โซลาร์เซลล์ แผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

แผงโซลาร์เซลล์เป็นอุปกรณ์ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ของคนอนุรักษ์พลังงาน เพราะนอกจากแผงโซลาร์เซลล์จะช่วยอนุรักษ์พลังงานให้โลกแล้ว ก็ยังช่วยลดภาระค่าไฟในบ้านให้เราได้อีกมากโขเลยทีเดียว แต่ถ้าใครที่กำลังคิดอยากจะติดแผงโซลาร์เซลล์ในบ้านอยู่ และยังไม่ค่อยแน่ใจในข้อมูลการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เท่าไรนัก ลองมาดูข้อมูลแผงโซลาร์เซลล์ที่เรานำมาฝากกันก่อน
 
1. รู้ข้อมูลพื้นฐานของแผงโซลาร์เซลล์
 
             แผงโซลาร์เซลล์มักจะผลิตมาจากซิลิกอน เพราะเป็นวัสดุที่มีอยู่มาก แถมยังมีราคาถูก ซึ่งก่อนจะนำมาทำเป็นแผงโซลาร์เซลล์ก็ต้องผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อผลิตให้เป็นแผ่นบางบริสุทธิ์ รองรับแสงอาทิตย์ได้อย่างสะดวก เพราะหลักการผลิตกระแสไฟฟ้าของแผงโซลาร์เซลล์จำเป็นต้องพึ่งแสงอาทิตย์ที่สาดส่องมายังแผงโซลาร์เซลล์โดยตรง โดยการนำสารกึ่งตัวนำซึ่งก็คือ ซิลิกอน มาฉาบเอาไว้ และทันทีที่แสงตกกระทบบนแผ่นเซลล์ รังสีของแสงที่มีอนุภาคของพลังงานประกอบที่เรียกว่า โฟตอน (Photon) จะถ่ายเทพลังงานให้กับอิเล็กตรอน (Electron) ในสารกึ่งตัวนำ จนมีพลังงานมากพอที่จะกระโดดออกมาจากแรงดึงดูดของอะตอม (atom) และเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ดังนั้นเมื่ออิเล็กตรอนเคลื่อนที่ครบวงจรจะทำให้เกิดไฟฟ้ากระแสตรงขึ้นไว้ใช้ภายในบ้านนั่นเอง
 
2. เช็กกำลังไฟที่ใช้ภายในบ้านก่อนติดตั้ง
 
             โดยปกติแล้วเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์จะมีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปี ส่วนจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เท่าไรก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวไมโครอินเวอร์เตอร์  ที่มีให้เลือก 2 ขนาดคือ ขนาด 230W และ 500W  ซึ่งก่อนจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ในบ้าน ก็ควรต้องคำนวณปริมาณไฟฟ้าที่เราใช้ในแต่ละวันก่อน โดยคิดคำนวณจากกำลังวัตต์ของเครื่องไฟฟ้าแต่ละชนิด เช่น พัดลม 70 วัตต์ ทีวี 70 วัตต์ ในแต่ละวันเปิดพัดลม 4 ชั่วโมง และเปิดทีวี 3 ชั่วโมง ก็คิดเป็น 70 (พัดลม) x 3 (ชม.) = 120W และ 70 (ทีวี) x 3 (ชม.) = 120W เมื่อนำกำลังไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง 2 ชนิดมารวมกัน ก็จะเท่ากับ 240W นั่นก็คือในแต่ละวันเราใช้ไฟเท่ากับ 240W จากนั้นก็มาเลือกขนาดไมโครอินเวอร์เตอร์ต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกใช้แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานแผงโซลาร์เซลล์ และไมโครอินเวอร์เตอร์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้ารองรับการใช้งานของบ้านเราได้อย่างเหมาะสมเพียงพอที่สุดด้วย
 
3. เลือกบริษัทชั้นนำมาติดตั้งให้
 
             หากตกลงกันได้แล้วว่าจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในบ้าน แนะนำให้เลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์จากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำ เพื่อการันตีคุณภาพของแผงโซลาร์เซลล์ว่ามีคุณภาพสูง และมีประสิทธิภาพการใช้งานที่เต็มที่จริง ๆ นอกจากนี้ก็ควรเลือกช่างผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้งให้ด้วย เพราะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำเป็นต้องตั้งให้ถูกจุด ซึ่งต้องเลือกตำแหน่งติดตั้งที่มีแสงแดดส่องดีที่สุด อาจจะเป็นบนหลังคา หรือจุดที่รับแสงได้ทั้งเช้าและบ่าย ที่สำคัญถ้าได้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้งให้ เขาก็จะคำนวณขนาดแบตเตอรี และไมโครเวอร์เตอร์ได้เหมาะสมกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของเราด้วยค่ะ
 
4. ใช้ไฟอย่างประหยัด
 
             แม้ว่าเราจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้เองโดยไม่ต้องพึ่งการไฟฟ้า และไม่ต้องจ่ายค่าไฟมากเท่าเมื่อก่อนอีกต่อไป แต่ก็อย่าชะล่าใจใช้ไฟมากเกินไปนัก เพราะถ้าคุณใช้ไฟเกินขอบเขต ก็คงไม่ได้ช่วยลดการใช้พลังงานเท่าไร ดังนั้นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติก็จะไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจตั้งแต่แรก ฉะนั้นลดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ก็อย่าลืมลดการใช้พลังงานให้สอดคล้องกันด้วยนะคะ
 
             สำหรับใครที่คิดอยากจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ในบ้าน เพื่อผลิตไฟจากธรรมชาติใช้เองและเพื่อลดภาระค่าไฟในแต่ละเดือน  ก็อย่าลืมนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจกันด้วยนะ
 
 
 
 
 
ขอบคุณ : http://home.kapook.com
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์