ดอยหลวงเชียงดาว ก้าวเล็กๆ สู่ดวงดาว

                                                         

                                   “ก้าวเล็กๆ สู่ดวงดาว”                                                          

                                             

ดอยหลวงเชียงดาว 
สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร  จากระดับน้ำทะเล และที่มาของชื่อก็ได้มาจากความสูงใหญ่ ของดอย คำว่า”หลวง”ในภาษาเหนือ แปลว่า”ใหญ่” ส่วนคำว่า “เชียงดาว” นั้น  ก็เพี้ยนมาจากคำว่า”เพียงดาว” คิดดูสิครับ ภูเขาที่ชื่อมีความหมายแปลได้ว่า “ภูเขาที่ใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว” นั้น จะน่าไปเยือนขนาดไหน  และที่สำคัญ ต้อง “เดินท้าว” ขึ้นไปเท่านั้น

                                 
                                                                     ดาวระยิบระยับเต็มท้องฟ้า

 ดอยหลวงเชียงดาว เป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นภูเขาที่ไม่มีแหล่งเก็บน้ำ ถึงจะไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ที่นี้มีความพิเศษคือ มีพรรณไม้แบบที่เรียกกว่า “กึ่งอัลไพน์” แห่งเดียวในไทย คือ พวกพุ่มไม้เตี้ย ๆ และไม้ล้มลุกเนื่องจากหน้าดินมีน้อย ไม่มีน้ำและอากาศเย็น เป็นพืชแบบแถบหิมาลัย แต่พัฒนาตนเองเป็นพืชเฉพาะถิ่น จึงมีดอกไม้สวย ๆ มากมายที่เราพบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น และพรรณไม้บางสายพันธุ มีที่ดอยหลวงเชียงดาวที่เดียวในโลก เช่นเดียวกับนกบางชนิด
                          
                                                                        ดอกฟ้าคราม
                         
                                                                          ดอกอ้อมดอย
                        
                                                                        ดอกเทียนนกแก้ว
                        
                                                                           ดอกกุหลาบพัน

การเดินทางไปเยืิอนดอยหลวงเชียวดาว  สามารถไปได้ทางเดียวคือเดินเท่านั้น เพราะเป็นที่ท่องเที่ยวแบบปิด เพราะมีระบบนิเวศน์ที่เปราะบาง มีการจำกัดนักท่องเที่ยว และ ช่วงเวลาที่เปิดให้เข้าได้ จึงต้องศึกษาให้ดีก่อนออกเดินทาง เวลาที่เหมาะสำหรับการไปเที่ยว คือ ช่วงปลายฝนต้นหนาวเพราะจะมีอากาศที่หนาวเย็น และพรรนไม้นานาพรรนผลิดอกตลอดทาง และเนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำหรือสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเลย จึงต้องมีลูกหาบและไกท์นำทางคอยช่วยเหลือในการขนน้ำและสำภาระต่างๆขึ้นไป ข้างบนห้ามก่อไฟเพราะนักท่องเที่ยวอาจจะไปตัดไม้หรือทำลายธรรมชาติหากจะก่อไฟต้องเตรียมถ่านสำหรับก่อไฟไปเอง ห้ามส่งเสียงดังและห้ามนำเครื่องดนตรีทุกชนิดขึ้นไป และที่สำคัญ  ขอเตือนอีกเรื่องสำหรับคนที่คิดจะไปเยือน คือ ที่นี้ไม่มีห้องน้ำใดๆทั้งสิ้นต้องใช้วิธีธรรมชาติอย่างเดียว (ขุดหลุม) บอกแล้วว่้าธรรมชาติสุดๆ  เส้นทางเดินขึ้นดอยหลวงมีอยู่ 2 เส้นทางหลัก มีความแตกต่างกันที่ความยากง่ายของเส้นทาง   เส้นทางแรก คือ ทางที่เรียกว่า “ปางวัว” ซึ่งลักษณะของเส้นทางมีความลาดชันมากกว่า แต่ระยะทางสั้นว่า  ส่วนอีกทางเรียกว่า ”เด่นหญ้าขัด”  รถสามารถขึ้นไปส่งตรงจุดเดินทางท้าวได้เลย แต่ระยะทางไกลกว่า และรถที่ไปส่งต้องเป็นรถ 4W เท่านั้น 

                               
                                         ภาพแสดงเส้นทางการเดินทางขึ้นสู่ยอดดอยหลวงครับ พวกเราเดินขึ้นทางปางวัว          
                             
                                                             อีกมุมหนึ่งของลักษณะทางภูมิศาสตร์ดอยหลวง 
                            
                                                                       มองจากถนนขึ้นไปยอดดอย                                                                                                        
                           182892_10150133876846754_8327155_n      
                           182440_10150133876941754_730523_n

                                                                              ปากทางขึ้นดอย  
                          184961_10150144838121754_7525096_n
                          190429_10150144840436754_4345624_n

                                                                            วิวจากยอดดอย

                         183306_10150144901331754_5388045_n
                                                                    แหลมพีระมิด และเขา สามพี่น้อง
                         189110_10150144842321754_4304948_n
                                                                       จุดสูงสุดบนดอยหลวงเชียงดาว

