เที่ยวเชียงใหม่ปลายฝน

สวัสดีครับ...ระหว่างวันที่ 19 - 21  ตุลาคม  2556  ผู้เขียนได้พาครอบครัวไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่  โดยวางแผนคร่าว ๆ ว่าจะไปเที่ยวอำเภอใกล้ ๆ แบบสบาย ๆ ไม่ไกลนัก   ออกเดินทางจากบ้านประมาณ  05.00 น. ระหว่างทางมีฝนตกเป็นระยะ ๆ  ถึงเชียงใหม่ 10.35 น.  เดินทางต่อสู่เป้าหมายแรก คือ อ.แม่แตง  ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวอยู่ด้วยกันหลายที่ เช่นปางช้าง  เขื่อนแม่งัด  และวัดต่าง ๆ (เดิมคิดกันไว้ว่าจะนอนพักที่แม่แตงซักคืน...แต่ฝนตก และฟ้าปิด ทำให้เปลี่ยนเป็นกลับไปนอนในเมืองเชียงใหม่ครับ)

แวะพักปั๊มระหว่างทางบังเอิญเห็นดอกพวงโกเมน...เลยถ่ายภาพมาฝากครับ

ผ่านที่ว่าการอำเภอแม่แตง

ทางเข้าปางช้าง...แยกจากทางหลวง 107 เข้าไปอีก 9  กม.

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคณะทัวร์ต่างชาติ...กิจกรรมเด่น คือการนั่งเกวียน และนั่งช้าง

จากปางช้างคณะของเราเดินทางต่อไปยังเขื่อนแม่งัด ซึ่งอยู่แยกจากทางหลวง 107 ประมาณ 11 กม.

เขื่อนแม่งัดระยะไกล....โครงการแม่งัด และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำ

ทัศนียภาพบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัด..ถ่ายจากร้านอาหารข้าง ๆ อ่างเก็บน้ำ

จากเขื่อนแม่งัด  พวกเราเดินทางกลับตามเส้นทางเดิม (แม่แตง - เชียงใหม่)   พอถึงอำเภอแม่ริม  เราเลือกที่จะแวะไปเที่ยวชมมหาวิทยาลัยแม่โจ้  อำเภอสันทราย และก็ไม่ผิดหวัง แม่โจ้เปลี่ยนแปลงไปมาก ๆ อาคารใหม่ ๆ สวย ๆ ผุดขึ้นอย่างแปลกหูแปลกตาทีเดียว  เสร็จจากแม่โจ้เดินทางกลับเข้าพักโรงแรมอโนดาตซึ่งเป็นโรงแรมราคาประหยัด..อยู่ระหว่างประตูท่าแพ กับประตูเชียงใหม่ นอกจากนั้นยังมีที่จอดรถกว้างขวาง เข้า-ออกสะดวก  พอหายเหนื่อยบ้างคณะของเราเดินเท้าไปต่อที่ถนนคนเดิน(วันเสาร์) "ถนนวัวลาย"

บริเวณไฟแดงคนเดินข้ามถนน..ก่อนเข้าสู่ถนนคนเดิน "ถนนวัวลาย"

ผู้เขียน                                   ลูกสาวและภรรยา

คนยังไม่มากเพราะยังวันอยู่              คณะดนตรีคนพิการทางสายตา

เครื่องคนตรี                                    ร้านขายเครื่องเงิน

ตัวอย่างเครื่องเงินที่วางจำหน่าย

คนเริ่มคึกคักมากขึ้น                              งานศิลปะบนแผ่นไม้

โคมไฟสวย ๆ ครับ

ผู้เขียน  ภรรยา และลูกสาว...เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

โคมแขวน                      งานศิลปะจากไม้                       โคมตั้ง

สายไหม..ครับ                               กรอบแขวนใส่ภาพสวย ๆ

เช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2556  วันที่สองของการท่องเที่ยวครั้งนี้  ออกจากที่พักประมาณ 08.30 น. เดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 118  เชียงใหม่ - เชียงราย  เพื่อไปยังอำเภอดอยสะเก็ด  และจุดแรกที่คณะของเราไปถึง คือ วัดพระธาตุดอยสะเก็ดครับ
                                 ทางขึ้นด้านหน้าวัดพระธาตุดอยสะเก็ด

พระพุทธมหาปฏิมากร
                                       ธีระอุทัยบุญญศุภาสัมมาสัมพุทธเจ้า

