั้งในและนอกสนาม เธอเป็นผู้เล่นที่ฉายแววโรจน์ โดยเฉพาะในเกมซูเปอร์ลีกา และเธอก็มีผลงานในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่สุดยอด ซึ่งหวังว่าในปี 2016 (โอลิมปิก) เธอจะทำได้ดีกว่า'' 
  
        กิมาเรสเริ่มต้นเล่นวอลเลย์บอลอาชีพ ตั้งแต่ปี 2009-10 โดยที่เธอลงสนามให้กับสโมสรแม็คเคนซี่ เอสปอร์เต้ คลับ ก่อน ในซัมเมอร์ปี 2010 เธอจะได้ลงสนามให้ทีมชาติครั้งแรก ด้วยวัยเพียงแค่ 16 ปี ในศึกแพน อเมริกัน คัพ 
  
        ปีถัดมา เธอมาคว้าแชมป์แรกในอาชีพของตัวเอง ในการคว้าแชมป์รัฐมิเนโร่ ระหว่างในซัมเมอร์ของ ปี 2011 เธอก็ได้ร่วมการแข่งขันยุวชนโลก ก่อนที่จะจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการเป็นผู้เล่นทำคะแนนสูงสุดของรายการ และในปีเดียวกันนั้นเอง เธอก็เป็นหนึ่งในชุดเข้าชิงในศึกแพน อเมริกัน คัพ และในศึก ยู-23 แพน อเมริกัน คัพ เธอก็ยังคว้าตำแหน่งผู้เล่นเกมรุกยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์มาครองอีกรางวัลด้วย 
  
        ฤดูกาล 2012-13 เธอถูกสโมสรยูนิลีเวอร์ วอลเลย์ ดึงตัวไปร่วมทัพ ก่อนที่จะพาทีมคว้าแชมป์ บราซิล ซูเปอร์ลีกา และยังพาทีมคว้าแชมป์อเมริกาใต้มาครองอีกด้วย ก่อนจะขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของบราซิล ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 
 
 
 
 
ขอบคุณ  :  http://www.siamsport.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์