เปิดตัว "กาแฟขี้ช้าง" ทำลายสถิติแชมป์กาแฟแพงที่สุดในโลก

 
 
 
หากพูดถึงกาแฟที่แพงที่สุดในโลก หลายๆ คนมักจะนึกถึง กาแฟขี้ชะมด หรือ Kopi Luwak จากประเทศอินโดนีเซีย ขอบอกว่าให้ลืมไปได้เลย! เพราะล่าสุด อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา ร่วมกับรีสอร์ทหรูในเครืออนันตรา 4 แห่งในมัลดีฟส์ ได้เปิดตัว "กาแฟขี้ช้าง" โดยใช้ชื่อว่า แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ (Black Ivory Coffee) ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีราคาแพงที่สุดในโลกเลยทีเดียว
 
กาแฟขี้ช้าง เป็นผลผลิตที่ได้จากเมล็ดกาแฟที่ช้างกินเข้าไป แล้วขับถ่ายออกมา ซึ่งเอนไซม์ในกระบวนการย่อยอาหาร จะทำให้โปรตีนในเมล็ดกาแฟที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดรสขม แตกตัวกลายเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก เมื่อโปรตีนถูกสลายให้ลดลง ความขมจึงลดลงไปด้วยเช่นกัน
 
สำหรับขั้นตอนในการทำกาแฟขี้ช้าง จะเริ่มจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟไทยอาราบิก้าจากแหล่งที่ปลูกบนความสูง 1,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล แล้วนำมาให้ช้างกิน เมื่อช้างขับถ่ายออกมา ควาญช้างก็จะนำไปตากแห้ง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับพฤติกรรมการกินแบบปกติ แต่รอให้ช้างกินผลกาแฟโดยสมัครใจ ควาญช้างจึงต้องคอยสังเกตดูว่าช้างจะขับถ่ายออกมาเมื่อใด
                                    
 
จากนั้นยังต้องนำไปผ่านกระบวนการและคัดแยก กาแฟขี้ช้างจึงมีมูลค่าสูงถึง 1,100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหนึ่งกิโลกรัม ซึ่งแพงกว่ากาแฟขี้ชะมด ที่มีราคากิโลกรัมละ ประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ
 
ใครที่สนใจ อยากสัมผัสกับรสชาติของกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถไปลองกันได้แล้วที่ อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา ในราคาแก้วละ 1,200 บาท โดยรายได้จากการจำหน่าย แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ นี้จะถูกมอบให้กับมูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำเพื่อใช้สนับสนุนค่าใช้จ่ายของสัตวแพทย์ในการดูแลและรักษาพยาบาลช้าง และการก่อสร้างห้องปฏิบัติการของมูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำอีกด้วย
 
                              
 

ขอบคุณ  :  www.thaibusinesspr.com  และ  http://travel.truelife.com
 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์