" ปราโมทย์ " โต้ " ปลอด " เขื่อนแม่วงก์ ยืนยันไม่ใช่พระราชดำริในหลวง


     
            

25 ก.ย.56 นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน แถลงตอบโต้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่ระะบุว่า ตนนำจดหมายที่อธิบดีกรมชลประทานในสมัยนั้นที่ชื่อ ปราโมทย์ ไม้กลัดทำถึงอธิบดีกรมป่าไม้สมัยที่นายปลอดประสพเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เรื่องเขื่อนแม่วงก์มาให้ดูว่า จดหมายอะไร เป็นหนังสือลับราชการ อยากให้นำมาให้ดู ตนเองไม่ได้เป็นผู้เสนอให้ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ เป็นการเสนอให้มีการพิจารณาใหม่ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม(สผ.)ก่อน 

“จะว่าผมแก่ก็แก่แต่ความจำไม่ได้เลอะเลือน อธิบดีคนก่อนหน้า หรือระหว่างที่ผมรับตำแหน่ง หรือหลังรับตำแหน่ง ต้องเกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแม่วงก์ทุกคน  โดยกรมชลประทานมีหน้าที่เป็นนักพัฒนาในเรื่องน้ำให้เกิดประโยชน์ แต่ที่ยากคือการศึกษาวิเคราะห์ถึงผลกระทบในพื้นที่ป่าของเขื่อนแม่วงก์ โดยขณะที่ผมรับตำแหน่งกรมชลประทานมีการศึกษาถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ผ่านการพิจารณา จึงมีการทำขึ้นแต่ยังไม่เเล้วเสร็จและมีอธิบดีคนใหม่เข้ามารับช่วงทำต่อ”

นายปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า คนทำงานตรงนี้ต้องคิดให้ดี ให้รอบคอบก่อนจะดำเนินการทำอะไร ยืนยันว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่ใช่เป็นพระราชดำริของในหลวง ในหลวงไม่ได้รับสั่งให้มีการสร้างเขื่อน แต่ในเรื่องนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของนักพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ในเรื่องนี้ถือมากๆไม่รู้ว่าใครจะถือเหมือนตนหรือไม่ แม้กระทั่งเขื่อนในโครงการสำคัญต่างๆ ยืนยันว่าขณะที่ทำงานเป็นผู้แทนพระองค์จะต้องมีการบันทึกเป็นถ้อยคำที่ชัดเจน ซึ่งในเรื่องนี้อาจจะมีคนนำไปพูดหลังออกจากตำแหน่งก็ได้

              



ขอบคุณ :  http://www.naewna.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์