จิบไวน์รักษาหัวใจ


 
ในปัจจุบันนี้นับว่าการดื่มไวน์เป็นที่นิยมสำหรับคนมีสตางค์ หรือแม้แต่คนที่มีรายได้จำกัดจำเขี่ยก็ยังคิดอยากลิ้มรสสักครั้ง...เพราะนอกจากมีรสชาติดีแล้ว ไวน์ยังช่วยดูแลรักษาหัวใจเราได้ด้วย
                                           

การดื่มไวน์ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน
                                

สาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ คือ การแข็งตัวของเกล็ดเลือด ที่เกิดจากการสันดาปเพื่อย่อยคลอเลสเตอรอล LDL จากรายงานการวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ในไวน์มีสารประกอบที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์(Flavonoids) เป็นสารประกอบฟีนอล (Phenolic Compounds) ซึ่งเป็นตัวช่วยชะลอกระบวนการสันดาปของคลอเลสเตอรอล LDL ให้ช้าลง 
                                           

สารประกอบฟีนอล เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidants) คล้ายกับวิตามินอี และวิตามีนซี ซึ่งมีผลป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน แต่สารประกอบฟีนอลมีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชั่นที่มีประสิทธิภาพสูง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า "ไวน์มีส่วนช่วยป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว"
                                
นอกจากนี้รายงานการวิจัยยังกล่าวอีกว่า "ประชาชนในประเทศที่ดื่มไวน์มากจะมีสัดส่วนการตายด้วยโรคหัวใจต่ำกว่าประชาชนในประเทศที่ดื่มไวน์น้อย"
                                
สารประกอบฟีนอลมีอยู่ในองุ่น โดยเฉพาะองุ่นแดง ไวน์ที่หมักจากองุ่นทั้งผล (รวมเปลือก เนื้อ และเมล็ด) จะเป็นไวน์ที่มีสารประกอบฟีนอลมากที่สุด และไวน์แดงมีฟีนอลมากกว่าไวน์ขาว แต่การรับประทานองุ่นให้ได้รับสารประกอบฟีนอลมากพอ ต้องรับประทานทั้งเปลือกและเคี้ยวให้นานพอ เพราะฟีนอลมีมากที่ใต้เปลือก และถ้าจะให้ได้รับสารฟีนอลเท่ากับที่มีในไวน์ 1 แก้วจะต้องรับประทานองุ่นแดงเกือบ 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว ดังนั้นการดื่มไวน์จึงเป็นวิถีทางหนึ่งที่ทำให้ได้รับฟีนอลปริมาณสูง และสะดวก
                                            
แต่ไวน์มีราคาแพง บางครั้งอาจเกินความจำเป็น นานๆจิบบ้างคงไม่เป็นไร แล้วใส่ใจกับการรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีและอีกเป็นประจำก็ช่วยได้อีกหนทางหนึ่ง



ขอบคุณ : thaifooddb.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลวงพ่อกล่อม พรมสโร วัดป่ากะพี้ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

ต่อหัวเสือ...ไม่ร้ายอย่างเสือ