15 ไอเดีย D.I.Y. กล่องเก็บเครื่องเขียนสุดกิ๊บเก๋



มุมทำงานเป็นอีกหนึ่งบริเวณที่เต็มไปด้วยของกระจุกกระจิกมากมาย โดยเฉพาะของจำพวกเครื่องเขียน อาทิ ยางลบ, ปากกา, ดินสอ, กรรไกร และสิ่งของอื่น ๆ ซึ่งบางครั้งหากคุณวางของสะเปะสะปะก็ต้องเสียเวลาหาสิ่งของที่ต้องการนานเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากเจอกับปัญหาแบบเดิมซ้ำ ๆ ซาก ๆ มาทำกล่องใส่ของจัดระเบียบโต๊ะทำงาน พร้อมเปลี่ยนบรรยากาศให้น่ามองด้วยสไตล์ที่เก๋ไก๋กันดีกว่า เพียงแค่เตรียมอุปกรณ์งานฝีมือสักหน่อย ก็ได้กล่องเก็บของเจ๋ง ๆ ไว้ใส่ของกระจุกกระจิกแล้วจ้า ลองไปดูวิธีทำกันเลย
ภาพจาก Design for Mankind

 1. กล่องหลุมจากกระดาษลัง
          หากที่บ้านของคุณมีกล่องกระดาษหรือกระดาษลังหลงเหลืออยู่บ้าง ก็ถือโอกาสนี้นำมาทำประโยชน์ให้มุมทำงานของคุณเสียเลย โดยการตัดแบ่งกล่องกระดาษลังให้มีขนาดเท่า ๆ กันประมาณ 25 ชิ้น อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ พร้อมกับเจาะช่องว่างสำหรับใส่ของ จากนั้นก็นำกระดาษลังแต่ละแผ่นมาทากาวและติดซ้อนกัน เท่านี้ก็ได้กล่องเก๋ ๆ มาจัดระเบียบมุมทำงานของตัวเองแล้ว
 
 
ภาพจาก Brit+co
 2. กล่องสามเหลี่ยมติดผนัง 

          ถ้าคุณรู้สึกเบื่อหน่ายกับกล่องสี่เหลี่ยมแบบเดิม ๆ แล้วล่ะก็ ลองปรับเปลี่ยนรูปทรงพร้อมกับเติมแต่งสีสันลงไปบ้าง อย่างเช่น กล่องพีรามิดสามเหลี่ยมติดผนัง ที่สามารถเลือกทั้งจำนวนและตำแหน่งได้ตามใจชอบและสามารถประเปลี่ยนให้เข้ากับขนาดของพื้นที่ได้ด้วย คราวนี้บนโต๊ะทำงานของคุณก็สะอาด เป็นระเบียบ ขึ้นอีกเยอะเลย 
 
 
ภาพจาก Karolinfelix 
 3. กล่องไม้สไตล์เซน

          ส่วนคนที่มีกล่องใส่ปากกาอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือทำขึ้นมาใหม่ก็ได้ เพียงแค่เติมลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปให้น่าสนใจยิ่งขึ้น อาทิเช่น นำต้นไม้ขนาดเล็กมาปลูก อีกด้านก็นำก้อนหินสวย ๆ มาประดับลงไป เอาไว้ใช้สำหรับทับกระดาษได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นแจกันแห้ง โดยการนำดอกไม้มาปัก เป็นจุดพักสายตา หลังเมื่อยล้าจากการทำงานก็ได้เหมือนกัน
 
 
ภาพจาก Serious Craft 
 4. กล่องนมใส่มือถือ 

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วล่ะว่า กล่องนมก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้มุมทำงานของคุณเป็นระเบียบได้ โดยการนำกล่องนมมาตัดให้เป็นแท่นวางโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับเจาะรูเล็ก ๆ เอาไว้สำหรับใส่สายชาร์จด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้สายชาร์จคดงอจนเกิดความเสียหาย และถ้าหากยังมีพื้นที่เหลือก็อาจเจาะช่องเพิ่ม สำหรับใส่ปากกาหรือของอื่น ๆ ก็ได้ 
 
