“อัยการสูงสุด”แถลงใหญ่วันนี้“ทักษิณ”ลุ้นรอดคดีก่อการร้าย



ตามข่าวบอกว่า วันนี้ (4 ตุลาคม 56 ) อรรถพล ใหญ่สว่างอัยการสูงสุดคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 1 ตุลาคมต่อจากจุลสิงห์ วสันตสิงห์จะแถลงนโยบายการทำงานและการบริหารงานสำนักงานอัยการสูงสุดต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ
       
       ประเด็นร้อนที่ตัวอัยการสูงสุดคงต้องแถลงไขให้ชัดก็คงไม่พ้น เรื่องที่ส.ส.ประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียมรองหน.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดโปงว่า อัยการได้มีคำสั่งไม่ฟ้องดำเนินคดีกับทักษิณ ชินวัตร ในคดีก่อการร้าย
       
       ด้วยความที่ถาวรเป็นอดีตอัยการเก่า ย่อมรู้ข่าวอะไรวงในภายในสำนักงานอัยการสูงสุดมากพอควรจึงออกมาปูดข่าวเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       ข้อมูลของถาวร เสนเนียมอ้างกับสื่อว่าหลังจากมีการร้องขอให้ทบทวนการใช้ดุลยพินิจของอัยการที่พิจารณาสำนวนคดีก่อการร้ายในช่วงปี2552-2553 จึงได้มีการหยิบยกพิจารณาใหม่อีกครั้ง แล้วอัยการเห็นว่า
       
       คำร้องดังกล่าวฟังได้จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องทักษิณไปในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา
       
       หลังมีข่าวดังกล่าวออกมา ยังไม่มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากคนในสำนักงานอัยการสูงสุดว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร อัยการสั่งไม่ฟ้องทักษิณในคดีก่อการร้ายจริงหรือไม่
       
       โดยเฉพาะอัยการที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงคือ “สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด” ที่เป็นสำนักซึ่งจะรับผิดชอบสำนวนคดีที่มาจาก”กรมสอบสวนคดีพิเศษ” ก็พบว่ายังเงียบกันอยู่
       
       หรือเพราะยังเกรงใจใครบางคนที่เคยใหญ่ในสำนักงานอัยการสูงสุดที่ตอนนี้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วแต่ยังมีลูกน้องคนสนิทมากมายอยู่ในสำนักงานอัยการสูงสุด เลยไม่อยากพูดปาก ปล่อยให้“อัยการสูงสุด” ตอบคำถามสื่อกันไปเองดีกว่า
       
       ก็ได้แต่หวังว่า อรรถพล ใหญ่สว่างจะมีคำชี้แจงเรื่องนี้ออกมาให้กระจ่างชัดว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนรวมถึงคดีสำคัญๆ ที่ค้างอยู่ในสำนักงานอัยการสูงสุดจำนวนมาก
       
       เหตุการณ์ “เผาบ้านเผาเมืองปี53” ที่เป็นต้นเรื่องของการสอบสวนดำเนินคดีคดีก่อการร้ายคนไทยทั้งประเทศก็เห็นโดยประจักษ์ชัดว่าหากการชุมนุมเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์-สะพานผ่านฟ้าและอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ “ทักษิณ” อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังการชุมนุมไม่ว่าจะเป็นการให้ท่อน้ำเลี้ยงส่งเงินไปให้พวกแกนนำเสื้อแดงและส.ส.เพื่อไทยเอาไปจัดการชุมนุมและขนคนมาร่วมชุมนุม หรือการวีดีโอลิงค์มายังเวทีปราศรัยเกือบจะทุกคืนในช่วงแรกๆโดยเฉพาะที่สะพานผ่านฟ้า ที่มีเนื้อหาการวีดีโอลิงค์ในลักษณะพูดปลุกเร้าให้คนเสื้อแดงปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้รับชัยชนะ
       
       แน่นอน ทักษิณมีส่วนเกี่ยวข้องเต็มๆในเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองทำให้เกิดการสูญเสียมากมายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนแม้ทักษิณจะอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้มาที่จุดชุมนุมแต่พฤตินัยหลายอย่างซึ่งมีประจักษ์พยานทั้งภาพและเสียง ก็เห็นชัดว่าทักษิณเกี่ยวข้องกับการชุมนุมแดงเผาเมือง
       
       การที่ธาริต เพ็งดิษฐ์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ตอนนั้นยังไม่เปลี่ยนสีมีการดำเนินคดีแจ้งข้อหากับทักษิณ ชินวัตรกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงร่วม 25 คนอาทิวีระ มุสิกพงษ์-จตุพร พรหมพันธ์ -ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ -นพ.เหวง โตจิราการ -อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง-อดิศร เพียงเกษ
       
       ในความผิดฐานร่วมกันหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดฐานก่อการร้าย ด้วยการมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นกระทำการเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินและก่อความวุ่นวายในบ้าน เมืองโดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548
       
       โดยเฉพาะตัว ทักษิณที่ดีเอสไอ เอาผิดเป็น “จำเลยที่ 1” ในคดีนี้ ก็ยังโดนเอาผิดเพิ่มอีกหนึ่งข้อหามากกว่าแกนนำนปช.คนอื่นๆ คือโดนเอาผิดในข้อหา กระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายนอกราชอาณาจักรข้อหาเพื่อให้เกิดเหตุร้ายแก่ประเทศจากภายนอกประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 127 ประกอบ มาตรา 4 , 5 , 6 และ 7
       
       แต่ในชั้นการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อ 11 สิงหาคม 2553 ตามหลักกฎหมาย ทางอัยการต้องนำตัวจำเลย มายื่นฟ้องต่อศาลเมื่อทักษิณ หนีคดีอยู่ต่างประเทศ จึงทำให้ ทักษิณที่เป็นจำเลยที่ 1 ในคดีนี้ ยังไม่ถูกฟ้องต่อศาลชื่อถูกแช่เอาไว้ในชั้นอัยการก่อนเพื่อรอได้ตัวทักษิณเมื่อไหร่ค่อยนำตัวไปส่งฟ้องศาลอาญาต่อไป
       
       แต่ที่ผ่านมา ก็มีกระแสข่าวเป็นระยะว่าฝ่ายทนายของทักษิณมีการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมในการสู้คดีไปยังอัยการแต่ความคืบหน้าของเรื่องนี้ก็เงียบมาก
       
       มาถึงตอนนี้ทางที่ดี อรรถพล อัยการสูงสุด ต้องแจงเรื่องนี้ให้ชัด ตามที่ถาวร เสนเนียม พูดเป็นเรื่องจริงหรือไม่หากไม่จริงก็ต้องเคลียร์ให้ครบถ้วนทุกประเด็นโดยเฉพาะความคืบหน้าของเรื่องนี้เป็นอย่างไร
       
       ประชาชนจะได้รู้ความจริงกันว่าเผาบ้านเผาเมืองกันไปแล้ว เอาเงินภาษีประชาชนไปจ่ายเยียวยาพวกหัวโจกแดงกันแล้วปูนบำเน็จแจกเก้าอี้รัฐมนตรี-ส.ส.ให้พวกแกนนำ นปช.ที่สุมหัวทำลายประเทศชาติกันไปเกือบครบทุกคนแล้ว
       
       ยังไม่พอยังจะปล่อยให้ “ตัวการใหญ่”อย่างทักษิณรอดคดีอีกหรือ


ขอบคุณ  :  http://www.manager.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์