การเดินทาง
ดอยเชียงดาวอยู่ทางเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ ไปทางอำเภอเชียงดาว

โดยรถยนต์
ใช้ เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร ถึงทางแยกไปบ้านถ้ำ (เชียงดาว) บริเวณตัวอำเภอเชียงดาว เข้าสู่ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ขับรถเข้าป่า ไปเด่นหญ้าขัดประมาณ2 ช.ม. ระยะทางประมาณ 20 กม. ถึงจุดเริ่มเดินการเดินเท้าที่หน่วยฯ เด่นหญ้าขัด

โดยรถประจำทาง
จากจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งช้างเผือกสายเชียงใหม่-เชียงดาว มาลงที่ปากทางเข้าตำบลแม่นะ เช่ารถยนต์ไปส่งหน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก ราคาประมาณเที่ยวละ 700 บาท บริเวณนี้ยังใช้เป็นจุดพักแรมและเป็นแหล่งหากินของไก่ฟ้าหางลายขวาง

เส้นทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาวมี 2 เส้นทาง คือ

  1. เส้นทางเด่นหญ้าขัด ต.แม่นะ อ.เชียงดาว เดินสบายที่สุด แต่ต้องเช่ารถขึ้นไปส่งค่อนข้างไกล (ค่ารถที่จะไปส่งตรงทางขึ้นดอยที่เด่นหญ้าขัด 1,000 บาท) เป็นเส้นทางที่นิยมใช้มากที่สุด ถือเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นขึ้นไปถึงยอดดอย การเดินเท้าจากหน่วยฯ เด่นหญ้าขัด ระหว่างทางจะมีทั้งพันธุ์ไม้ทั่วไป และพันธุ์ไม้หายาก จากระดับที่สูงขึ้นและสูงขึ้น ไต่ไปตามทางที่ทั้งลื่นและแคบ บางช่วงก็กว้างพอที่จะเดินแบบเกาะกลุ่มกันได้ บางช่วงก็แคบชนิดที่ต้องเดินเรียงเดี่ยวเท่านั้น
  2. เส้นทางนาเลา ค่อนข้างจะรก สามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้แน่นอนเส้นทางเด่นหญ้าขัดและเส้นทางนาเลา ใช้เวลาเดินทางใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 4-6 ชั่วโมง แล้วแต่สภาพร่างกาย

การเดินทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

  • ที่นี่จำกัดคนเดินทางขึ้นสู่ยอดจึงควรติดต่อแต่เนิ่นๆ รับได้ไม่เกิน 200 คน ช่วงที่เปิดขึ้นชมคือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน- กุมภาพันธ์เท่านั้น
  • ต้องได้รับอนุญาตจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยไปขออนุญาตได้ที่ทำการเขตโดยตรง อยู่เลยจากถ้ำเชียงดาว อ.เชียงดาว ไม่ไกลนัก โทรศัพท์ 05-326 -1466
  • ต้องมีคนนำทางหรือเจ้าหน้าที่ร่วมเดินทางไปด้วย อัตราค่าจ้างคนนำทางวันละ 400 บาท (คนนำทางจะไม่แบกสัมภาระเลย มีหน้าที่แค่นำทาง) ค่าลูกหาบวันละ 300 บาท/ลูกหาบ 1 คน
  • การเหมารถยนต์หรือจ้างลูกหาบซึ่งมีบริการบริเวณร้านค้าหน้าถ้ำเชียงดาว หรือติดต่อทางไปรษณีย์ได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตู้ ปณ. 12 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 50170
  • ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน
  • ระดับ ความสูงของยอดดอย ทำให้สภาพอากาศเบาบาง หายใจลำบาก จึงควรฟิตซ้อมสภาพร่างกายในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องความหนาวเย็น
  • บนดอยเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรให้เราเลย เราจึงต้องเตรียมสัมภาระ ขึ้นไป เช่น เต็นท์ ถุงนอน เสื้อกันหนาว ผ้าห่ม ไฟฉาย ไฟแช็ค เทียนไขกระดาษทิชชู แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ถุงมือ ถุงเท้า หมวก เสื้อกันฝน
  • บนยอดดอยหลวงเชียงดาวไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำกินและน้ำใช้ทั้งหมดจะต้องจ้างลูกหาบเพื่อแบกเข้าไป ฉะนั้นควรใช้น้ำอย่างประหยัด (ลูกหาบ 1คนแบกน้ำอย่างเดียว คนละ ประมาณ 20 ลิตรเท่านั้น)
  • อาหาร และน้ำดื่ม จะเตรียมไปเองก็ได้ หรือสามารถไปซื้อที่ตลาดเชียงดาว
  • ยาควรจะเตรียมยาที่จำเป็นไป เช่น ยาแก้ปวดหัว, ปวดท้อง, ยาแก้คัน, พลาสเตอร์ยา, และยาสำหรับคนที่มีโรคประจำตัว

อุทยานแห่งชาติเชียงดาว ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 50170 โทรศัพท์ 0 -5326 -1466   E-mail reserve@dnp.go.th


ขอบคุณ  :  http://travel.mthai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์