 
ภาพจาก Design Sponge
 5. กล่องกระดาษใส่ปากกาพร้อมแม่เหล็ก

          อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้มุมทำงานของคุณมีความหลากหลายและน่าสนใจยิ่งขึ้นได้ นั่นก็คือ การนำกล่องเหลือใช้มาตัดต่อให้เป็นรูปร่างและขนาดตามของสิ่งของ อย่างเช่น กรรไกร ปากกา หรือซองจดหมาย เป็นต้น หลังจากนั้นนำแม่เหล็กมาติดเอาไว้ด้านหลังนำไปใช้กับกระดานแม่เหล็ก นอกจากจะได้กล่องใส่ของแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งของกล่องเพื่อความสะดวกในการใช้ได้อีกด้วย
 
 
ภาพจาก Design Sponge
 6. ผืนผ้าใส่ของ

          หลายคนคงคิดว่าเสื้อผ้าเหลือใช้หมดประโยชน์กับตัวเองแล้ว ทั้งที่จริงมีดีอยู่มากมายเพียงแต่คุณจะเห็นหรือเปล่าเท่านั้นเอง อย่างเช่น ผืนผ้าติดผนังสำหรับใส่ของ ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีรูปแบบที่เก๋ไก๋เท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย หรือหากคุณต้องการวิธีที่ง่ายกว่านั้น ก็อาจจะตัดกระเป๋าเสื้อมาเย็บลงไป บนผ้าลายสวย ๆ ก็ได้ 
 
 
ภาพจาก Wholly Kao
 7. รางไม้เสียบปากกา 
          ส่วนคนที่ไม่มีอุปกรณ์เครื่องเขียนอะไรมากมายนัก ก็ควรจะประหยัดเนื้อที่เอาไว้วางงานชิ้นสำคัญดีกว่า ส่วยพวกปากกา ดินสอ และกรรไกร ก็นำไปเสียบลงในรางไม้แทน โดยการเจาะแท่งไม้ให้เป็นรูขนาดพอดีหรือใหญ่กว่าเครื่องเขียนของคุณเล็กน้อยเท่านั้นเอง ทั้งง่าย สะดวก และรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ไฟแรงจริง ๆ 
 
 
ภาพจาก Uncommongoods
 8. ลังไม้จิ๋วบรรทุกของ

          กล่องไม้ทรงสี่เหลี่ยมสำหรับใส่ปากกาก็มีให้เห็นกันเยอะแล้ว ฉะนั้นลองต่อเติมลูกเล่นเข้าไปอีกสักนิดด้วยตราประทับแบบเดียวกับลังไม้ ที่มาพร้อมกับฝาปิดขนาดเดียวกันดีไซน์เรียบ ๆ แต่มีความเก๋อยู่ในตัวเอง แถมยังสามารถเก็บของได้มาอย่างใจต้องการด้วย
 
 
ภาพจาก Designs by studio c
 9. ท่อพีวีซีเสียบเครื่องเขียน

          ส่วนคนที่มีท่อพีวีซีหลงเหลืออยู่ ให้นำท่อพีวีซีเหล่านั้นมาตัดแบ่งเป็นแท่งเล็ก ๆ จะเป็นแบบต่างระดับ หรือใช้ระดับเดียวกันทั้งหมดก็ได้ จากนั้นนำมาเพ้นท์ด้วยสีและลวดลายที่ต้องการ ก่อนจะจับมารวมกลุ่มเชื่อมต่อกันด้วยกาวร้อน แล้วใช้กระดาษหรือแผ่นพลาสติกปิดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์รั่วไหลออกไปเท่านั้นเอง
 
 
ภาพจาก Rockett st george
 10. กล่องทรงกระบอกต่างระดับ 

          นอกจากของเหลือใช้ อย่างเช่น แกนกระดาษชำระก็สามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์ได้เหมือนกัน เพียงแค่หุ้มนำสีมาเพ้นท์ หุ้มด้านนอกด้วยกระดาษห่อของขวัญ หรือติดลายด้วยสติกเกอร์สำเร็จรูป หลังจากนั้นก็ใช้กระดาษแข็งรองก้นด้านล่าง ก็จะได้กล่องใส่ปากกาเก๋ ๆ แบบเดียวกับในรูปตัวอย่างแล้ว 
 
 
ภาพจาก Petit elefant 
 11. กระป๋องไม้ก๊อกลายจุด

          ไม่ว่าจะเป็นกระป๋องนม หรืออาหารสำเร็จรูป หลังจากที่ใช้เสร็จแล้วก็นำไปล้างทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง ก่อนตกแต่งด้านนอกด้วย ไม้ก๊อก กระดาษหลากสีสัน หรือกระดาษสีพื้น ๆ อย่างเช่น กระดาษแข็ง กระดาษลัง แล้วค่อยนำสีมาเพ้นท์ลายที่ต้องการลงบนกระดาษ เท่านี้ก็ช่วยให้กระป๋องธรรมดา กลายเป็นกระป๋องลายจุดสำหรับเก็บของได้แล้ว
 
