จั๋งซี้มันต้องถอน! วิธีการแก้เมาแบบง่ายๆ


 
                                             

    สำหรับนักดื่ม-คอเหล้าทั้งหลาย ช่วงเทศกาลต่าง ๆ หรือวันหยุดยาว  มักหนีไม่พ้นต้อง "ชนแก้ว"   เชื่อว่าคงจะมีคอเหล้าทั้งหลายบางส่วนนั่งมึนด้วยอาการที่เรียกว่า "แฮงค์โอเวอร์" กันบ้าง...งานนี้คงต้องบอกว่า

    จั๋งซี้มันต้องถอน!

    แต่ไม่ใช่ไป "ถอน" ด้วยการดื่มเหล้าเข้าไปอีกนะครับ ไอ้แบบนั้นละเมาเละไปใหญ่ไปโตแน่ ผมเอาวิธีถอนพิษเหล้าแบบใช้ได้จริงมาฝากทุกท่านครับ

    การเมาค้างเป็นอาการที่พบบ่อยหลังวันหยุดยาวในทุกเทศกาล  วิธีแก้เมาค้างคือ ต้องงดการดื่มทันที หากดื่มเพื่อถอนแก้เมาค้างยิ่งเป็นการเติมเชื้อแอลกอฮอล์ให้ร่างกาย สิ่งที่ควรทำคือให้ดื่มน้ำอุ่นมากๆ 

    รับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงดิบ มะขามเปียก อย่ารับประทานทุเรียน เพราะมีซัลเฟอร์หรือกำมะถันสูง สารนี้ทำให้แอลกอฮอล์ดูดซึมในร่างกายได้เร็ว ทำให้ร้อนในถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

    ควรรับประทานอาหารย่อยง่าย ทำจากปลา เช่น ข้าวต้มปลา โจ๊ก อย่ากินอาหารมัน การออกกำลังกายเบาๆ ทำให้อาการดีขึ้น ฟื้นสภาพได้เร็ว ควรเดินเบาๆ อย่าวิ่งเพราะอาจทำให้หกล้มได้ อาบน้ำบ่อยๆ หากลองปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวข้างต้นยังลุกไม่ขึ้น มีการอาเจียน ปวดศีรษะ ต้องพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา
    
    การดื่มเหล้า เบียร์ ทำให้ร่างกายได้รับแอลฮอล์ ร่างกายใช้น้ำมากในการเผาผลาญแอลฮอล์จึงเกิดภาวะขาดน้ำ ดังนั้น การดื่มน้ำอุ่นมากๆ อาบน้ำบ่อยๆ ก็ช่วยแก้อาการเมาค้างได้เหมือนกันครับ  
                                  

    ควรให้กินขนมปังปิ้ง ขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ หรืออาหารพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งจะไปต้านอาการของระดับน้ำตาลในเลือดต่ำหลังดื่มเหล้า และช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงได้

    นอกจากนี้ ควรกินวิตามินบีเสริมอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี 6  ซึ่งจะมีส่วนช่วยรักษาระบบการเผาผลาญอาหารของเซลล์ปกติในร่างกาย ที่ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ไปขัดขวางอยู่

    และสุดท้ายที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด ก็คือการดื่มกาแฟแก่ๆ ในยามเช้าแก้เมาค้าง เพราะจริงๆ แล้ว ควรเลี่ยงการปลุกตัวเองตื่นด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนจะยิ่งส่งผลต่อการขับน้ำออกจากร่างกาย ยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น แล้วจะยิ่งหายเมาค้างช้าไปกันใหญ่ครับ

ขอบคุณ  :  http://travel.truelife.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์