อย่าเพิ่งชะล่าใจ ไทย-ลาวมีสิทธิโดนหางเลขซูเปอร์ไต้ฝุ่น “อูซางิ”



                                                  
ภาพดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT โดยองค์การสมุทรศาสตร์และอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) เมื่อเวลาตี 4 วันศุกร์ 20 ก.ย.นี้ แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นอูซางิ (Usagi) โชว์นัยน์ตาเล็กแหลมในย่านใจกลางซึ่งมีรัศมีราว 27 กิโลเมตรหลังปั่นความเร็วขึ้นเป็นไต้ระดับ 5 อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ ปีนี้ได้เห็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" อีกครั้งและทำท่าจะเป็นลูกใหญ่ที่สุดรุนแรงที่สุดอีกด้วย หน่วยงานพยากรณ์อากาศกองทัพเรือสหรัฐกับอีกสำนักหนึ่งในกรุงลอนดอนออกแผนภูมิในวันนี้ชี้ให้เห็นปลายทางของอูซางิอยู่ที่ภาคเหนือของลาวและไทยในต้นสัปดาห์หน้า ถ้าหากเป็นไปตามนี้ภาคเหนือเวียดนามกำลังจะเจอหนักตามกันไปด้วย.
      
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ไทย กับเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงยังมีโอกาสได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่นอูซางิ (Usagi) ที่กำลังฟาดงวงฟาดงาอยู่ทางตะวันออกของทะเลจีนใต้ เหนือหมู่เกาะฟิลิปปินส์ ในวันศุกร์ 20 ก.ย.นี้ และส่อเค้าจะเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุด รุนแรงมากที่สุดในปีนี้ ขณะปั่นความเร็วใกล้ศูนย์กลางขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มุ่งหน้าเข้าถล่มฮ่องกง-ไต้หวัน และภาคใต้ของจีนวันอาทิตย์ 
       
       สำนักงานพยากรณ์อากาศหลายแห่ง รวมทั้งศูนย์ร่วมเตือนภัยใต้ฝุ่น หรือ JTWC (Joint Typhoon Warning Center) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐฯ ออกแผนภูมิพยากรณ์ในวันนี้ชี้ให้เห็นปลายทางใหม่ของอูซางิ ที่จะไปจบลงเป็นดีเปรสชันในแถบแขวงหลวงพระบางกับแขวงภาคเหนือของลาว ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดฝนตกหนักซ้ำเติมสภาวะน้ำท่วมในประเทศนี้
       
       ดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ลูกหนึ่งในสัปดาห์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 2 คนใน จ.ดั๊กลัก (Dak Lak) ในเขตที่ราบสูงภาคกลาง อีก 11 คนสูญหาย กับอีกกรณีหนึ่งใน จ.เหงะอาน (Nge An) ในภาคกลางตอนบน เมื่อน้ำพัดเอารถยนต์นั่งที่มีผู้โดยสาร 5 คนหายไปขณะขับติดผ่านทางน้ำไหลใต้เขื่อนแห่งหนึ่งวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงาน
       
       ตามรายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ (Pagasa) ตอนเช้าวันศุกร์นี้ ไต้ฝุ่นอูซางิ มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 700 กิโลเมตร มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางระหว่าง 260-315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 เต็มกำลัง
       
       ภาพถ่ายอินฟราเรดจากดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT แสดงให้เห็นนัยน์ตาเล็กแหลมที่ใจกลางของพายุที่มีรัศมีราว 27 กิโลเมตร
       
       อูซางิ เป็นพายุลูกที่ 17 ที่ก่อตัวขึ้นในย่านแปซิฟิกตะวันตกปีนี้ มีความรุนแรงมากพอที่จะส่งอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกในนครมะนิลา ลงไปจนถึงเขตวิซายาส (หมู่เกาะภาคกลาง) ทางการสั่งให้จังหวัดต่างๆ ทางตอนเหนือของเกาะลูซอนที่อยู่ใกล้ทางผ่านของพายุมากที่สุดต้องเตรียมมาตรการรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
       
       สำนักอุตุนิยมวิทยาหลายแห่งเชื่อว่า อูซางิ จะอ่อนกำลังลงเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า แต่ยังอาจจะคงความรุนแรงระดับไต้ฝุ่นเมื่อพัดผ่านฮ่องกง และไต้หวันในวันจันทร์ และอ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่ออยู่เหนือภาคใต้ของจีน
       
       แผนภูมิพยากรณ์โดย JTWC ในมลรัฐฮาวาย และองค์การเตือนภัยความเสี่ยงพายุโซนร้อนในกรุงลอนดอน (Tropical Storm Risk) แสดงให้เห็นแนวเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนที่พัดผ่านภาคเหนือเวียดนาม ก่อนจะอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชัน และสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในบริเวณภาคเหนือของลาว และไทย.       
                                     
               

  
ขอบคุณ  :  http://www.manager.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์