องค์พระธาตุดอยสะเก็ด

แวะพัก ณ ร้านกาแฟ บริเวณลานหน้าทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสะเก็ด

ที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด                        สถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด (หลังเก่า)

เสร็จจากไหว้พระธาตุดอยสะเก็ด..ก็พอดีใกล้เวลาอาหารกลางวัน..คณะของเราพักรับประทานอาหารกลางวัน  ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงช่วง  จัดร้านได้บรรยากาศ  สะอาดน่านั่ง  และบะหมี่เกี้ยวนับว่าอร่อยทีเดียว..ผ่านมาอย่าลืมนะครับ

หลังจากเติมพลังช่วงกลางวันกันแล้ว คณะของเราเดินทางจากอำเภอดอยสะเก็ด  ขึ้นไปตามทางหลวงหมายเลข 118  (ดอยสะเก็ด - เชียงราย)  ประมาณ  11 กม.  จะถึงศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ฯ  ซึ่งด้านในประกอบด้วยศูนย์ หรือฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น การเลี้ยงสัตว์น้ำ  การทำสวนผลไม้  การทำแปลงสบู่ดำ เป็นต้น

ป้ายใหญ่ด้านหน้าศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ฯ

บรรยากาศร่มรื่น มีอ่างเก็บน้ำหลายอ่างด้วยกัน  เสียดายที่คณะของเรามากันตรงกับวันหยุดราชการ  ทำให้ไม่ได้ข้อมูลอะไรมากนัก  ท่านที่คิดว่าจะแวะไปเยือน ควรเข้าชมวันธรรมดานะครับ

จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ฯ คณะของเราใช้เส้นทางหมายเลข 1014 (ดอยสะเก็ด - บ่อสร้าง) ย้อนกลับไปยังอำเภอบ่อสร้างที่มีงานหัตถกรรมเกี่ยวกับ "ร่ม" อันมีชื่อเสียง และรู้จักกันทั่วไปครับ

บริเวณย่านการค้าของบ้านบ่อสร้าง

ร่มขนาดใหญ่มี 3 - 4  แบบให้เลือกไปกางตั้งกันแดดเท่ ๆ

จากบ่อสร้างไม่ไกลกันนักเราได้สอบถามถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งใหม่ ที่ชื่อค่อนข้างจะจำยาก และยังไม่คุ้นเคยกันนัก  คือ  PROMENADA   คณะของเราไม่รอช้าที่จะเข้าไปเยี่ยมชมกันหน่อยครับ

ประกอบด้วยอาคารหลังใหญ่คล้ายกล่อง 3  อาคาร

การตกแต่งภายนอก                                       โครงสร้างเหล็กภายใน

สวนน้ำบริเวณด้านหน้า และชื่อห้าง

คณะของเราเดินทางจากห้าง  PROMENADA  กลับเข้าเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 17.00 น. กลับเข้าที่พักโรงแรมอะโนดาต  พักผ่อนพอหายเหนื่อยเมื่อยล้า  เพราะยังมีภาระกิจยามค่ำรออยู่ คือ ถนนคนเดินวันอาทิตย์ (ประตูท่าแพ)  สำหรับถนนคนเดินวันอาทิตย์จะกินบริเวณมากกว่าถนนคนเดินวัวลาย  กล่าวคือ เขาจะปิดถนนราชดำเนิน และบางส่วนของถนนพระปกเกล้า  ที่ตัดกันเป็นเครื่องหมายบวก (+) ทำให้เกิดพื้นที่ใหญ่มาก  และโดยสรุปภาพของถนนคนเดินทั้งวันเสาร์ และอาทิตย์ ไม่แตกต่างกันมากนักทั้งผู้จำหน่ายและผู้ซื้อ ...แต่วันอาทิตย์จำนวนคนที่มาเดินจะมีมากกว่า...แน่นจริง ๆ

ร้านที่มีคนนั่งมากที่สุด คือ ข้าวต้มบาทเดียว                       บรรยากาศทั่วไป

ภาพสวยงามยามค่ำ..ของวิหารวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

ถ้าชอบงานศิลปะ...ภาพวาดต่าง ๆ  และดอกไม้ประดิษฐ์  ต้องมาถนนคนเดินวันอาทิตย์..ไม่ผิดหวังครับ

ทริปนี้..คณะของเราคงจะนำประสบการณ์ดี ๆ ที่น่าประทับใจ  มาฝากกันเพียงเท่านี้นะครับ..สวัสดี