"มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์" รู้จักไว้...ดีแน่



มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมีย (Leukemia) เป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งเกิดขึ้นในเม็ดเลือดขาวที่อยู่ในร่างกายของเรา เซลล์มะเร็งประเภทนี้จะทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดที่ผิดปกติออกมามากและยังไปรบกวนกระบวนการสร้างเม็ดเลือดของร่างกาย จนทำให้จำนวนเม็ดเลือดที่ดีนั้นมีจำนวนลดน้อยลง มีอาการเม็ดเลือดขาวแบ่งตัวอย่างไม่หยุดยั้ง จนไปสะสมอยู่ในไขกระดูก

                         

มะเร็งเม็ดเลือดขาวจะทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกายทำงานผิดปกติไปอันเนื่องมาจากการที่มีเม็ดเลือดขาวมากเกินไป จากการศึกษาพบว่าโรคนี้ไม่ใช่โรคที่มีมาตั้งแต่เกิด แต่มักจะพบโรคนี้ภายหลังการเกิดแล้ว

สาเหตุของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

มะเร็งชนิดนี้ยังไม่ทราบสามเหตุที่แน่ชัด แต่ก็พบว่ามีความเกี่ยวพันกับโรคทางพันธุ์กรรมบางโรค ความผิดปกติของโครโมโซม รังสีจากอาวุธนิวเคลียร์ การรับสารประกอบประเภทเบนซินบ่อยๆ และจากเชื้อโรคบางชนิดเช่นเชื้อไวรัส เป็นต้น เราสามารถแบ่งโรคนี้ออกได้เป็นสองกลุ่มคือ

1. มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน – มักเกิดกับเด็ก โดยเกิดจากการแบ่งตัวที่รวดเร็วผิดปกติของเม็ดเลือดขาว

2. มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง – มักจะเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ เกิดจากการที่ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดที่ผิดปกติออกมาเป็นจำนวนมากกว่าเซลล์เม็ดเลือดที่ปกติ

อาการของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

โรคนี้มีอาการอยู่ 4 กลุ่มอาการหลักๆคือ

1. ระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยจะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลดมาก ตัวซีดเหลือง อ่อนเพลียง่าย

2. ผู้ป่วยจะมีเลือดออกง่าย เนื่องจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวจะทำให้ร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ จึงทำให้เลือดออกง่าย เช่น มีออกตามไรฟัน มีจ้ำเลือดขึ้นทั่วไปตามร่างกาย และมีภาวะเลือดไหลไม่หยุด เป็นต้น

3. มีอาการติดเชื้อง่าย เป็นไข้บ่อย มีการติดเชื้อในตำแหน่งต่างๆของร่างกาย อันเนื่องมาจากปริมาณเม็ดเลือดมีมาก แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเอง คือกำจัดเชื้อโรคต่างๆที่เข้ามาสู่ร่างกายได้

4. เกิดอาการเม็ดเลือดขาวสะสมตามอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย มีก้อนแข็งๆขึ้นที่จุดต่างๆของร่างกาย เช่นขาหนีบ ต่อมน้ำเหลือง คอ มีอาการตับและม้ามโต ซึ่งโดยทั่วไปผู้ป่วยในระยะนี้จะถูกตรวจและยืนยันได้ง่ายว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือไม่

การรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

การรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มักจะทำกัน 2 วิธีคือ

1. เคมีบำบัด (Chenotherapy) เป็นวิธีรักษาที่ต้องใช้เวลารักษานาน บางรายอาจใช้เวลารักษาเป็นปี

2. การปลูกถ่ายในไขกระดูก (Bone Marrow Transplantation) เป็นวิธีรักษาที่ได้ผลดีกว่าวิธีแรก แต่มีความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายสูง

มะเร็งเม็ดเลือดขาวสามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าตรวจพบและได้รักการรักษาแต่เนิ่นๆ ดังนั้นเราควรได้รับการตรวตสุขภาพและตรวจเลือดเป็นประจำทุกปี เพื่อที่แพทย์จะได้วินิจฉัยผลการตรวจและรักษาได้อย่างทันท่วงทีถ้าพบสิ่งผิดปกติ

เตรียมสร้างการรับรู้อุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์ ให้มีการเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง และทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรค

                       

ศ.เกียรติคุณ พญ.แสงสุรีย์ จูฑา ประธานที่ปรึกษาชมรมผู้ป่วย เปิดเผยว่า ในปี 2556 นี้ เป็นปีที่ 3 ที่ทางชมรมได้สนับสนุนการทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ป่วย เนื่องในวันโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งโลก หรือ World CML Awareness Day 2013 นี้ ซึ่งการทำกิจกรรมนี้ ไม่เฉพาะประเทศไทยที่ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรม หากแต่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมและรณรงค์ให้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นเดียวกัน

ซึ่งทางชมรมผู้ป่วยฯ CML ของไทย ก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายของ CML advocate network ซึ่งเรียกว่าเป็น เครือข่ายนานาชาติที่ร่วมกันรณรงค์ทำกิจกรรมต่างเพื่อผู้ป่วย CML

                                    

นายภาณุวัฒน์ รัตนะ ประธานชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย  (Thai CML Patient Group) กล่าวว่า ทางชมรมมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี ซึ่งปีนี้จะเป็นการทำกิจกรรมนอกสถานที่เป็นครั้งแรก โดยจะเน้นให้ผู้ป่วยตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความร่วมมือกับแพทย์ระหว่างการรักษา รวมถึงการเฝ้าติดตามผลการรักษา ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ป่วยสามารถเข้ามามีบทบาท และส่วนร่วม เพื่อให้การรักษาได้ประโยชน์สูงสุด

สำหรับกิจกรรมออกบูธ ให้ความรู้กับผู้ป่วย CML ในโรงพยาบาลต่างๆ ประกอบด้วย

      วันที่ 11 ก.ย. 2556 เวลา ณ บริเวณแผนกตรวจผู้ป่วยนอก  ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

      วันที่ 16 ก.ย. 2556 ณ บริเวณแผนกตรวจผู้ป่วยนอกอายุรกรรม ชั้น 3 อาคาร ภปร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

      วันที่ 18 ก.ย. 2556 ณ บริเวณแผนกตรวจผู้ป่วยนอกอายุรกรรม ชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดี



ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์แนวหน้า , http://www.thaihealth.or.th และ http://www.xn--42c8ao1akazf5c2be0gsk.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์