 
ภาพจาก Anthropologie 
 12. ถาดไม้แยกส่วน 

ถ้าตอนนี้สิ่งของในลิ้นชักมันดูระเกะระกะและปะปนกันจนไม่รู้ว่าที่เดิมวางอยู่ตรงไหน นั่นอาจหมายถึงเวลาที่คุณควรจัดระเบียบให้กับลิ้นชักของตัวเองได้แล้ว โดยการนำแผ่นไม้ แผ่นกระดาษ หรือแผ่นพลาสติกแบน ๆ มาต่อเรียงกันให้เต็มพื้นที่ โดยแบ่งสัดส่วนจากขนาดและจำนวนของสิ่งของ และถ้าไม่อยากเจอกับสภาพแบบเดิม ๆ หลังจากใช้เสร็จแล้วก็อย่าลืมนำมาวางที่เดิมด้วยล่ะ 
 
 
ภาพจาก Lessandmore
 13. รางไม้กู้ระเบียบให้โต๊ะทำงาน

          สำหรับคนที่ต้องการความเป็นระเบียบรวมทุกอย่างเอาไว้ในที่เดียวกัน เชื่อว่ารางไม้เสียบปากกาชิ้นนี้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากช่องสำหรับเสียบปากกากันดินสอแล้ว ด้านข้างยังมีช่องสำหรับ USB ช่องใส่กระดาษโน้ต และแม่เหล็กติดคลิปหนีบกระดาษโดยเฉพาะ ลูกเล่นมากมายแบบนี้มีเอาไว้สักชิ้นคงดีไม่น้อยเลย เพียงแค่หาท่อนไม้มาเจาะรูตามต้องการ ก็สำเร็จแล้ว
 
                                                     
 
ภาพจาก Design for Mankind
 14. แผ่นไม้ก๊อกเจาะรูที่พักของเครื่องเขียน

          ไม่ว่าแผ่นไม้ก๊อกนั้นจะเคยผ่านการใช้งานอะไรมาก่อน ตอนนี้มาเพิ่มความสำคัญให้กับแผ่นไม้ก๊อกเหล่านั้น แล้วนำมาใช้เป็นที่พักของเหล่าอุปกรณ์เครื่องเขียนกันดีกว่า ด้วยการเจาะรูแบบง่าย ๆ จากนั้นก็นำเครื่องเขียนมาเสียบลงไป นอกจากจะไม่กระทบกับเงินช้อปปิ้งเสื้อผ้าของคุณแล้ว ยังได้ของเก๋ ๆ วิธีทำง่าย ๆ มาประดับมุมทำงานให้สวยขึ้นอีกด้วย 
 
 
ภาพจาก Mochithings
 15. ถาดยาวอเนกประสงค์ 

          ส่วนคนที่ชอบความสะดวกก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นถาดยาวอเนกประสงค์ เอาไว้ใส่สิ่งของที่ต้องใช้เป็นประจำ จะได้ไม่ต้องเปิดปิดลิ้นชักหรือหยิบยืมคนอื่นให้เสียเวลา นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับห้องอื่น ๆ ได้ด้วย อาทิ ใส่เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เป็นต้น วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่ตัดกระดาษมาพับเป็นกล่องเล็กกล่องน้อย แล้วใส่รวมกันเข้าไปในกล่องยาวอีกที ก็เรียบร้อย
        
          คราวนี้สิ่งของแต่ละชิ้นมีตำแหน่งเป็นของตัวเอง ฉะนั้นไม่ว่าคุณหยิบจับสิ่งของชิ้นใดมาใช้ก็ไม่ต้องเสียเวลาค้นหากันอีกแล้ว ในขณะเดียวกันสีสันและสไตล์ที่แตกต่างของกล่องยังช่วยให้มุมทำงานดูสดใส น่ามอง ชวนหยิบงานมาทำเป็นที่สุด แถมยังสามารถเปลี่ยนสไตล์ได้ทุกเวลา เมื่อคุณต้องการบรรยากาศใหม่ ๆ ด้วย 
 
 
 
 
ขอบคุณ  :  http://home.kapook.com
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์