10 how to be green...10 วิธีช่วยโลกได้ง่ายๆ



 
แม้สภาวะแวดล้อมของโลกจะแย่ลงกว่าเดิมทุกๆ ปี แต่อย่างน้อยถ้าเราร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้ ก็พอจะช่วยชะลอเวลาโลกล่มสลายไปได้บ้างนะครับ(ฮา) หากอยากลองเป็นส่วนหนึ่งของการกอบกู้โลกกับผมล่ะก็ ลองทำตาม 10 วิธีง่ายๆ ต่อไปนี้ได้เลย 
              

1.Recycle คำนี้เราเคยรณรงค์กันเป็นบ้าเป็นหลังอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะจืดจางไปตามกาลเวลา ลองหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุใช้แล้ว แต่ใส่ไอเดียการออกแบบมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ เช่น กระเป๋าจากวัสดุเก่า หรือเสื้อยืดที่ทำจากเส้นใยแปรรูปจากขวดพลาสติก และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีราคาถูกลงเรื่อยๆ เมื่อพวกเราช่วยกันใช้ให้แพร่หลายมากขึ้น 

2.Shopping Online การซื้อของออนไลน์นอกจากประหยัดเวลาแล้วยังช่วยลดการใช้พลังงานอีกด้วย แต่ต้องซื้อกับช่องทางที่เชื่อถือได้เท่านั้นนะ 

3.Eat Smart ลดการกินเนื้อสัตว์ เลือกซื้อของกินที่หาได้ภายในท้องถิ่น จะช่วยให้เศรษฐกิจในชุมชนดีขึ้น ลดการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น และที่สำคัญคุณยังได้กินของที่สดใหม่จริงๆ ด้วย

4.Wearing it Right ลองหันมาใช้เสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ 100% เพราะสามารถย่อยสลายได้เองเมื่อถึงเวลา หรือหากคุณจริงจังกับเรื่องนี้ให้ใช้เสื้อผ้าจากผ้าฝ้าย 100% หรือผลิตจากฝ้ายที่ปลูกแบบไร้สารเคมี หรือแบบที่ใช้สีย้อมผ้าธรรมชาติ 

    

5.Think Before You Buy ก่อนจะซื้อของสักชิ้นอย่างไร้สติ ลองหยุดคำนวนดูหน่อยว่า ของสิ่งนั้นคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่ เกินตัวไปหรือเปล่า อย่าเห็นช้อปปิ้งเป็นการบำบัด เพราะกิเลสของมนุษย์บำบัดยังไงก็ไม่หมด จงหัดเป็นผู้เลือกที่ชาญฉลาด มากกว่าจะเป็นผู้ซื้อเพียงอย่างเดียว

6.Grow Your Own Food วิธีนี้มีแต่ได้ครับ คุณอยากจะกินอะไรก็ปลูกเองเล้ย ยิ่งถ้ามีพื้นที่เหลือที่บ้านก็ปลูกทั้งไม้ยืนต้นและไม้ล้มลุกสลับกันไป แค่นี้ก็ได้พื้นที่สีเขียวเพิ่มด้วย 

7.Green Up Your Home ลองเปลี่ยนอุปกรณ์เก่าๆ ในบ้าน ใหเป็นอุปกรณ์รักสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน เช่น การติดตั้งแผงโซลาห์เซลล์ ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย หรือเปลี่ยนหลอดไฟ เปลี่ยนก๊อกน้ำเป็นแบบประหยัด 

                

8.Learn To Do Furokushi คือเทคนิคการห่อผ้าแบบญี่ปุ่น ที่คุณไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกเลย แถมยังดูสวยงามมีคุณค่ามากกว่าเป็นไหนๆ 

9.Plan Your Trip ลองวางแผนการเดินทางดูบ้าง การเดินทางอย่างรู้เส้นทางและจุดหมาย ช่วยประหยัดพลังงานและเวลาได้อย่างดี ลองหัดใช้ Google Maps หรืออุปกรณ์ GPS บ้าง นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก

10.Green Bicycle หันมาใช้จักรยาน นักสิ่งแวดล้อมบอกว่านี่เป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดสำหรับโลก (และตัวคุณด้วย) เรียกว่าได้สุขภาพและช่วยโลกไปพร้อมๆ กัน

     

  
ขอบคุณ  :  http://travel.truelife.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