ไทยติดอันดับ 37 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกตามรายงาน World Happiness Report


          
 
                  
 
 
รายงานสำรวจประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก World Happiness Report ซึ่งจัดทำโดยสถาบันโลกของมหาวิทยาลัย Columbia ร่วมกับเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ระบุว่าประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเป็นประเทศที่ผู้คนมีความสุขที่สุด ส่วนประชาชนของประเทศในแถบอาฟริกาได้รับการจัดอันดับว่ามีความสุขน้อยที่สุด  
 
รายงาน World Happiness Report ปีนี้จัดทำขึ้นเป็นปีที่สองแล้ว ซึ่งผู้จัดทำรายงานได้สำรวจความเห็นของประชาชนในประเทศต่างๆทั่วโลก 156 ประเทศ โดยให้ผู้ตอบแบบสำรวจให้คะแนนความพอใจต่อชีวิตความเป็นอยู่โดยรวม ไม่ใช่แค่ความพอใจในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง   รายงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า ขณะที่ปัจจัยทางเศรษฐกิจยังคงมีความสำคัญต่อความคิดเห็นของผู้คนที่มีต่อคำว่า “ความสุข” แต่ปัจจัยอื่นๆเช่น อายุขัยโดยเฉลี่ยของประชากร เสรีภาพในด้านต่างๆ และสวัสดิการทางสังคมอื่นๆ ก็มีความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน รายงานยังบอกด้วยว่าความสุขในฐานะความเป็นมนุษย์ควรมีบทบาทมากขึ้นต่อการวัดดัชนีความสุขของแต่ละประเทศ  
                 
 
             
 
 
คุณ Jeffrey Sachs แห่งสถาบันโลกของมหาวิทยาลัย Columbia ผู้ร่วมเขียนรายงานชิ้นนี้ชี้ว่า ขณะนี้มีความต้องการเพิ่มขึ้นทั่วโลกให้รัฐบาลประเทศต่างๆ จัดทำนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมากขึ้น ในขณะเดียวกัน รายงานชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าในช่วงระหว่างปี ค.ศ 2010-2012 ประชากรทั่วโลกมีความสุขมากขึ้นกว่าช่วงปี ค.ศ 2005-2011 โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแถบละตินอเมริกา กับประเทศแถบทางใต้ของทะเลทรายซะฮาร่า แต่ประเทศที่ประสบปัญหาการเงินและวิกฤติการเมือง เช่นประเทศในยุโรปตะวันตกกับอียิปต์ พบว่าประชาชนมีความสุขน้อยลง  
                     
 
             
 
สำหรับประเทศที่อยู่ในอันดับ 1 ในรายชื่อประเทศที่มีความสุขที่สุดของ World Happiness Report ได้แก่เดนมาร์ก รองลงมาคือนอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และแคนาดา ตามลำดับ ส่วนสหรัฐอยู่ในอันดับที่ 17 ตามหลัง สหอาหรับเอมิเรตส์ ปานามา และเม็กซิโก ส่วนในอันดับล่างสุด 5 อันดับล้วนอยู่ในอาฟริกา ได้แก่ รวันดา บะรันดี สาธารณรัฐอาฟริกากลาง เบนิน และโตโกอยู่ในอันดับสุดท้าย ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 37 รองจากไซปรัสและโคลอมเบีย แต่เหนือกว่าเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีนและกัมพูชา
 
 
 
 
 
ขอบคุณ  :    http://www.voathai.com
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์